Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:24

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:24

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 04:15 ngày 05/04/2019

Quan điểm tốt thì gì phải chạy???

Chống

"... Làm gì phải “chạy”, tôi đã nói rồi “chạy” là không dùng, cái gì đến nó tự đến, hữu xạ tự nhiên hương, dân bây giờ tinh lắm, tại sao phải thế?"

                                        Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Những năm gần đây, vấn đề “chạy” không còn xa lạ gì với chúng ta, bởi ai cũng biết, chỗ nào có được quyền lợi là có “chạy”, bất kể điều kiện, hoàn cảnh thế nào hễ có lợi cho mình hay cho nhóm, cho địa phương, tổ chức mình là có “chạy”, nó vừa là phạm trù, vừa là thuộc tính của “cơ chế xin - cho”. Và chính từ hệ lụy của cơ chế này mà đất nước ta trong một thời gian dài lâm vào cảnh thiếu đói, kinh tế chậm phát triển, xã hội giậm chân tại chỗ, đời sống nhân dân vô cùng cơ cực.

Có thể nói, cho đến lúc Đảng ta nhìn thấy và mở ra đường lối đổi mới từ Đại hội lần thứ VI (1986) thì “cơ chế xin - cho” mới dần dần bị xóa bỏ, đồng nghĩa với việc “chạy” luôn được đặt trong tầm ngắm của các cơ quan kiểm tra Đảng, của các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong tầm giám sát, phản biện của các tầng lớp nhân dân. Nhưng vấn đề “chạy” bây giờ đã biến tướng, “chuyển hóa” thành những cách thức quan hệ “mềm” rất khó nhận diện đâu là bản chất của nó!. 

Ngày 21-3-2019 Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhằm cho ý kiến về báo cáo kết quả của 5 đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị đối với 15 cấp ủy và tổ chức đảng trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị quan trọng này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ “…Cảnh báo những tiêu cực, chống chạy chức chạy quyền, chạy phiếu bầu, chuẩn bị Đại hội đến nơi rồi, lại vận động “anh” ủng hộ “em”…làm gì phải “chạy”, tôi đã nói rồi “chạy” là không dùng, cái gì đến nó tự đến, hữu xạ tự nhiên hương, dân bây giờ tinh lắm, tại sao phải thế? Nói rất hay nhưng trong hành động lại không phải, nói một đường làm một nẻo, lựa gió theo chiều…”.

Lời người đứng đầu Đảng ta cho thấy một thực trạng không thể xem thường, đặc biệt là vấn đề “chạy” phiếu bầu trong dịp chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp sắp đến, theo kiểu cánh hẩu ủng hộ nhau, lợi ích nhóm dồn phiếu cho nhau… thật là nguy hiểm! Trung ương đã nhận thấy điều cần phải hết sức thận trọng trước mỗi kỳ đại hội Đảng của mỗi cấp, đã chỉ ra cho toàn Đảng nhận biết và cảnh giác phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực về sắp xếp, bố trí con người cụ thể ngay từ khâu chuẩn bị nhân sự cho đại hội.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII cho đến nay, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các cấp ủy trực thuộc đã phải thi hành kỷ luật nhiều đảng viên (kể cả đương chức hay đã nghỉ hưu), có người từng là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng. Chuyện kỷ luật là điều không ai muốn nhưng phải làm, bởi sự nghiêm minh của Đảng; bởi không có vùng cấm hay “ưu ái” nào trong vấn đề thi hành Điều lệ Đảng; bởi sự minh bạch, công bằng trong sinh hoạt Đảng, bởi sự cần thiết phải khôi phục lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nhưng việc thi hành kỷ luật như trên cũng cho thấy một điều là công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII vừa rồi làm chưa thật tốt, rà soát chưa chặt chẽ, đây là bài học hết sức sâu sắc trong khâu chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ đến từ cơ sở cho đến Trung ương của Đảng.

Đúng, “chạy” là không dùng! Bởi những người “chạy” chắc chắn là những người “không ra gì” xét về phương diện đạo đức và tài năng. Dư luận bây giờ vẫn còn đang râm rang nhiều chuyện “chạy”, “chạy” được rồi thì đến lúc tại vị là câu chuyện “thu hồi vốn”. Điều này chỉ có dân khổ! Vì tiền “chạy” và tiền “thu hồi vốn” là tiền thuế của nhân dân đóng chứ tiền đâu ra?. Do đó, “chạy” là không dùng, là quan điểm sáng suốt, điều này đồng nghĩa là chặn được một kênh phung phí tiền bạc đặc biệt lớn của nhân dân, là sách lược mang tính nhân văn làm nhân dân bớt khổ!. 

Do đó, bên cạnh việc đồng thuận thực thi quan điểm “chạy” là không dùng, thì nên tiếp tục duy trì đà chống tham nhũng, tiêu cực như Đảng ta đang làm, và làm quyết liệt hơn nữa, bởi “đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là không dừng không nghỉ, người ta đang lo sắp tới có duy trì đà này không? Lò có nguội hay vẫn nóng đều?” như ý kiến đặt ra của người đứng đầu Đảng ta tại Hội nghị Bộ Chính trị sáng 21-3-2019 vừa qua. Lò nóng đều chính là thanh lá chắn cảnh tỉnh cho những ai có ý đồ tham nhũng, tiêu cực. Cần hết sức đề phòng với những thành phần cơ hội với quan điểm không tốt hễ có dịp là “chạy” phiếu bầu!

MAI MỘNG TƯỞNG

Theo: tuyengiao.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 5
  • 5
  • 1
  • 5
lên đầu trang