Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:49

Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:49

Tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS

Cập nhật lúc 07:46 ngày 01/10/2018

Tại sao dùng ma túy nơi bí bách, đông người lại làm tăng nguy cơ tử vong?

Ma túy đã hại, nhưng sử dụng ma túy tại những nơi quá chật hẹp, đông người có thể gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ tử vong. Sự kiện 7 người thiệt mạng trong lễ hội âm nhạc được tổ chức tại Hà Nội mới đây đang gây rúng động trong dư luận. Nhưng trên thực tế, đây không phải music festival duy nhất gặp phải vấn đề này, mà nó đã trở thành mối lo ngại chung cho bất kỳ đại nhạc hội nào trên thế giới.

Dùng ma tuý ở đâu cũng sẽ có hại, có nguy cơ sốc thuốc tử vong. Nhưng ở một môi trường như đại nhạc hội, mối nguy ấy có thể tăng lên gấp nhiều lần
Nguy hiểm chết người không chỉ do thiếu oxy
Theo báo cáo của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), về cơ bản, hầu như tất cả các loại ma túy - từ cần sa cho đến ketamin, cocaine, thuốc lắc, ma túy đá... - đều có chung một tác động trong ngắn hạn, đó là khiến nhịp tim đập nhanh hẳn lên. Đây vốn chỉ là tác dụng tạm thời, kéo dài khoảng 20 phút đến vài giờ đồng hồ (đối với cần sa) và không quá nguy hiểm. Nhưng nếu nó xảy ra trong một không gian kín thì đó lại là một câu chuyện khác hẳn.
Tim có tác dụng bơm máu chứa oxy đi khắp cơ thể. Tim đập nhanh hơn, cũng có nghĩa rằng cơ thể tiếp nhận, vận chuyển oxy nhanh hơn và cần nhiều dưỡng khí hơn. Vậy mà với tình trạng đó, bạn lại ở trong một môi trường chật hẹp, đông người, thoát khí kém?
Mọi chuyện lúc đó sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, bởi lẽ não dần bị thiếu oxy để hoạt động. Nó tồi tệ hơn bạn tưởng nhiều, bởi lẽ việc thiếu oxy này diễn ra từ từ, khiến bản thân không thể nhận ra, nhất là khi đang trong trạng thái hưng phấn vì sử dụng ma túy.
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), não là khu vực rất dễ bị tổn thương, và việc thiếu oxy lên não sẽ gây hậu quả nghiêm trọng chỉ trong vòng vài phút. Nếu không được cung cấp dưỡng khí thì trong vòng 30-180 giây, ý thức sẽ dần mất đi. Và nếu vẫn tiếp tục như vậy thì sau đó 1 phút, tế bào não sẽ bắt đầu bị phá hủy.
Trong vòng 5 phút, não có nguy cơ chết rất cao. Sau 10 phút, kể cả nếu não vẫn sống, người bệnh chắc chắn sẽ chịu những tổn thương vĩnh viễn, thậm chí phải sống thực vật. Và sau 15 phút, gần như không một ai có thể sống sót nữa.
Ở những nơi bí bách, thiếu dưỡng khí, nhiệt độ cũng là yếu tố gây chết người.
Theo Tiến sĩ Ihsan Salloum từ ĐH Y Miller, chất kích thích còn có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể người. Khi kết hợp với một không gian kín, nóng cùng các hành vi hoạt động mạnh như nhảy múa, con người dễ rơi vào tình trạng mất nước và các chất điện giải, cực kỳ nguy hiểm cho cơ thể.
Đặc biệt, ma túy khi dùng kèm các chất kích thích khác như rượu, bia và đồ uống có cồn cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như rượu và cocaine, khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra một dạng chất độc trong gan, nguy hiểm hơn rất nhiều so với khi sử dụng từng thứ riêng lẻ.
Ma túy - vấn nạn mà mọi music festival trên thế giới đều lo ngại
Sự kiện 7 người thiệt mạng trong Đại nhạc hội được tổ chức tại Hà Nội mới đây đang gây rúng động trong dư luận. Nhưng trên thực tế, đây không phải music festival duy nhất gặp phải vấn đề này, mà nó đã trở thành mối lo ngại chung cho bất kỳ đại nhạc hội nào trên thế giới.
Như trong Pemberton Music Festival được tổ chức tại Canada vào tháng 7/2014, một sinh viên đã thiệt mạng và 2 người phải đi cấp cứu. Trước đó vào tháng 6/2014, 4 người tử vong trong Electric Daisy Carnival tại Las Vegas (Mỹ), và 6 người cũng vong mạng trong Future Music Festival Asia.
