Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 16/04/2024 | 16:26

Thứ ba, 16/04/2024 | 16:26

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 10:13 ngày 04/09/2018

Vì sao nên đi lại vài phút sau mỗi nửa giờ làm việc?

Theo một báo cáo đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ, những tình nguyện viên thường xuyên đi lại sẽ giảm nguy cơ tiểu đường và thậm chí việc đi lại này còn tốt hơn cả đi bộ 30 phút.
Nồng độ đường và insulin trong máu cao là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường loại 2, một trong những nguy cơ chính gây nên các bệnh tim mạch và đột quỵ.
Một tổ chức từ thiện về tiểu đường tại Anh lại đưa ra số liệu rằng với tốc độ tăng trưởng hiện nay, số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sẽ tăng từ 2,5 triệu người lên tới 4 triệu người vào năm 2025. Đây là bệnh mà cơ thể mất khả năng chuyển hóa glucose, một loại đường được giải phóng khi chúng ta tiêu hóa thức ăn, sau đó chuyển hóa thành nguồn năng lượng sử dụng bởi các cơ. Bắt đầu từ lưu thông máu bị ảnh hưởng, sau đó mạch máu ở các bộ phận như tim, chân, và mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng đến mức không thể phục hồi trở lại.
 
Những triệu chứng ban đầu như khát bất thường, tiểu tiện nhiều là hệ quả của việc đường huyết tăng.
 
Nếu không được điều trị, tiểu đường loại 2 có thể dẫn đến đau tim, mù lòa và phẫu thuật cắt bỏ. Béo phì và vận động ít cũng tiềm ẩn những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai.
 
Tuy nhiên những phát hiện mới nhất của các nhà nghiên cứu đến từ Trường đại học Otago, New Zealand chỉ ra rằng đi lại vài phút có thể là tất cả những gì cần thiết để giảm thiểu các nguy cơ trên. Nghiên cứu được thực hiện trên 70 người lớn khỏe mạnh và tất cả đều ngồi 9 giờ đồng hồ, được đo nồng độ glucose và insulin sau mỗi lần họ ăn (1 tiếng, 4 tiếng, và 7 tiếng). Sau đó, các tình nguyện viên được yêu cầu đi bộ nhanh nửa giờ trước khi ngồi liên tục 9 tiếng. Cuối cùng, họ ngồi 9 tiếng nhưng sau mỗi nửa tiếng sẽ đi lòng vòng trong phòng 1 phút 40 giây.
 
Như vậy, đi lại ngắn sau mỗi nửa giờ - như đi lấy 1 tách nước – có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho hàng triệu nhân viên văn phòng.
 
 Trước đó, những phát hiện của năm 2011 cũng cho thấy nhân viên văn phòng nghỉ nhiều quãng ngắn có lượng cholesterol tốt hơn những người ngồi lì tại bàn.
 
Trong một báo cáo về những phát hiện mới nhất của các nhà nghiên cứu có viết: “Vận động giờ giải lao thường xuyên sẽ làm giảm đường huyết và insulin hiệu quả hơn hoạt động thể chất liên tục một lần duy nhất”.
Theo báo Dân trí
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 2
  • 0
  • 7
  • 3
  • 7
lên đầu trang