Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 16/04/2024 | 13:00

Thứ ba, 16/04/2024 | 13:00

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 05:02 ngày 29/03/2019

Lan tỏa giá trị cao đẹp của con người Việt Nam


(Ảnh minh họa: Mai Hải)

Đã lâu rồi, Việt Nam chúng ta mới được chọn để tổ chức một sự kiện “tầm cỡ”, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế đến vậy. So với Hội nghị APEC năm 2017 mà chúng ta tổ chức, theo đánh giá của ban tổ chức, quy mô Hội nghị lần này lớn hơn nhiều. Vậy mà, ta chỉ có vỏn vẹn hai tuần để làm công tác chuẩn bị. Hai tuần lễ để làm khối công việc khổng lồ, cho một sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế, không phải là điều đơn giản. Nhưng, cuối cùng, chúng ta đã tổ chức thành công, để lại những dấu ấn đậm nét, được quan khách hai bên và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Dù kết quả cuối cùng của Hội nghị chưa được như mong muốn, song, những điều chúng ta đạt được qua Hội nghị lần này là hết sức quan trọng. Qua Hội nghị, chúng ta đã giới thiệu, quảng bá đến bạn bè quốc tế một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, cởi mở và đang phát triển, hội nhập mạnh mẽ. Điều đó được thể hiện ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên, khi các phóng viên quốc tế “mai phục” ở ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) để đưa tin về việc ông Kim Jong Un đến Việt Nam bằng tàu hỏa. Chứng kiến cảnh các phóng viên trong nước và quốc tế mặc áo mưa, thức thâu đêm để chờ đưa những thông tin, hình ảnh đầu tiên về sự kiện, chính quyền, người dân địa phương đã nhiệt tình mua bánh mì, xôi, nước uống đến tặng cho các phóng viên.  

Sự hiếu khách của chúng ta còn được thể hiện rõ nét hơn trên những tuyến phố, trục đường mà đoàn khách đi qua. Khi có khách đến, những tuyến phố hằng ngày vốn bộn bề, ồn ào, tấp nập, đã được khoác lên mình những “chiếc áo mới”, rực rỡ màu sắc và lãng mạn hơn. Từ vỉa hè đến lòng đường, tất cả đều được dọn dẹp sạch sẽ, phong quang. Trên các vị trí cột đèn, những lá quốc kỳ, logo của cuộc gặp được thiết kế với hình ảnh hai bàn tay bắt chặt nhau như tiếp thêm tinh thần, không khí cho cuộc gặp. Về phía người dân, nhiều hộ đã tự nguyện tháo dỡ biển, bảng, trang trí lại cửa hàng. Điều đó đã cho bạn bè thế giới thấy được tấm lòng mến khách, trọng thị và tình yêu cái đẹp của người dân Việt Nam chúng ta.

Ý thức được tầm quan trọng của sự kiện, những người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường này đều vui vẻ tránh, nhường đường, tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn di chuyển. Có lẽ, cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở của người dân Việt Nam, nên sau khi xuống tàu hỏa, bước vào ô tô đặc chủng để di chuyển về Hà Nội, và khi từ Hà Nội trở lại Lạng Sơn để lên tàu về nước, ông Kim Jong Un đã tự tin hạ cửa kính xe, tươi cười vẫy chào mọi người đang tươi cười đứng hai bên đường. 

Ngoài việc bố trí chỗ ăn, nghỉ, tổ chức Hội nghị hết sức tiện lợi, trang trọng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe, tối tân, chúng ta còn tổ chức được trung tâm báo chí quốc tế hết sức quy mô, hiện đại. Ở đó, có đầy đủ đường truyền, dẫn, với những thiết bị kết nối hiện đại nhất phục vụ cho các phóng viên tác nghiệp. Nhiều phóng viên nước ngoài cảm thấy “ngạc nhiên” khi được tác nghiệp trong một điều kiện đầy đủ, hiện đại như vậy. Điều đó chứng tỏ rằng, ngoài tình cảm, sự chu đáo, chân thành, chúng ta còn cho bạn bè quốc tế thấy rằng, dù còn là nước đang phát triển nhưng trong lĩnh vực công nghệ ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, không hề tụt hậu so với các quốc gia phát triển khác trên thế giới.

