Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 22:58

Thứ năm, 25/04/2024 | 22:58

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cập nhật lúc 04:55 ngày 26/03/2019

Những yếu tố cơ bản của kiến trúc bền vững

Tính bền vững trong kiến trúc có thể giúp giải quyết các tác động tiêu cực về môi trường và xã hội từ việc xây dựng các tòa nhà. Bằng cách sử dụng các phương pháp thiết kế, vật liệu, năng lượng và không gian có thể khắc phục những bất lợi cho hệ sinh thái và cộng đồng xung quanh.


Ảnh minh họa.(Internet)
Tính bền vững trong kiến trúc cần phải kể đến các tài nguyên và điều kiện tự nhiên tại địa điểm xây dựng, những yếu tố này cần được kết hợp hài hòa và góp phần quan trọng làm phương án thiết kế trở nên khả thi hơn. Thiết kế bền vững đồng nghĩa với việc sử dụng các vật liệu giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cần quan tâm đến quy trình, năng lượng sử dụng để sản xuất và vận chuyển vật liệu.
Sự bền vững trong kiến trúc bắt đầu từ quy trình nghiên cứu, trước hết là tiến hành kiểm tra địa điểm thi công xây dựng nhằm xác định các điều kiện tự nhiên và các ràng buộc liên quan. Bên cạnh đó, việc tham khảo ý kiến, đóng góp và phản hồi của cộng đồng dân cư địa phương về kế hoạch xây dựng là hết sức cần thiết. Một công trình xây dựng bền vững cần được cộng đồng địa phương chấp thuận.
Giai đoạn tiếp theo là phác thảo các bản vẽ nhằm giải thích về thiết kế đã được đề xuất, bao gồm các lựa chọn vật liệu từ sơ bộ đến hoàn thiện. Sau đó, những bản vẽ này sẽ được mở rộng thành các thiết kế chi tiết hơn, bao gồm các hệ thống và vật liệu xây dựng đã được tính toán phù hợp với dự toán ngân sách. Ở giai đoạn này, các kiến trúc sư cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn để đảm bảo hiệu quả bền vững cao nhất cho công trình thiết kế.
Khi giải quyết vấn đề bền vững trong kiến trúc điều quan trọng là cần lựa chọn vật liệu xây dựng không gây tác động tiêu cực đến môi trường. Các vật liệu tái chế như gỗ tái chế, gạch tái sử dụng có thể giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng để sản xuất vật liệu mới.
Ngoài ra, để đạt được tính bền vững trong kiến trúc thì hệ thống quản lý chất thải hoạt động hiệu quả là yếu tố không thể thiếu. Các hệ thống cần được xây dựng trong đó nước thải sẽ được xử lý để tái sử dụng thay cho nước sạch, không chỉ đơn giản là xử lý nước thải trước khi đưa ra ngoài môi trường một cách an toàn. Nước thải sau khi được xử lý không chỉ được sử dụng để tưới cây, cỏ mà còn thế dùng cho nhiều mục đích khác như cung cấp nước cho hồ bơi, dùng rửa xe.
Tại Việt Nam, việc ứng dụng thiết kế và xây dựng kiến trúc bền vững hiện nay bước đầu đã có sự quan tâm, tuy nhiên việc hiểu đúng và vận dụng đúng trong lĩnh vực thiết kế xây dựng trong thực tiễn còn có nhiều hạn chế. Trong nhiều trường hợp việc sử dụng những cụm từ như “sinh thái”, “tiết kiệm năng lượng” chưa thực sự phản ánh đúng thực chất của các công trình.
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 7
  • 7
  • 4
  • 9
lên đầu trang