Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:30

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:30

Công đoàn trực thuộc

Cập nhật lúc 02:16 ngày 10/04/2019

Trường Cao đẳng nghề LILAMA 1: Đổi mới phát triển để hội nhập Quốc tế

Đó là khẳng định của tân Hiệu trường trường Cao đẳng nghề LILAMA -1 Phạm Duy Bảy chia sẻ với chúng tôi về mái trường công nhân kỹ thuật Lắp máy có hơn 40 năm xây dựng và phát triển.
Được thành lập 3/1977 theo Quyết định số 51/BXD – TCCB của Bộ trưởng Bộ Xây dựng có tên là trường công nhân kỹ thuật Lắp máy Ninh Bình; trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển sau nhiều lần thay đổi giờ có tên là trường Cao đẳng nghề LILAMA -1.
Có thể khẳng định rằng trong suốt những năm tháng qua, Nhà trường đã là cái nôi đào tạo ra biết bao nhiêu thế hệ công nhân kỹ thuật các ngành nghề khách nhau như: Hàn, điện, lắp máy, nổ, gò… bậc thợ 2/7, 3/7 cung cấp một nguồn nhân lực lớn phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia như các công trình: Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu… và rất nhiều công trình xây dựng dân dụng khác. Thế hệ thầy và trò trường Cao đẳng nghề LILAMA – 1 đã làm rạng danh Tổng Cty LILAMA Việt Nam bởi những người thợ tài hoa ngay khi ra trường có mặt khắp mọi miền tổ quốc đảm nhiệm và hoàn thành bất cứ công việc khi được giao.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tặng hoa nhà trường trong ngày Nhà giáo Việt Nam.
Đúng như lời động viên của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khi về thăm và làm việc với trường ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2018); Sau khi nghe Hiệu trưởng báo cáo về kết quả dạy và học, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đây là thành quả của các thầy, cô giáo cùng toàn thể cán bộ, công chức viên chức, học sinh, sinh viên trường Cao đẳng nghề LILAMA – 1 đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, thách thức triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới công tác quản lý, mô hình phương pháp dạy học”.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thăm quan giảng đường và nhà xưởng của trường.
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà yêu cầu Nhà trường: “Để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, trong thời gian tới Nhà trường cần tiếp tục chủ động sáng tạo trong việc xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, giảng viên và học sinh, sinh viên đoàn kết, thống nhất và dân chủ. Cần chú trọng công tác tuyển sinh, tăng chỉ tiêu các ngành có nhu cầu cao, xã hội quan tâm… qua đó tiếp tục có những đóng góp trực tiếp vào mục tiêu củng cố, nâng cao chất lượng nhân lực ngành vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
Về làm việc với các thầy cô giáo trong những ngày cuối tháng Ba này, được biết Nhà trường vừa được bổ nhiệm Hiệu trưởng mới thay thầy Hiệu trưởng cũ về nghỉ chế độ.
ThS. Phạm Duy Bảy tân Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề LILAMA- 1.
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng chí Lê Văn Toàn - Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ (thứ tư bên phải sang) trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề LILAMA - 1 cho ThS. Phạm Duy Bảy.
Dẫu còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng những gì trong vòng 5 tháng trở lại đây mà Hiệu trưởng Phạm Duy Bảy đảm nhiệm đã cho thấy yếu tố con người đã tạo ra động lực khích lệ tinh thần dạy và học của Nhà trường.
Vốn từng là Phó Hiệu trưởng nhiều năm tại đây, nên thầy Bảy hiểu rất rõ tình hình nội bộ, theo thầy thì đoàn kết là yếu tố quyết định động lực để phát triển của Nhà trường; các thầy Nguyễn Đăng Sỹ - Phó hiệu trưởng từng Phụ trách trường, thầy Vũ Minh Nhiên – Trưởng phòng đào tạo, thầy Trần Văn Luyện -Phó phòng phụ trách phòng Tổ chức, ThS. Cao Thế Bình - Phó khoa, phụ trách khoa Hàn và các thầy, cô trong Ban Đảng ủy, Ban giám hiệu, BCH Công đoàn đã sát cánh và đồng lòng cùng thầy Hiệu trưởng Phạm Duy Bảy củng cố lại hệ thống tổ chức, khắc phục giải quyết một số hậu quả theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác đào tạo và tài chính của Nhà trường.
