Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 19/03/2024 | 08:59

Thứ ba, 19/03/2024 | 08:59

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 11:31 ngày 03/08/2018

“Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình”

Sáng 28/7, đúng ngày Kỉ niệm 89 năm thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã long trọng tổ chức Chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” nhằm tôn vinh 8 công trình tiêu biểu mang dấu ấn thế kỷ.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường khẳng định: Tập thể những người lao động làm nên hoặc vận hành 8 công trình xuất sắc tiêu biểu tạo nên những dấu ấn đậm nét trong từng thời kỳ phát triển của đất nước sẽ được vinh danh. Qua đó tôn vinh, ghi nhận những đóng góp, cống hiến xuất sắc của bản lĩnh, trí tuệ lao động Việt, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Đây là những điển hình đầy tự hào về ý chí, nghị lực, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. Có những đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước ở những giai đoạn lịch sử. Điểm chung và tự hào nhất của những công trình này là khát vọng và trí tuệ Việt Nam trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới do Đảng cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, là cơ sở để tạo ra những thay đổi toàn diện, sâu sắc trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội”, Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận sự quan tâm, nỗ lực cũng như sáng kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc tổ chức bình chọn ra những công trình tiêu biểu của đất nước để vinh danh và mong rằng, các trí tuệ Việt Nam cũng tiếp tục sáng tạo ra những công trình có ý nghĩa lớn lao, bởi, đây là những tấm gương đầy tự hào về ý chí và trí tuệ con người Việt Nam.

Tại Chương trình, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đã trao giải thưởng cho những đại diện của 8 công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

8 công trình tiêu biểu được tôn vinh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn những công trình":

1. Công trình “Đường dây 500kV Bắc-Nam” - được coi là kỳ tích của thế kỷ XX. Công trình là 1 giải pháp cấp thiết, quan trọng để giải quyết bài toán thiếu điện ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, tạo bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực; góp phần duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế phía nam ở mức cao nhiều năm liên tục.

2. Công trình “Thủy điện Hòa Bình” với hàng tỷ KW điện mỗi năm, đã giải quyết được tình trạng thiếu điện trầm trọng của đất nước trong những năm 80 của thế kỷ 20, những năm vô cùng khó khăn vì đất nước vừa ra khỏi cuộc chiến tranh khốc liệt chống giặc ngoại xâm.

3. Công trình “Đường Hồ Chí Minh” con đường huyền thoại trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mạch giao thông trục dọc quan trọng thứ hai của đất nước, đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi, biên giới, tây nguyên, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực phía Tây của Tổ quốc.

4. Công trình “Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới “OM 6976 và OM 5451” đã trở thành hai giống lúa xuất khẩu chất lượng cao chủ lực ở Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp đáng kể cho xuất khẩu gạo, đem về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Đây cũng là 2 giống lúa có năng suất và chất lượng cao đã thể hiện năng lực tiếp cận, ứng dụng, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

5. Công trình “Từ điển Bách khoa Toàn thư” là bộ từ điển bách khoa của Việt Nam đầu tiên được biên soạn có tổ chức, chỉ đạo của Nhà nước, với trên 1.200 nhà khoa học đã nhiệt tình tham gia biên soạn.

6. Công trình “Bản đồ địa chất, bản đồ khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1/200.000” hoàn toàn do các nhà địa chất Việt Nam thực hiện. Đây là công trình điều tra cơ bản đầu tiên được tiến hành đồng bộ, hệ thống các phương pháp điều tra, nghiên cứu địa chất, khoáng sản và môi trường phóng xạ trên phạm vi cả nước.

7. Chương trình tiêm chủng mở rộng là một trong những chương trình Y tế công cộng hiệu quả và thành công nhất ở Việt Nam. Chính nhờ có chương trình này, chúng ta đã bảo vệ được cho được hàng triệu trẻ không bị mắc bệnh, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến. Bảo vệ cho hàng triệu phụ nữ và trẻ sơ sinh không bị mắc uốn ván trong sản khoa.

8. Công trình “Vệ tinh viễn thông của Việt Nam” (VINASAT-1, VINASAT- 2) chính thức đi vào quỹ đạo, là dấu mốc lịch sử, là dấu ấn mang tầm vóc Quốc gia. Bởi từ đây Việt Nam chính thức có dấu ấn chủ quyền trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên không gian vũ trụ, nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 2
  • 8
  • 9
  • 5
  • 5
  • 1
lên đầu trang