Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:19

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:19

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 11:01 ngày 26/06/2018

HỘI NGHỊ ĐOÀN CHỦ TỊCH TLĐLĐVN LẦN THỨ 30: Tiếp tục các hoạt động cụ thể hóa chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên”

Ngày 18.6, Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN tổ chức Hội nghị lần thứ 30 dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Văn Cường, Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch TLĐLĐVN. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí: Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực TLĐLĐVN; các Phó Chủ tịch TLĐLĐVN Trần Văn Lý, Trần Văn Thuật, Nguyễn Thị Thu Hồng cùng các Uỷ viên Đoàn Chủ tịch. Đại diện Văn phòng T.Ư Đảng dự.
Các doanh nghiệp đang nợ BHXH hơn 10.000 tỉ đồng
Tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN - trình bày dự thảo Báo cáo kết quả công tác CĐ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Theo đó, tình trạng trốn đóng, chiếm dụng, nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN giảm so với cùng kỳ với tổng số tiền nợ là 11.960 tỉ đồng, trong đó nợ BHXH là hơn 10.000 tỉ đồng. Đáng lưu ý, có hơn 100 DN có vốn đầu tư nước ngoài xảy ra tình trạng chủ bỏ trốn, nợ lương, nợ BHXH đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ tại đơn vị.
6 tháng đầu năm 2018, thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên CĐ và NLĐ”, các cấp CĐ đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chương trình dưới nhiều hình thức đa dạng; chủ động đàm phán, ký kết 337 thỏa thuận mới với các đối tác; đã triển khai đến đoàn viên và NLĐ của 70.070 CĐCS; đã có 1.260.053 đoàn viên, NLĐ đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác với giá trị đoàn viên được hưởng lợi tham gia chương trình là 449,1 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, các cấp CĐ đã tổ chức 5.602 lớp tập huấn các quy định và hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cho 409.465 người; các cơ quan, đơn vị, DN đã xây dựng 11.316 quy chế mới, sửa đổi, bổ sung 18.676 quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các DN đã tổ chức 14.839 cuộc đối thoại định kỳ 3 tháng 1 lần và 2.498 cuộc đối thoại đột xuất. Tỉ lệ tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 98%, hội nghị NLĐ đạt 59%.
6 tháng cuối năm, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, hoạt động CĐ các cấp cần tập trung: Chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII; tiếp tục các hoạt động cụ thể hóa chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên”; nâng cao chất lượng hoạt động CĐ trên các lĩnh vực.
Công đoàn cần chủ động thông tin, nắm chắc tình hình
Báo cáo về hoạt động CĐ tham gia giải quyết các cuộc ngừng việc tập thể, đình công liên quan đến an ninh chính trị gần đây, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐVN - cho biết, từ đầu tháng 6.2018, lợi dụng sự tranh luận tại nghị trường Quốc hội và xã hội về một số vấn đề còn khác nhau của Dự luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu) và dự án Luật An ninh mạng, một số phần tử phản động, cơ hội chính trị đã kích động, lôi kéo, dụ dỗ NLĐ ngừng việc, xuống đường biểu lộ sự không đồng tình với việc Quốc hội xem xét, thông qua các dự luật này. Các cấp CĐ cả nước, nhất là ở những địa phương xảy ra tình hình phức tạp đã nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tham gia cùng hệ thống chính trị xử lý kịp thời, góp phần ổn định tình hình chung.
Thảo luận về nội dung này, các ý kiến cho rằng tổ chức CĐ cần chủ động hơn trong thông tin, nắm chắc tình hình. Có ý kiến đề nghị cần biên soạn tài liệu về vấn đề này phù hợp với đoàn viên, NLĐ để tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải, quá trình tham gia giải quyết của các cấp CĐ đã góp phần giúp tăng cường niềm tin của người sử dụng lao động với tổ chức CĐ; tăng sự gắn kết, phối hợp giữa các cấp CĐ. Về nội dung này, đồng chí Bùi Văn Cường tiếp thu các ý kiến đóng góp, đồng ý với việc xây dựng quy trình để có hướng xử lý những sự việc tương tự; xây dựng tài liệu tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu để tuyên truyền cho CNLĐ.
Quế chi, Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 8
  • 1
  • 7
  • 4
lên đầu trang