Thầy Phạm Duy Bảy cho biết: “Khi được tập thể cán bộ, giáo viên tín nhiệm giới thiệu để bổ nhiệm vị trí mới thầy rất vui, nhưng cũng rất lo lắng luôn suy nghĩ để làm sao giữ vững truyền thống tốt đẹp của trường và người tiền nhiệm mà phải thúc đẩy nhanh, toàn diện mọi hoạt động của Nhà trường theo một hướng mới đó là: Đổi mới phương thức đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới”.
Được biết mới đây, trường Cao đẳng nghề LILAMA – 1 là một trong số 45 trường trên tổng số 1989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn đào tạo thí điểm 2 nghề Hàn và chế tạo thiết bị cơ khí tại CHLB Đức; chương trình đào tạo 3,5 năm, dự kiến tháng 9 năm nay lớp học được khai giảng.
Theo thầy Bảy: “Thực hiện Quyết định số 371/ QĐ- TTg ngày 28/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2018, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo thí điểm 22 nghề trọng điểm, theo chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước CHLB Đức. Các trường thực hiện phải bảo đảm các điều kiện để có thể đào tạo nghề theo yêu cầu của CHLB Đức, bảo đảm việc công nhận tốt nghiệp theo tiêu chuẩn CHLB Đức và nâng cao cơ hội cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và quốc tế. Theo đó, người học đủ điều kiện tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp trình độ Cao đẳng CHLB Đức và Việt Nam, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế và có cơ hội làm việc tại CHLB Đức”.
Để thực hiện theo chương trình liên kết đào tạo với CHLB Đức, trường Cao đẳng nghề LILAMA -1 đang tập trung chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giảng viên đảm nhận nhiệm vụ tuyển sinh đào tạo thí điểm 2 nghề hàn và chế tạo thiết bị cơ khí theo chương trình đào tạo CHLB Đức.
Mới đây, Nhà trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác các bên đào tạo nghề, tiếng Đức tại CHLB Đức, đại diện Tập đoàn AVESTOS CHLB Đức đã có mặt tại Việt Nam và dự lễ ký. Khi được tuyển chọn các em sẽ học tại Việt Nam đạt trình độ tiếng Đức B1, B2 và sơ cấp nghề, sau đó sẽ được du học tại Đức thời gian là 3 năm.
Tìm hiểu về chiến lược phát triển của Nhà trường trong thời gian tới được biết: Nhà trường sẽ tập trung vào một số chương trình nội dung sau: Phát triển Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, ký hợp đồng thành lập Trung tâm đào tạo và du lịch CHLB Đức; Triển khai đào tạo thí điểm nghề hàn và chế tạo thiết bị cơ khí tại CHLB Đức; mở rộng công tác đào tạo, tổ chức nâng bậc với các doanh nghiệp thuộc Tổng Cty LILAMA Việt Nam; Tập trung đẩy mạnh công tác tuyển sinh tại trường, duy trì và mở rộng công tác tuyển sinh với các trung tâm giáo dục thường xuyên trong và ngoài ngành…
Xác định công tác tuyển sinh đặc biệt quan trọng, Nhà trường tổ chức, triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuyển sinh đồng bộ, hợp lý cử cán bộ tới các địa phương nắm bắt nhu cầu đào tạo, xây dựng mạng lưới cộng tác viên trên từng địa bàn xã, gửi thông báo đến từng doanh nghiệp, liên doanh liên kết mở các lớp học.
Có thể khẳng định rằng, thời gian gần đây Nhà trường đã hoạt động ổn định và có nhiều khởi sắc với nhiều liên kết, liên doanh trong đào tạo. Vừa qua tại trường Cao đẳng nghề LILAMA -1 đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp truyên truyền về tổ chức Công đoàn và chế định hợp đồng lao động tại các trường đào tạo trong ngành Xây dựng trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Thủy Lệ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Thủy Lệ chứng kiến lễ ký chương trình tuyên truyền về tổ chức Công đoàn trong các trường đào tạo nghề thuộc Bộ Xây dựng.
Nhà trường đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, sắp xếp lao động đúng người, đúng chuyên môn tạo ra một không khí lao động mới, đoàn kết dân chủ. Hi vọng trong thời gian tới, trường Cao đẳng nghề LILAMA – 1 ngày càng phát triển xứng với truyền thống hơn 40 năm xây dựng trưởng thành; không ngừng đổi mới toàn diện phương pháp đào tạo để nhà trường ngày càng phát triển tạo đà hội nhập với các nước trong khu vực và Quốc tế.
Theo: baoxaydung.com.vn
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 1
  • 1
  • 0
  • 8
lên đầu trang