Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:44

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:44

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 03:37 ngày 25/12/2018

Xây tiêu chuẩn để tránh lãng phí khi phát triển đô thị thông minh

Đô thị thông minh là ứng dụng các công nghệ mới nhưng phải đảm bảo kết nối được với nhau, đồng bộ hóa tận dụng các tiện ích.
Tại tọa đàm trực tuyến "Tiêu chuẩn kỹ thuật - nền tảng phát triển đô thị thông minh bền vững" do Tạp chí Chất lượng Việt Nam online tổ chức sáng 24/12, các chuyên gia đã phân tích, với đô thị thông minh, ngoài đảm bảo tiện ích cho cuộc sống con người cần thống nhất, kết nối các hệ thống để tránh lãng phí.
Hiện bộ tiêu chuẩn khung đang được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xây dựng trong bối cảnh nhiều địa phương của Việt Nam thực hiện đề án đô thị thông minh.
Ông Nguyễn Văn Khôi, quyền Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, ở góc độ tiêu chuẩn chất lượng, đô thị thông minh là một khái niệm mở. Hiện có tới hàng trăm cách định nghĩa, khái niệm về đô thị thông minh, song tổ chức tiêu chuẩn hóa định nghĩa đô thị thông minh được xác định trên các khía cạnh công trình ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ cao, các sản phẩm, ứng dụng giúp nâng cao năng suất, cải thiện môi trường, tạo thuận lợi cho phát triển đô thị văn minh.
"Con người phải là trung tâm của đô thị thông minh và các tiện ích phải hướng tới thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của con người. Toàn bộ hệ thống cấu thành phải đáp ứng tiêu chí giúp con người sống thuận lợi, thoải mái hơn", ông Khôi nói.


Đô thị thông minh trước hết phải đảm bảo thuận tiện cho con người. Ảnh minh họa: ST.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông dẫn con số, ở Việt Nam, khoảng 27% đô thị thông minh được xây dựng theo cách đưa công nghệ thông minh vào quản lý năng lượng. Nhiều địa phương cũng triển khai mô hình Chính phủ điện tử, giao thông thông minh, hệ thống phân phối và điều kiện nguồn nước thông minh.

Cho rằng trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, xã hội số hóa, kinh tế số và hành vi con người cũng thay đổi rất nhiều, ông Thăng đề nghị Chính phủ hoạch định lộ trình xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam để có bước triển khai thích hợp.

"Không vì cấp bách, vội vã mà chúng ta không xây dựng hoạch định, nền tảng. Nếu làm theo kiểu phong trào hậu quả sẽ rất lớn", ông Thăng nói và kiến nghị ngoài tiêu chuẩn khung, Việt Nam cần có những tiêu chuẩn kỹ thuật của những cấu phần hệ thống đô thị thông minh theo từng lĩnh vực riêng để từng đô thị thông minh không vênh nhau mà có thể kết nối được với nhau. Làm được như vậy sẽ tránh được những thiệt hại kinh tế.

Ông Khôi cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xây dựng bộ tiêu chuẩn làm nền tảng định hướng cho quá trình xây dựng, phát triển đô thị thông minh.

Hiện Tổng cục Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tham vấn, hướng dẫn các bộ ngành xây dựng đô thị thông minh theo một tiêu chuẩn chung, tránh trường hợp tốn kém, lãng phí khi xây dựng các đô thị thông minh tại các địa phương trong cả nước.

Theo Vnexpress.net


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 9
  • 7
  • 7
  • 6
lên đầu trang