Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:33

Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:33

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 02:32 ngày 28/03/2019

Ngày 1/4, tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019


Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ bắt đầu vào lúc 0 giờ ngày 1/4/2019

TỔNG ĐIỀU TRA TRÊN TOÀN LÃNH THỔ VIỆT NAM

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (viết gọn là Tổng điều tra) sẽ được thực hiện trên toàn quốc đối với tất cả các đơn vị điều tra. Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 1/4/2019.

Thời gian thu thập thông tin tại địa bàn trong 25 ngày, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 1/4/2019 và kết thúc chậm nhất vào ngày 25/4/2019.

Tổng điều tra nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020 và xây dựng chiến lược các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 – 2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp về dân số.

Đối tượng của cuộc tổng điều tra bao gồm tất cả người Việt Nam thường xuyên cư trú trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội của nghĩa Việt Nam tính đến thời điểm điều tra; người Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền cho phép xuất cảnh ra nước ngoài trong thời hạn quy định. Các trường hợp chết của hộ dân cư từ ngày 16/2/2018 đến hết ngày 31/3/2019.

Ban chỉ đạo tổng điều tra xã, phường, thị trấn tổ chức lực lượng để điều tra những người lang thang, cơ nhỡ và những người sống bằng nghề trên mặt nước không có nhà trên bờ, không có bến gốc đang có mặt trong phạm vi xã, phường, thị trấn quản lý vào ngày điều tra đầu tiên (1/4/2019).

Kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 7/2019. Kết quả điều tra mẫu sẽ được công bố vào quý IV năm 2019. Kết quả điều tra toàn bộ sẽ được công bố vào quý II năm 2020. Các báo cáo phân tích chuyên đề sẽ được công bố vào quý IV năm 2020.

Ảnh minh họa

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương cho biết, yêu cầu hoạt động tuyên truyền cần làm rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung và kế hoạch thực hiện Tổng điều tra đến các cấp, các ngành, các hộ và toàn thể nhân dân. Trong đó, cần đặc biệt nhấn mạnh số liệu Tổng điều tra không liên quan tới các vấn đề hộ khẩu, hộ tịch, thu thuế và không sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác.

Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các cấp cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương (phát thanh, truyền hình, bưu điện…) huy động tối đa các hình thức tuyên truyền, bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền Tổng điều tra, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc Tổng điều tra; huy động sự tham gia tích cực của toàn bộ hệ thống chính trị và tổ chức, hoạt động tuyên truyền phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Các cơ quan thông tin đại chúng cần phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương tuyên truyền để thông tin Tổng điều tra đến được với mọi người dân. Bên cạnh việc tuyên truyền bằng các phương tiện thông tin đại chúng, cần chú trọng các hình thức tuyên truyền khác như: tuyên truyền bằng băng rôn tại những nơi có nhiều người thường xuyên qua lại hoặc những địa điểm dễ thấy: chợ phiên, siêu thị, trực đường giao thông của tỉnh, huyện, xã; phân phát áp phích, khẩu hiệu, lô gô để treo, dán tại các trụ sở, điểm công cộng, phương tiện tuyên truyền; tổ chức xe ô tô cổ động diễu hành trên các trục đường chính; tổ chức họp cộng đồng; dịch các tài liệu tuyên truyền sang tiếng dân tộc của địa phương; sử dụng các đài truyền thanh công cộng, hệ thống các trường học; tổ chức cho học sinh, sinh viên tuyên truyền cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 với nhiều hình thức như: viết báo, biểu diễn nghệ thuật và trở thành lực lượng tình nguyện giúp đỡ các điều tra viên thống kê khi cần; liên hệ các đoàn thể tổ chức xã hội, tôn giáo và các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế để tranh thủ sự trợ giúp của họ; phát nội dung đĩa CD Hỏi – Đáp, các bài hát về Tổng điều tra trên đĩa CD hoặc file MP3; tổ chức tuyên truyền Tổng điều tra qua mạng xã hội (Facebook, Twitter, Zalo…), các website và trang Fanpage của Tổng cục thống kê; các tập đoàn truyền thông lớn hỗ trợ tin nhắn miễn phí đến các thuê bao di động truyên truyền cho Tổng điều tra; Tổng cục Thống kê phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông gửi video giới thiệu về Tổng điều tra năm 2019 tới các đài phát thanh, truyền hình trung ương và các đài phát thanh, truyền hình của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể người dân.

Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương sẽ phối hợp tích cực và hiệu quả cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông./.

Nhật Minh

Theo: tuyengiao.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 1
  • 9
  • 5
  • 7
lên đầu trang