Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:25

Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:25

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 03:25 ngày 21/01/2019

Định hướng phát triển hệ thống tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam

Ngày 18/01 tại Hà Nội, Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc lần thứ 31 với chủ đề “Định hướng phát triển hệ thống tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam”.


Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có TS. Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng; GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam; GS.TS Phan Quang Minh – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Xây dựng và đông đảo các chuyên gia, đại biểu đại diện Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, đại diện các tổ chức, hội nghề nghiệp, viện nghiên cứu và doanh nghiệp.

Trải qua 35 năm phát triển và trưởng thành, Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam luôn lấy công tác xây dựng học thuật làm trọng tâm, với mục tiêu không ngừng phổ biến, phát triển và nâng cao trình khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực kết cấu và công nghệ xây dựng, đến nay, Hội đã tổ chức được 30 Hội thảo với quy mô toàn quốc và quốc tế.

Hội thảo khoa học toàn quốc lần này đi sâu vào các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu của kết cấu bê tông, bê tông cốt thép và kết cấu thép. Hội thảo thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia đầu ngành trong cả 3 lĩnh vực: Xây dựng dân dụng, công nghiệp; xây dựng công trình giao thông và công trình thủy lợi, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam cho biết: “Ngày 9/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 198 về việc phê duyệt đề án hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trên lãnh thổ Việt Nam đáp ứng yêu cầu đồng bộ, đầy đủ, phục vụ công tác quản lý Nhà nước và các hoạt động xây dựng đảm bảo an toàn trong xây dựng, chống thất thoát lãng phí, khuyến khích áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất lao động đối với các tiêu chí xanh, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phát triển bềng vững, đảm bảo an ninh quốc gia. Thực hiện quyết định trên, Bộ Xây dựng đã thành lập ban chỉ đạo và ban hành triển khai quyết định của Thủ tướng. Trong bản kế hoạch có nhiều nội dung, trong đó có biên soạn hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cốt lõi của ngành Xây dựng theo quy hoạch, định hướng mới”.

Với phương châm Việt Nam là bạn với tất cả các nước, ngành Xây dựng đã có nhiều cơ hội phát triển và lớn mạnh chưa từng có. Chúng ta đã nhanh chóng tiếp thu và làm chủ công nghệ tiên tiến, hiện đại, vận dụng có hiệu quả các tiêu chuẩn thiết kế, thi công của các nước trên thế giới, tiêu biểu là tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu.

Vì vậy, Hội thảo là cơ hội tốt để các nhà nghiên cứu, các chuyên gia giao lưu, trao đổi những khó khăn, vướng mắc hiện nay để đi đến thống nhất một bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam và xu hướng phát triển trên thế giới.

Tại Hội thảo, TS. Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: “Hiện nay, có khoảng 1.200 tiêu chuẩn xây dựng bao gồm các tiêu chuẩn về xây dựng, dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi… và 44 quy chuẩn xây dựng. Hệ thống tiêu chuẩn ngành Xây dựng được xây dựng qua nhiều năm, chuyển dịch, biên soạn dựa trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ thuật của nhiều nước: Liên Xô cũ, Anh quốc, Mỹ, ISO, Trung Quốc… đã đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong ngành Giao thông, đối với kết cấu đường, cầu đang áp dụng những tiêu chuẩn của Mỹ và một số của Nhật Bản; đối với các công trình dân dụng, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, có quy mô lớn thì áp dụng các tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu; đối với các kết cấu đập thì đang áp dụng tiêu chuẩn tiên tiến của Mỹ…

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực đã được biên soạn khá lâu, nhiều nội dung không còn phù hợp với thực tế, hiệu quả thấp, thiếu tính đồng bộ. Do đó, Thứ trưởng mong muốn Hội thảo sẽ đưa ra đề xuất trình Bộ Xây dựng để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong các lĩnh vực dân dụng, hạ tầng, kết cấu nhà công nghiệp, cầu đường… có định hướng, xác định lộ trình cụ thể, sửa đổi, bổ sung và có những thay đổi phù hợp.

Hội thảo nhận được sự quan tâm, đóng góp của hơn 30 đề tài tham luận có tính chuyên môn cao đến từ các chuyên gia đầu ngành về việc đánh giá hiện trạng và định hướng các tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực xây dựng như: Kết cấu bê tông cốt thép, kết cấu thép, thiết kế cầu, thiết kế móng, công trình ngầm, công trình cảng biển, thủy lợi…

Theo Báo Xây dựng
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 3
  • 2
  • 7
  • 2
lên đầu trang