Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:59

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:59

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 06:02 ngày 29/08/2018

Tăng cường các hình thức tư vấn pháp luật cho CNLĐ

Đó là nội dung được Đoàn Chủ tịch TLĐ tập trung thảo luận tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 31 đã diễn ra vào ngày 23/8, tại Hà Nội, với sự chủ trì của đồng chí Bùi Văn Cường, uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.

Thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch, trình bày Tờ trình về xây dựng kế hoạch tư vấn pháp luật trực tuyến (online) cho đoàn viên, CNLĐ, đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, mục đích nhằm giải đáp yêu cầu tư vấn pháp luật lao động của đoàn viên, người lao động (NLĐ) một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác; giúp đoàn viên, NLĐ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, nâng cao hiểu biết về pháp luật lao động. Cùng với đó, hướng dẫn, tư vấn đoàn viên, NLĐ ứng xử đúng pháp luật trong từng hoàn cảnh cụ thể để thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, góp phần giảm thiểu tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể và đình công. Thông qua tư vấn pháp luật online tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động cho đoàn viên, NLĐ, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật lao động đối với người lao động và người sử dụng lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội.
Các ủy viên Đoàn Chủ tịch đã thảo luận, cho ý kiến về việc tư vấn pháp luật tự động thông qua Cổng Thông tin Công đoàn Việt Nam, mạng xã hội facebook… để trả lời công nhân lao động với các tình huống pháp luật cụ thể. Đoàn Chủ tịch thống nhất cho rằng, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động là một trong những nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, do đó, việc tổ chức các hình thức tư vấn là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo về nguồn lực con người. Nhiều ý kiến đồng tình với việc cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên “luật sư Công đoàn” gồm các chuyên gia về pháp luật để có thể hỗ trợ tư vấn tốt cho đoàn viên, NLĐ.
Theo Phó Chủ tịch TLĐ Mai Đức Chính, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, đoàn viên, NLĐ có ít thời gian đến các Trung tâm tư vấn, thì hình thức tư vấn pháp luật online giúp họ dù ở nhà cũng có thể được giải đáp những thắc mắc.
Theo ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực TLĐ Trần Thanh Hải, kế hoạch cần làm rõ mục tiêu của từng giai đoạn để xác định hình thức triền khai phù hợp. Việc tư vấn pháp luật online là một phương pháp của công tác tuyên truyền pháp luật giúp đoàn viên, NLĐ thêm hiểu biết, tự bảo vệ mình, từ nhận thức đúng sẽ chuyển hóa đến hành vi tuân thủ pháp luật. Đồng chí cũng nhấn mạnh, cần tiến tới việc tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên và người lao động ở cấp Tổng Liên đoàn.
Thảo luận về vấn đề này, Chủ tịch CĐ Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức, Chủ tịch CĐ Công thương Việt Nam Trần Quang Huy, cho rằng, nên phân tầng tư vấn theo lĩnh vực ngành để NLĐ được tư vấn chuyên sâu các chế độ, chính sách của ngành mình, Tổng LĐ chỉ giải quyết những vấn đề vĩ mô và cấp bách.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh Trần Danh Chức đề xuất hình thành trung tâm tư vấn pháp luật cấp TLĐ, trong đó, bên cạnh cách thức tư vấn pháp luật online còn tiến hành những chương trình tư vấn pháp luật các nội dung chuyên đề; thiết lập đường dây nóng trả lời qua điện thoại…
Về các kiến nghị đối với Đảng, Nhà nước của đoàn viên, CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn, nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ tính đặc thù của tổ chức Công đoàn để có kiến nghị về công tác tổ chức, cán bộ hợp lí nhằm phục vụ tốt phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tại cơ sở.
Trong phiên họp, Đoàn Chủ tịch thảo luận, cho nhiều ý kiến vào dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng mô hình thí điểm giải quyết tranh chấp lao động và đình công theo hướng cải tiến rút gọn tại tỉnh Bình Dương, do Phó Chủ tịch TLĐ Mai Đức Chính trình bày.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch TLĐ Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Cần quyết tâm mạnh mẽ trong triển khai các nhiệm vụ công tác. Những việc mới, khó như mô hình thí điểm về giải quyết tranh chấp lao động, tư vấn pháp luật online…sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Các cấp Công đoàn sẽ chuẩn bị nguồn lực về con người, cơ sở vật chất để thực hiện các công việc này. Đồng chí cũng yêu cầu các bộ phận tiếp thu ý kiến của Đoàn Chủ tịch để hoàn thiện văn bản và tập trung tổ chức tốt Đại hội XII CĐVN.
Theo Báo Lao động
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 4
  • 6
  • 8
lên đầu trang