Tại thành phố Los Angeles nói riêng, trong vòng 10 năm tính đến 2016 đã có khoảng 25 trường hợp thiệt mạng trong đại hội nhạc. Xa hơn nữa từ những năm 2000, 11 trường hợp cũng vĩnh viễn không thể trở về sau khi tham dự Mawazine Festival tổ chức tại Morocco. Mới đây nhất ngày 15/9/2018 là 2 trường hợp tử vong trong Defqon. 1 - một music festival tại Úc. Và tất cả đều có chung một nguyên nhân: Sốc ma túy.
Vẫn biết rằng ma túy thì chơi ở đâu cũng sẽ có hại, có nguy cơ sốc thuốc tử vong. Nhưng ở một môi trường như đại nhạc hội, mối nguy ấy có thể tăng lên gấp nhiều lần.
Theo một nghiên cứu vào năm 2017 tại Úc, các trường hợp tử vong trong music festival tại quốc gia này luôn có chung các dấu hiệu là mất nước, quá tải nhiệt do sử dụng chất kích thích - thường là Molly (dạng tinh khiết nhất của thuốc lắc) và cocaine.
Với các loại nhạc có tiết tấu mạnh, ma túy sẽ giúp người chơi hưng phấn tột bậc, quậy phá hơn rất nhiều. Đổi lại, thân nhiệt của họ sẽ tăng nhanh - cả vì vận động mạnh lẫn tác dụng của ma túy, cơ thể mất nước nhanh chóng, khả năng sốc nhiệt cũng vì thế mà tăng lên.
Hơn nữa, việc sử dụng ma túy có thể khiến tim đập nhanh và mạnh hơn bình thường. Tim đập nhanh nghĩa là cơ thể cần đến nhiều oxy hơn, và trong môi trường lễ hội đông người ngột ngạt thì điều đó thực sự nguy hiểm. Bởi lẽ, não của bạn có thể chết nếu không được bơm đủ oxy chỉ sau một thời gian ngắn.
Mối nguy hại từ ma túy là có thật, vậy nên trong những năm gần đây, công tác ngăn chặn và kiểm soát an ninh tại nhiều festival trên thế giới đã được đẩy mạnh. Tuy nhiên, tiếc là theo lời nhận xét của các chuyên gia thì hiệu quả của chúng là chưa cao.
Theo ghi nhận từ CNN, có những đại nhạc hội tại Mỹ còn lỏng lẻo khiến các tay buôn ma túy công khai hoạt động bên trong với những loại cực kỳ nguy hiểm như đá (meth) hoặc muối tắm (salt bath). Nhưng ngay cả với các đại hội nghiêm ngặt hơn, sử dụng cả chó nghiệp vụ để đánh hơi thì các con buôn vẫn có cách để lách luật, che đậy việc kinh doanh với tư cách là những người tham gia nghe nhạc bình thường. Thậm chí, nhiều trường hợp sử dụng ma túy ngay trước khi tham gia lễ hội, gây khó khăn cho kiểm soát.
Biện pháp hạn chế nguy cơ tại những lễ hội đông người
Do không thể giảm bớt những sự kiện kiểu này, nhà chức trách tại nhiều thành phố trên thế giới đã áp dụng những biện pháp sau đây để nâng cao an toàn cho người tham dự:
- Cấp nước miễn phí tại nhạc hội để ngăn tình trạng mất nước. Tại các nhạc hội, tình trạng mất nước sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi ở trong đám đông, dưới ánh sáng mạnh, ít thoáng khí, hay ngoài trời nắng nóng.
- Đảm bảo đồ ăn và thức uống có thể dễ dàng tiếp cận để những người tham dự có đủ năng lượng.
- Lực lượng an ninh và nhân viên y tế phải sẵn sàng chuẩn bị để ứng phó tình huống khẩn cấp, xử lý tình huống khéo léo để những người tham gia không bị hoảng loạn.
- Kiểm tra chặt chẽ các loại chất kích thích người tham gia mang theo xem có phải ma túy độc hại hay không.
- Tuyên truyền để mọi người nắm được tác hại sử dụng ma túy, những biểu hiện sốc thuốc, cách nhận biết, thông báo và sơ cứu. Môi trường đông người và ồn ào thường khiến việc nhận dạng sốc thuốc khó hơn. Nên tăng cường lực lượng tình nguyện viên để giám sát tình hình.
- Hạn chế bán rượu để giảm tỷ lệ ngộ độc.
- Giảm thời gian diễn ra nhạc hội để những người tham gia không gắng sức quá mức.
- Sắp xếp khoảng thời gian nghỉ ngơi, để mọi người có thể hồi phục sức lực, tỉnh táo trước khi ra về sau sự kiện.
Trên đây chỉ là những biện pháp giúp hạn chế phần nào các nguy cơ tại những sự kiện đông người. Điều quan trọng hơn cả là mỗi người phải tự có ý thức được những nguy cơ này và có những biện pháp an toàn cho bản thân trước khi tham gia sự kiện.
Hoàng Anh
Tổng hợp
Theo: tiengchuong.vn
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 3
  • 5
  • 1
  • 1
lên đầu trang