Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:09

Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:09

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 03:17 ngày 23/01/2019

Thách thức của ngành vật liệu xây dựng khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực

Chính thức có hiệu lực từ ngày 14/1 vừa qua, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đầy thương mại đầu tư trong khu vực các nước châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh tác động đáng kể được mong đợi trong Hiệp định này, cũng như những ngành khác, ngành Vật liệu xây dựng được dự báo sẽ mở ra nhiều thách thức và khó khăn.

Ảnh minh họa. (Internet)


Với những cam kết mang tính toàn diện, tiêu chuẩn cao và cân bằng, CPTPP sẽ giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo tính toán của Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, CPTPP sẽ giúp GDP Việt Nam tăng thêm 1,7 tỷ USD, hơn 4 tỷ USD xuất khẩu, tăng tương ứng 1,32% và 4,04% đến năm 2035. Không chỉ mở ra những cơ hội mới về giao thương, CPTPP với những tiêu chuẩn cao còn tạo thêm động lực để Việt Nam cải cách thể chế kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh.

Cùng với cơ hội, CPTPP cũng mang tới những tác động tiêu cực cho các doanh nghiệp ngành thép, dù những tác động này là rất nhỏ và nếu có ảnh hưởng thì lĩnh vực thép xây dựng sẽ chịu tác động mạnh hơn cả. Còn với mặt hàng tôn mạ, đây vốn được coi là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam trong nhiều năm qua, do vậy được đánh giá cơ hội cho ngành tôn mạ sẽ lớn hơn.

Bởi nhu cầu thép trong nước vẫn chưa cho thấy dấu hiệu tích cực do một số dự án đầu tư công tạm dừng và chưa rõ thời điểm triển khai lại, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng. Nguồn cung lớn hơn cầu về phôi thép, thép xây dựng, tôn mạ và tiếp tục gia tăng dẫn đến cuộc cạnh tranh về giá. Khoảng cách giá nguyên liệu và sản phẩm cũng ngày càng thu hẹp khiến hiệu quả của các doanh nghiệp sản xuất từ thép dài và thép dẹt sẽ bị sụt giảm nhiều trong năm 2019.

Mặc dù hội nhập, nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết nhưng xu hướng bảo hộ thương mại và hàng rào phi thuế quan ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến ngành thép. Việc áp các mức thuế chống bán phá giá từ các thị trường Mỹ, Canada, EU, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ... khiến cho xuất khẩu thép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Thách thức về xã hội, sự cạnh tranh tăng lên khi tham gia CPTPP có thể làm cho một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước lâm vào tình trạng khó khăn do nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm kiếm thị trường tại Việt Nam. Thực tế khác cho thấy những năm qua, vật liệu xây dựng Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường các nước thành viên khác của CPTPP chưa nhiều do chúng ta vẫn thiếu những sản phẩm xuất sắc. Do đó, khi CPTPP có hiệu lực, áp lực cạnh tranh không chỉ riêng về ngành vật liệu xây dựng trong năm 2019 được đánh giá sẽ tương đối gay gắt.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 9
  • 9
  • 0
  • 8
lên đầu trang