Có một chi tiết được truyền thông quốc tế đánh giá cao, đó là, khi cuộc gặp chính thức giữa hai nhà lãnh đạo phát sinh những tình huống ngoài dự kiến, phía Mỹ đẩy lịch tổ chức họp báo sớm hơn dự kiến, ngay lập tức, ban tổ chức đã có phương án điều chỉnh, bố trí xe buýt hai tầng đưa phóng viên từ trung tâm báo chí đến địa điểm họp báo được kịp thời. Sự linh hoạt, nhanh nhạy ấy đã cho thấy năng lực dự đoán tình huống và sự chuẩn bị chu đáo, kịp thời của chúng ta. Bất cứ tình huống phát sinh nào, chúng ta cũng đều có thể đưa ra những phương án xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Đó cũng thể hiện một phần sự nhanh nhẹn, nhạy bén, linh hoạt trong tính cách của người Việt Nam thời kỳ hội nhập sâu rộng với quốc tế. 

Hội nghị đã kết thúc, tuy chưa đạt được kỳ vọng nhưng về phía chủ nhà, chúng ta đã cho bạn bè quốc tế thấy được rõ nét hơn những giá trị cao đẹp về phẩm chất, văn hóa của con người Việt Nam và hình ảnh về đất nước hình chữ S đang hội nhập, phát triển mạnh mẽ. Những giá trị ấy đã được thể hiện cụ thể qua tình cảm, thái độ, những lời nhận xét, đánh giá quý báu của hai nhà lãnh đạo hàng đầu. Đó là những lời cảm ơn chân thành của tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới Việt Nam khi ông cho rằng, ông cảm thấy thật sự ấn tượng trước sự đón tiếp của chủ nhà dành cho mình cũng như công tác chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị. Chứng kiến hình ảnh các cháu học sinh cầm quốc kỳ của hai nước đứng vẫy chào tại sảnh, vị tổng thống đã chủ động cầm trên tay cờ Việt Nam rồi tươi cười vẫy chào đáp lại. Đây là hình ảnh mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện không khí thân thiện, cởi mở, chân thành, tin cậy trong lịch sử quan hệ cấp cao hai nước thời kỳ hội nhập.

Còn với chủ tịch Kim Jong Un, hình ảnh ông đứng cùng lãnh đạo Việt Nam tươi cười xem lại những bức ảnh thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa hai nước, hay sự thoải mái, thân thiện khi ông thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam đã cho thấy sự tin cậy đặc biệt của vị khách đặc biệt dành cho chủ nhà. Chính vì vậy, trong lần đến Việt Nam lần này, tại các cuộc gặp với lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, chủ tịch Kim Jong Un đã nhiều lần khẳng định sự gắn bó lâu đời trong quan hệ hai nước và mong muốn tiếp tục hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Không chỉ nhà lãnh đạo tối cao hai nước và các quan khách, truyền thông quốc tế đã có nhiều bài viết ca ngợi, ghi nhận những nỗ lực tuyệt vời của Việt Nam để tổ chức thành công hội nghị lần này. Trong đó, có nhiều tờ báo nổi tiếng của Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore... đã đưa tin đậm đặc về quá trình chuẩn bị, công tác tổ chức của nước chủ nhà chúng ta. Họ đều có chung nhận định rằng, qua Hội nghị lần này, Việt Nam đã cho thế giới thấy được rõ nét hơn về hình ảnh một đất nước năng động, phát triển, thân thiện, giàu bản sắc văn hóa và đặc biệt an toàn. 

Trước những tình cảm tốt đẹp của hai nhà lãnh đạo, có ảnh hưởng hàng đầu và các quan khách hai bên cùng truyền thông quốc tế, chúng ta càng thêm tự hào, thấy trân trọng hơn giá trị của nền độc lập - tự do và hòa bình mà đất nước mình đang có.

Hội nghị lần này cũng là dịp để chúng ta thể hiện, lan tỏa khát vọng hòa bình, mong muốn làm bạn, đối tác, hợp tác với tất cả các nước trên toàn thế giới.

Đây cũng là cơ hội để chúng ta tự hào rằng, Việt Nam có thể tổ chức được những sự kiện tầm cỡ, quan trọng hơn thế nữa, nếu được gửi gắm niềm tin./.

Chiến Văn

Theo: tuyengiao.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 1
  • 9
  • 4
  • 4
  • 4
lên đầu trang