Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:06

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:06

Thời sự

Cập nhật lúc 02:53 ngày 19/02/2019

Nhiều triển vọng phát triển cho thị trường BĐS năm 2019

Trong bối cảnh kinh tế ổn định, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2019 được dự đoán sẽ duy trì sức cầu tăng, nhận được sự quan tâm của khách hàng. Trong đó, nhóm cổ phiếu BĐS được đánh giá là vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn để các nhà đầu tư tập trung dòng vốn.


Thị trường BĐS mang đến nhiều hy vọng trong năm 2019.

Nhiều tín hiệu tươi sáng cho thị trường BĐS

Theo Tổng Cục Thống kê, GDP năm 2018 của Việt Nam đạt 7,08% và lập kỷ lục cao nhất kể từ năm 2008. Trong năm 2019, Chính phủ vẫn đặt mục tiêu kinh tế vĩ mô GDP đạt 6,8-7%. Như vậy, mục tiêu tăng trưởng cao sẽ tạo đà để thị trường BĐS tiếp tục phát triển trong năm 2019, trước tín hiệu khả quan từ nên kinh tế vĩ mô.

Điều này còn thể hiện rõ trong báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), khi tính năm 2018, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 35,46 tỷ USD. Trong đó vốn đầu tư nước ngoài đổ mạnh vào lĩnh vực BĐS - đứng thứ hai trong các ngành nghề đầu tư vào Việt Nam, đạt 6,6 tỷ USD (chiếm 18,6%).

Năm vừa qua cũng là năm ghi nhận sự thay đổi trong nhu cầu mua nhà của người nước ngoài. Nếu như năm 2017, Việt kiều là đối tượng người nước ngoài chính mua BĐS Việt Nam; đến năm 2018, gần 70% lượng khách nước ngoài mua nhà là nhà đầu tư Trung Quốc (41%), Hàn Quốc (19%) và Mỹ (3%). Nhu cầu sở hữu nhà của người nước ngoài trong năm 2019 sẽ còn tăng cao và trở thành động lực cho sự phát triển chung của thị trường.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu tốt đến từ du lịch, tác động đến sự phát triển của thị trường BĐS, đặc biệt phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Theo thống kê năm 2018 Việt Nam đón 15,5 triệu lượt quốc tế (tăng 19,9% so với năm 2017) và 80 triệu lượt khách nội địa, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường du lịch tăng trưởng nhanh nhất khu vực (cao gấp ba lần so với tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu và hai lần so với khu vực Châu Á Thái Bình Dương).

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong năm 2019, thị trường BĐS sẽ duy trì đà tăng trưởng trên tất cả các phân khúc. Trong đó, phân khúc đất nền vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt với các nhà đầu tư, khách hàng.

Bởi theo tâm lý của người mua nhà từ xưa đến nay, đất nền luôn được coi là tài sản đáng giá và là "của để dành" tốt nhất. Đồng thời, đất nền cũng là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả dù có bất kỳ sự biến động nào của thị trường BĐS nói chung.

Ngoài ra, sự bùng nổ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu cũng mang lại nhiều tiềm năng cho phân khúc cao cấp (căn hộ cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng, BĐS ven biển, shophouse…). Nhờ vào chính sách sở hữu nhà cho người nước ngoài, BĐS Việt Nam đang dần thu hút đầu tư từ tầng lớp thượng lưu tại các nước châu Á.

Những "miền đất hứa"chờ đợi nhà đầu tư

Theo các chuyên gia nhận định, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn là 3 "miền đất hứa" được phần lớn các nhà đầu tư lựa chọn, tiếp tục được kỳ vọng sẽ là những "điểm nóng" của thị trường BĐS.

Tại miền Trung, Đà Nẵng tiếp tục là cốt lõi của BĐS khu vực. Ngoài ra, khu vực Quảng Nam - Hội An cũng được đánh giá cao với sức hút về tiềm năng du lịch mạnh mẽ, cùng sự siết chặt chính sách tạo sự an toàn cho nhà đầu tư.

Song khi quỹ đất cũng đang ngày càng khan hiếm, quy trình, thủ tục, tín dụng cũng bị "siết" chặt hơn… thì bên cạnh lựa chọn đầu tư các dự án ở đây, khách hàng cũng bắt đầu tìm đến các dự án ở nhiều tỉnh thành lân cận, tạo điều kiện cho việc phát triển BĐS.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã trao quyết định đầu tư hơn 36.000 tỷ cho 19 dự án tại 7 tỉnh miền Trung. Trong đó, các tỉnh vùng ven chiếm tỉ trọng nổi bật như: Quảng Bình: 7.715 tỷ đồng; Quảng Trị: 492,6 tỷ đồng; Đà Nẵng: 1.280 tỷ đồng; Quảng Nam: 2.504 tỷ đồng; Bình Định: 5.494 tỷ đồng; Ninh Thuận: 5.559 tỷ đồng và Thừa Thiên - Huế: 13.072 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng triển khai đầu tư tại các thị trường nói trên, Địa ốc First Real (Nhà phát triển BĐS tốt nhất Đà Nẵng 2018), FLC Group, Đất Xanh Bắc Miền Trung… là những cái tên nổi bật trong số đó.


Một dự án đang được Cty CP Địa ốc First Real triển khai tại thị trường Quảng Bình.

Với Địa ốc First Real, từ năm 2016 đến nửa đầu 2018, doanh nghiệp này chỉ tập trung vào các dự án tại Đà Nẵng, Quảng Nam. Đến hiện tại, First Real đang hướng đến mục tiêu thực hiện nhiều dự án tại các tỉnh thành khác như: Đồng Hới - Quảng Bình, Tuy Hòa - Phú Yên, Pleiku - Gia Lai, Kon Tum, Thanh Hóa… với định hướng BĐS du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Doanh nghiệp này cũng đã chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) với mã cổ phiếu FIR vào tháng 10/2018. Tổng giá trị niêm yết là 130 tỷ đồng cho 13 triệu cổ phiếu. Tính đến thời điểm hiện tại cổ phiếu của Cty First Real vẫn luôn ổn định ở mức cao (+/- 40.000 đồng/cổ phiếu).

Như vậy, cổ phiếu BĐS đang được đánh giá là tiềm năng đối với các nhà đầu tư và mang lại giá trị sinh lời không thua kém các phân khúc khác của thị trường BĐS.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 0
  • 6
  • 7
  • 5
lên đầu trang