Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:32

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:32

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 09:56 ngày 06/03/2019

Chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Tháng Công nhân năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ giao lưu, đối thoại với công nhân kỹ thuật bậc cao. Ngoài hoạt động ở cấp Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn, tổ chức các hoạt động thiết thực ở cấp mình nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Với mong muốn tạo ra một cao trào sôi nổi triển khai các hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất với Ban Bí thư đồng ý để Tổng Liên đoàn lấy tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân. Theo đó ngày 24/2/2012, Ban Bí thư đã có Thông báo số 77-TB/TW kết luận của Ban Bí thư về tổ chức Tháng Công nhân đồng ý chủ trương của Tổng Liên đoàn lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân”.

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy chủ đề Tháng Công nhân là “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu: Mỗi công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp phấn đấu đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên nhân Tháng Công nhân.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải: Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ, gồm: Tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động và tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân.

Cụ thể, đối với CĐCS: Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động lựa chọn tổ chức 1 hoạt động thiết thực và đồng loạt tổ chức ngày 11/5/2019 nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội; chú trọng tới các hoạt động, như: Tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Vận động đoàn viên, CNLĐ thực hiện các công trình, xây dựng doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp, các công trình phục vụ công nhân, con công nhân; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; đặc biệt khuyến khích khả năng sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao. Đi liền với đó là tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng các CNLĐ tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động do tổ chức Công đoàn phát động.

Ban Chấp hành CĐCS đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động “Cảm ơn” người lao động, xem họ là thành viên “hữu cơ” để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, ghi nhận đóng góp quan trọng của người lao động và động viên người lao động gắn bó lâu dài, bền vững với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, CNLĐ.

Về chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn chú trọng thực hiện, phấn đấu mỗi LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc có 10 Mái ấm Công đoàn hỗ trợ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đặc biệt, hướng dẫn CĐCS thương lượng với người sử dụng lao động để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; nâng giá trị bữa ăn ca của người lao động từ 15.000 đồng trở lên; tổ chức chăm sóc sức khỏe, các hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ...

Năm 2019 là năm thứ bảy Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân”. Đây là một trong những chương trình lớn của tổ chức Công đoàn nhằm thiết thực hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, coi đây là cơ sở để tập hợp đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Thông qua những hoạt động cụ thể, cách làm hiệu quả từ cơ sở, việc triển khai các hoạt động trong Tháng Công nhân trên cả nước thời gian qua đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ; khẳng định sự đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Theo LĐTĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 1
  • 3
  • 9
  • 0
lên đầu trang