Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:02

Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:02

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 10:17 ngày 11/07/2018

Thế giới phẳng không biên giới

Trong mùa World Cup mà bóng đá trở thành tâm điểm chung, rất nhiều người Việt cũng không vì thế mà bị xao lãng bởi sự kiện bản đồ mà facebook sử dụng mặc nhiên không coi Hoàng Sa - Trường Sa là lãnh thổ Việt Nam, mà thay vào đó, lại được liệt vào lãnh thổ Trung Quốc. Và cho dù phần bản đồ mà facebook sử dụng có thể được phát triển bằng một bên thứ ba nào đó đi nữa thì cũng khó lòng mạng xã hội có thể vô can trong việc cung cấp một thông tin xuyên tạc tầm cỡ đó cho người dùng Việt Nam.

Lập tức, đã có khá nhiều tiếng nói cất lên phản ứng lại, thậm chí có những người tạm khoá tài khoản facebook cá nhân cho đến khi facebook phải có động thái để bản đồ Việt Nam được hiệu đính lại trọn vẹn và chính xác theo đúng sự công nhận quốc tế.

Sự việc bản đồ này có thể là lần đầu tiên xảy ra với facebook ở thị trường Việt Nam, nhưng không phải là lần đầu tiên người dùng Việt bị xúc phạm như vậy bởi một nền tảng internet quốc tế. Google cũng từng đã có những sai phạm bản đồ như vậy, và đã phải lập tức chỉnh sửa để không làm phật ý một vùng thị trường có số người dùng luôn đứng trong top 10 thế giới như Việt Nam. Với facebook lần này, họ cũng nên học từ kinh nghiệm của những đối thủ đi trước bởi số lượng người dùng facebook từ Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 trên thế giới.

Chúng ta không phủ nhận, nhờ facebook, rất nhiều người Việt đã và đang kiếm được rất nhiều lợi ích. Từ việc kinh doanh online cho tới quảng bá trên mạng; từ việc các cá nhân kiếm doanh thu đều đặn từ hoạt động sản xuất nội dung trên trang cá nhân… facebook rõ ràng mang lại rất nhiều cơ hội cho người Việt. Nhưng chúng ta càng không thể phủ nhận rằng nhờ vào một thị trường sôi động như thế mà facebook cũng như các nền tảng như youtube… đã và đang kiếm bộn tiền từ Việt Nam thông qua quảng cáo online.

Sắp tới, khi nền tảng video của facebook hoàn thiện hơn, thậm chí họ hoàn toàn có thể là đối thủ nặng ký nhất của youtube trong việc khai thác quảng cáo dựa trên các nội dung video bằng cách tính trên các CPM (ngàn lượt xem đơn vị) cụ thể.

Vậy thì trong một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi như thế, người Việt hoàn toàn có quyền đòi hỏi sự tôn trọng từ facebook. Một trong những đòi hỏi tối cao nhất chính là danh dự dân tộc, quốc gia mà gắn liền với nó là chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, thứ mà rất nhiều thế hệ người Việt đã phải bảo vệ, gìn giữ, giành lại bằng máu.

Vẫn biết, thế giới hôm nay là thế giới phẳng và với thế giới kết nối đa chiều như thế, mọi biên giới đều không còn trở thành rào cản nữa, mỗi con người đều có thể là một công dân toàn cầu. Song, cái thế giới phẳng ấy vẫn là ảo trong khi thế giới thực tại mới chính là môi trường mà con người ta sinh sống và mưu cầu hạnh phúc. Trong môi trường thực đó, chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm, danh dự công dân trong một quốc gia, danh dự quốc gia luôn gắn liền với nhau và phải được tôn trọng tuyệt đối.

Vậy thì đã đến lúc facebook không thể né tránh bằng cách im lặng như họ đang làm, bằng cách không mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh ở tại một thị trường đứng hàng thứ 7 trên thế giới của mình. Hơn ai hết, họ cần hiểu người Việt luôn cởi mở, nhưng người Việt cũng rất biết cách khước từ./.

Văn Đoàn (Văn nghệ Công an)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 8
  • 3
  • 0
  • 6
lên đầu trang