Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:49

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:49

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 04:42 ngày 23/11/2018

Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Điện Biên đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 23/11/2018 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Điện Biên đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn; các thành viên của Hội đồng thẩm định đại diện các Bộ ngành, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành, các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị

Theo đại diện của Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP) - đơn vị tư vấn lập quy hoạch, Điện Biên là tỉnh miền núi cao biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, là tỉnh duy nhất có đường biên giới với hai quốc gia (Lào và Trung Quốc), có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng. Tiềm năng đất đai, đặc biệt diện tích đất chưa sử dụng tại đây rất lớn. Bên cạnh đó, Điện Biên còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch với một hệ thống di tích quốc gia cùng nhiều danh lam thắng cảnh gắn với văn hóa truyền thống của 19 dân tộc thiểu số cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh. Các cửa khẩu quốc tế Tây Trang, Huổi Puốc, A Pa Chải, cửa khẩu phụ Si Pa Phìn, sân bay Điện Biên Phủ đang được nâng cấp và mở rộng đều là những yếu tố tố tích cực để Điện Biên phát triển kinh tế, giao thương với các tỉnh lân cận và nước bạn. Tuy nhiên, hiện nay Điện Biên vẫn là một tỉnh nghèo do địa hình phức tạp, cơ sở hạ tầng kỹ thuật kém, giao thông nội tỉnh và liên vùng còn khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc lập Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Điện Biên là vô cùng cấp thiết nhằm cụ thể hóa các quy hoạch chiến lược khu vực Tây bắc, vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vùng, đồng thời làm cơ sở hướng dẫn thực hiện quản lý đầu tư xây dựng trong toàn tỉnh theo các quy hoạch đã được phê duyệt.

Trên cơ sở các văn bản pháp lý liên quan, đặc biệt là Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,  đơn vị tư vấn đã phối hợp cùng UBND tỉnh và các Sở ngành liên quan lập Đồ án quy hoạch, trong đó phân tích rõ ranh giới lập quy hoạch,động lực phát triển; đề xuất các vấn đề cơ bản cần giải quyết, từ đó đưa ra dự báo phát triển vùng theo từng giai đoạn. Theo đó, phân vùng phát triển gồm 3 tiểu vùng: tiểu vùng số 1 là vùng kinh tế động lực (bao gồm thành phố Điện Biên Phủ, các huyện Tuần Giáo, Mường Áng, Điện Biên, Điện Biên Đông) sẽ được xây dựng theo mô hình một cực tăng trưởng gắn với các vệ tinh, có nhiệm vụ bảo vệ và phát triển thung lũng nông nghiệp Mường Thanh. Tiểu vùng số 2 là vùng kinh tế lâm - nông nghiệp sinh thái sông Đà (gồm thị xã Mường Lay và các huyện Tủa Chùa, Mường Chà) - sẽ phát triển hệ sinh thái rừng, thủy điện, mặt hồ để phát triển công nghiệp chế biến lâm sản, làm tiền đề phát triển các cụm công nghiệp. Tiểu vùng số 3 là vùng kinh tế Nậm Pồ - Mường Nhé (gồm các huyện Nậm Pồ và Mường Nhé) được khoanh vùng bảo tồn và phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, khoa học, bảo tồn và phát huy giá trị rừng, đặc biệt Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Toàn cảnh Hội nghị

Nhận xét về đồ án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí với tính cấp thiết của việc lập Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Điện Biên, đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc hoàn thành một khối lượng công việc lớn, rất phức tạp trong quá trình nghiên cứu lập Đồ án . Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để VIUP bổ sung hoàn chỉnh Đồ án : làm rõ hơn giai đoạn phát triển đến năm 2050, rà soát lại các thuyết minh, bản vẽ, số liệu nhằm đảm bảo tính nhất quán, bổ sung hiện trạng sử dụng đất của 11 khu đô thị hiện hữu trong địa bàn tỉnh, đặc biệt các đô thị giáp biên như A Pa Chải và Mường Nhé…

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đồng tình với ý kiến của Hội đồng thẩm định, lưu ý VIUP chỉnh sửa, bổ sung các cơ sở pháp lý, đảm bảo tính hợp lý trong đánh giá sử dụng đất và định hướng sử dụng đất, có tính đến các tiềm năng lợi thế của từng khu vực. Thứ trưởng cũng đề nghị sau cuộc họp này, Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) thông báo kết luận để UBND tỉnh có cơ sở chỉ đạo tư vấn tiếp thu các ý kiến của Hội đồng thẩm định, hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục pháp lý để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Theo BXD

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 3
  • 9
  • 9
lên đầu trang