Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 19/03/2024 | 16:58

Thứ ba, 19/03/2024 | 16:58

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 10:12 ngày 04/09/2018

ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ TỊCH TỔNG LĐLĐVN BÙI VĂN CƯỜNG: CƠ BẢN HOÀN TẤT CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐẠI HỘI XII CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM

Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII diễn ra từ ngày 24-26.9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội. Liên quan đến tiến độ chuẩn bị đại hội, đồng chí Bùi Văn Cường - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường.Ảnh: T.L
Đồng chí Bùi Văn Cường cho biết: 
- Đại hội XII CĐ Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn (CĐ) và đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cả nước. Để chuẩn bị cho nội dung quan trọng này, Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN đã xây dựng Đề án Đại hội XII CĐ Việt Nam, trình xin ý kiến Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo, trên cơ sở đó đã tập trung chuẩn bị 3 nội dung quan trọng chuẩn bị cho Đại hội XII là: (1) Công tác chuẩn bị nội dung, (2) công tác chuẩn bị nhân sự, (3) chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ đại hội.
Trong đó chuẩn bị Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khoá XI trình Đại hội XII, Báo cáo sửa đổi, bổ sung Điều lệ CĐ Việt Nam và điều lệ bổ sung sửa đổi và các nội dung quan trọng khác. Để các bản báo cáo phản ánh đúng tình hình công nhân, hoạt động CĐ của cả nước và để tổ chức CĐ Việt Nam có những hoạt động sát với thực tế, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; bảo vệ được quyền lợi của đoàn viên, NLĐ hiệu quả hơn, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN đã đăng tải các bản Dự thảo Báo cáo trên Báo Lao Động và các phương tiện thông tin đại chúng để xin ý kiến rộng rãi đoàn viên, NLĐ, cán bộ CĐ các cấp, lấy ý kiến tại đại hội các cấp CĐ.
Tổng LĐLĐVN đã tổ chức các buổi hội thảo xin ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng LĐLĐVN qua các thời kỳ, ý kiến các nhà khoa học, các nhà quản lý. Đặc biệt, Tổng LĐLĐVN đã có hai buổi làm việc, báo cáo với đồng chí Phạm Minh Chính - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận về công tác chuẩn bị Đại hội XII CĐ Việt Nam.
Các đồng chí đã đánh giá cao Tổng LĐLĐVN trong việc chuẩn bị các báo cáo trình đại hội, điều lệ bổ sung sửa đổi và có ý kiến đóng góp xác đáng để Tổng LĐLĐVN tiếp thu, chỉnh sửa hoàn thiện văn kiện, điều lệ xin ý kiến Ban Bí thư Trung ương Đảng để hoàn thiện trình với đại hội.
Về công tác chuẩn bị nhân sự, căn cứ các quy định của Đảng, Điều lệ CĐ Việt Nam, Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã tiến hành quy trình chuẩn bị nhân sự Thường trực Đoàn Chủ tịch, Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Tổng LĐLĐVN khóa XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đảm bảo đúng quy định, đang xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét cho ý kiến trước khi tổ chức Đại hội.
Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng đã ban hành Hướng dẫn về công tác tuyên truyền đại hội CĐ các cấp và Đại hội XII CĐ Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023, chỉ đạo việc mở chuyên trang tuyên truyền về Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội XII CĐ Việt Nam trên các báo, tạp chí, chuyên trang thông tin điện tử của tổ chức CĐ.
Công tác chuẩn bị hậu cần cho đại hội đang được tiến hành khẩn trương, chu đáo, đảm bảo yêu cầu và tiến độ đề ra. Hiện Tổng LĐLĐVN đang hoàn thiện các tài liệu chuẩn bị Đại hội XII CĐ Việt Nam để trình Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng xin ý kiến chỉ đạo.
Trong thời gian tới, dự báo cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ có tác động trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ và tổ chức CĐ Việt Nam. Do đó, tại Đại hội XII CĐ Việt Nam, đồng chí mong muốn các đại biểu tham dự cần tập trung vào những hoạt động nào?
- Trong thời gian tới, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các chủ trương nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng, nhất là về phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế, trong đó có định hướng phát triển kinh tế tư nhân là một động lực của nền kinh tế, do đó doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước sẽ phát triển mạnh mẽ. Khi đó, người lao động sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Nhưng cơ cấu đoàn viên, người lao động chuyển biến mạnh theo hướng tăng ở khu vực ngoài nhà nước, bên cạnh đó việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đặt ra nhiều yêu cầu với tổ chức CĐ Việt Nam. Điều đó đòi hỏi tổ chức CĐ phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới.
Do đó, tại Đại hội XII, các đại biểu cần tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, nhất là các giải pháp sao cho các cấp CĐ tập trung thực hiện tốt nhất chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; chăm lo lợi ích đoàn viên, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm.
Đặc biệt, các đại biểu cần có ý kiến, giải pháp để xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên và người lao động. Tích cực tham mưu xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân trong sạch vững mạnh.
Thưa đồng chí, Đại hội XII CĐ Việt Nam sẽ có những điểm gì mới, khác với những kỳ đại hội trước?
- Điểm mới đầu tiên là Báo cáo của Ban Chấp hành khoá XI tại Đại hội XII sẽ thực hiện theo phương thức mới. Báo cáo được xây dựng trên cơ sở bám sát tinh thần Văn kiện Đại hội XII của Đảng và có phát triển cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của tổ chức CĐ.
Bố cục của Báo cáo gồm 12 vấn đề từ mục I đến mục XII. Đổi mới thứ 2 là Đại hội sẽ tổ chức 12 trung tâm thảo luận để các đại biểu góp ý vào báo cáo của Ban chấp hành và Báo cáo sửa đổi Điều lệ CĐ Việt Nam và thảo luận chuyên sâu một chủ đề cụ thể nhằm đề ra các giải pháp, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2018-2023.
Đổi mới thứ 3 là Đại hội cũng sẽ tổ chức một diễn đàn “CĐ Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”. Qua diễn đàn nêu được vấn đề tổ chức CĐ Việt Nam, đoàn viên, CNVCLĐ hăng hái thi đua để xây dựng đất nước, góp phần tăng năng suất lao động, thực hiệm nhiệm vụ quản lý nhà nước, nhất là việc thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển kinh tế đất nước theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.
Đổi mới thứ 4 là nếu được Ban Bí thư Trung ương đồng ý thì tại đại hội, Tổng LĐLĐVN sẽ xem xét đổi mới hình thức bầu cử theo hướng thiết thực, hiệu quả mà không tốn kém, lãng phí nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ.
Một điểm đổi mới nữa là đại hội sẽ đề ra 3 hoặc 5 đột phá chiến lược để sau đại hội, các cấp CĐ sẽ tập trung thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hoạt động của tổ chức CĐ trong giai đoạn mới. Các đột phá đó là: Chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện bảo vệ người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ nhất là đội ngũ chủ tịch CĐ cơ sở khu vực nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng nguồn lực CĐ đủ mạnh để thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới; đổi mới phương thức hoạt động các cấp CĐ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác truyền thông CĐ Việt Nam.
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Theo Báo Lao động
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 2
  • 9
  • 2
  • 1
  • 0
  • 6
lên đầu trang