Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:34

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:34

Tư vấn pháp luật

Cập nhật lúc 04:27 ngày 17/04/2019

Khi nào được hưởng bảo hiểm tai nạn thi công trên công trường?

Hỏi: Công ty tôi có mua gói bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường cho kỹ sư và công nhân dự án mức trách nhiệm 100 triệu đồng/năm theo Thông tư 329/2016/TT-BTC. 
Vừa rồi có xảy ra trường hợp 1 kỹ sư của công ty bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về lúc 11h00 đêm (do hôm đó công trường tăng ca đêm) và hậu quả bị gãy nứt xương chân, chi phí nằm viện điều trị cũng khá lớn. 
Phía gia đình người lao động và công ty đã gửi đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ cần thiết qua công ty bảo hiểm nhưng bị từ chối với lý do người lao động bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về và không thuộc phạm vi công trường. Công ty bảo hiểm từ chối như vậy có đúng không?
Trả lời:
Điều 1 Thông tư 329/2016/TT-BTC quy định về phạm vi điều chỉnh như sau:
1. Quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm và chế độ tài chính, chế độ báo cáo đối với bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng bao gồm: bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng, bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường.
Điều 26, 27 Mục 3, Thông tư 329/2016/TT-BTC quy định về Bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường như sau:
Điều 26. Đối tượng bảo hiểm và số tiền bảo hiểm tối thiểu
1. Đối tượng bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường là trách nhiệm dân sự của nhà thầu thi công xây dựng đối với người lao động thi công trên công trường theo quy định của pháp luật.
2. Số tiền bảo hiểm tối thiểu trong trường hợp bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường là một trăm (100) triệu đồng/người/vụ.
Điều 27. Phạm vi bảo hiểm
Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm bồi thường cho nhà thầu thi công xây dựng những khoản tiền mà nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bồi thường cho người lao động bị thương tật, chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phát sinh do thực hiện công việc thi công trên công trường, trừ các trường hợp không thuộc trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Điều 5 Thông tư này.
Như vậy, đối tượng được bảo hiểm theo Thông tư 329/2016/TT-BTC là người thi công trên công trường. Trường hợp người lao động của công ty bạn bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về không thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này.
Người đó sẽ được tính là bị tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn - Vệ sinh lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.
Theo Báo LĐ
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
lên đầu trang