Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:04

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:04

Thời sự

Cập nhật lúc 01:29 ngày 12/04/2019

ĐÓNG BHXH CHO LAO ĐỘNG NGƯỜI NƯỚC NGOÀI: Quyết liệt triển khai

Đóng BHXH cho lao động người nước ngoài (NNN) được cơ quan BHXH TPHCM triển khai thời gian qua. Bên cạnh các doanh nghiệp (DN) nghiêm túc thực hiện thì một số chủ DN lại cố tình phớt lờ, điều này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn làm cho quyền lợi của lao động NNN bị ảnh hưởng.

Nhiều DN hiểu và thực hiện nghiêm túc

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó giám đốc BHXH TPHCM - cho biết, ngay sau khi có Nghị định 143/NĐ-CP về hướng dẫn thực hiện BHXH cho lao động NNN, ngày 29.11.2018, giám đốc BHXH TP đã có văn bản hướng dẫn chi tiết. Sau đó, các phòng trực thuộc và 24 quận huyện đồng loạt triển khai đến các DN có sử dụng lao động NNN. Qua thời gian đầu triển khai, đã có nhiều DN nghiêm túc thực hiện tham gia cho trên 5.000 lao động.

Theo quy định, lao động NNN làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi có giấy phép lao động, hoặc chứng chỉ hành nghề, hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 1 năm trở lên với NSDLĐ tại Việt Nam. Một số DN thực hiện khá tốt việc tham gia BHXH cho lao động NNN như Cty CP Giáo dục quốc tế (địa chỉ số 28 Võ Trường Toản, phường An Phú, Quận 2, TPHCM) hoặc Cty TNHH Global Hansoll, Trường Quốc tế Đức TPHCM đã tham gia cho 24 lao động NNN; Cty GS Engineering & Construction Corp cũng tham gia cho 18 lao động NNN…

Ông Huỳnh Văn Trung - Phó Giám đốc BHXH quận 2 - cho biết thêm, Cty CP Giáo dục quốc tế đang tham gia cho 182 lao động NNN và hàng tháng đều đóng BHXH đầy đủ. Trong khi đó, Cty TNHH Global Hansoll cũng đã tham gia cho 70 lao động NNN.

Theo ông Trung, vì đây là chính sách mới nên BHXH quận chủ động tuyên truyền và tiếp cận đến từng DN. Các văn bản được gửi đến DN yêu cầu thực hiện và thường xuyên đôn đốc, theo dõi, yêu cầu thực hiện. Nhiều chủ DN là người nước ngoài hay cả lao động NNN tỏ ra chưa thông hiểu và thắc mắc đã được cơ quan BHXH tổ chức các buổi đối thoại, trao đổi làm rõ. Sau khi được giải thích, phía DN đã nghiêm túc thực hiện.

Tỉ lệ lao động NNN tham gia BHXH vẫn còn khiêm tốn

Theo ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM, địa bàn này đang có tổng cộng gần 10.000 lao động NNN, chiếm khoảng 1/9 tổng số lao động NNN đang làm việc tại Việt Nam. Lao động NNN là đối tượng hoàn toàn mới tham gia BHXH nên Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với BHXH TPHCM và các cơ quan liên quan rà soát đối tượng và tạo điều kiện thuận lợi để DN thực hiện nghĩa vụ với lao động NNN về BHXH.

Bên cạnh một số DN thực hiện nghiêm túc, vẫn có nhiều DN cố tình phớt lờ không thực hiện việc tham gia BHXH cho lao động là NNN. Đơn cử như tại một DN hoạt động về dịch vụ bảo dưỡng máy bay có trụ sở tại TPHCM, đang sử dụng 6 lao động NNN, theo cơ quan quản lý lao động, nhưng cả 6 NLĐ không được DN tham gia BHXH. Trước đó, DN này cũng không tham gia BHYT cho NLĐ. Hoặc Trường quốc tế dạy bằng tiếng Anh (trụ sở tại quận 2, TPHCM) cũng không tham gia BHXH cho lao động NNN.

Phó giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Thu cho rằng, vì đây là chính sách mới nên BHXH TP, BHXH các quận, huyện tổ chức nhiều cuộc đối thoại, giải đáp thắc mắc cho đại diện các DN. Bên cạnh tuyên truyền, giải thích thì sắp tới, cơ quan BHXH TP sẽ có nhiều giải pháp quyết liệt hơn.

Theo Báo LĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 6
  • 6
  • 2
  • 8
lên đầu trang