Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:02

Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:02

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 03:53 ngày 03/04/2018

Tổng kết Cuộc vận động Sáng tác ca khúc về ngành Xây dựng

Thực hiện Quyết định số 547/QĐ-BXD ngày 19/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958-29/4/2018), Công đoàn Xây dựng Việt Nam được lãnh đạo Bộ phân công chủ trì triển khai, tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống, trong đó có nội dung: Tổ chức Cuộc vận động Sáng tác ca khúc mới về ngành Xây dựng.

Với mục đích phát hiện, tuyển chọn những ca khúc mới có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh được vai trò và những đóng góp to lớn của ngành Xây dựng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm thông điệp để tuyên truyền, truyền thông sâu rộng về quá trình 60 năm xây dựng và phát triển của ngành Xây dựng; để Cuộc vận động được lan toả phổ biến rộng rãi đến các đối tượng tham gia là các thế hệ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đã và đang công tác trong và ngoài Ngành; các nhạc sĩ và cộng tác viên, ngày 25/9/2017, CĐXDVN đã ban hành Thể lệ Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Ngành Xây dựng.

Thông qua Cuộc vận động nhằm tạo khí thế hăng hái, phấn khởi, nâng cao lòng yêu Ngành, yêu nghề trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, chào mừng Đại hội Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2018-2023) sẽ được tổ chức vào ngày 15-16/6/2018.

Sau 6 tháng triển khai, các nhạc sĩ, các cộng tác viên và CBCNV các đơn vị trong và ngoài ngành đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động và gửi nhiều tác phẩm về tham gia dự thi.

Hầu hết ca khúc thể hiện đúng mục đích yêu cầu và tiêu chí của Cuộc vận động Sáng tác ca khúc mới về ngành Xây dựng. Trong đó, ca khúc viết cho thể loại hợp xướng và bài hát tập thể chiếm 40%, ca khúc viết cho thể loại đơn ca chiếm 60%, các ca khúc đều thể hiện được tinh thần, nội dung ca ngợi truyền thống ngành Xây dựng, phản ánh được tính chất, đặc thù công việc gắn với nhịp sống, niềm tự hào của những người thợ trên công trình. Cấu trúc các tác phẩm ngắn gọn, ca từ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc, chân thực gần gũi sát thực với công việc của ngành. Nhiều ca khúc có giai điệu, tiết tấu nhẹ nhàng trữ tình, sâu lắng, tha thiết, cổ vũ động viên CNVCLĐ thêm tin yêu cuộc sống, yêu ngành, yêu nghề, yêu lao động và yêu quê hương đất nước...

Trong các tác phẩm gửi về dự thi có một số ca khúc có chủ đề, nội dung, chất lượng tốt, trong thời gian tới sẽ phổ biến rộng rãi đến CNVCLĐ ngành Xây dựng. Tiêu biểu như các tác phẩm: “Hát về ngành Xây dựng Việt Nam - 60 năm một chặng đường vẻ vang” nhạc: Phan Muôn, thơ: Quỳnh Mai; “Yêu anh bên những tầm cao”, tác giả Nguyễn Văn Bằng, Uỷ viên Hội đồng quản trị Cty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam; “Nụ mồ hôi”, nhạc Nguyễn Hoài Nam, thơ Nguyễn Ngọc Tung, nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Vĩnh Phúc; “Những mùa xuân cuộc đời”, tác giả Kiến trúc sư Đỗ Ngọc Thắng, nguyên Chủ tịch Công đoàn TCty Licogi - CTCP.…

Để lựa chọn được những tác phẩm đạt giải theo tiêu chí của Cuộc vận động, Ban Tổ chức đã thành lập Hội đồng thẩm định, trong đó có 03 nhạc sĩ:  Nhạc sĩ - nghệ sĩ ưu tú Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam; Nhạc sĩ Vũ Duy Cương - Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Nguyên Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhạc sĩ Vũ Thiết, Hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Căn cứ kết quả chấm điểm của Hội đồng thẩm định làm việc theo nguyên tắc công tâm, khách quan, khoa học, Ban Tổ chức Cuộc vận động đã lựa chọn được 25 tác phẩm đạt chất lượng tốt để trao giải thưởng. Trong đó, có 01 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng, 01 giải Nhì trị giá 20 triệu đồng, 02 giải Ba trị giá 10 triệu đồng, 11 giải Khuyến khích trị giá 05 triệu đồng và 10 giải phong trào trị giá 02 triệu đồng.

Các tác phẩm đạt giải tại Cuộc vận động sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng sẽ được Ban Tổ chức Cuộc vận động đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và trang thông tin điện tử của Công đoàn Xây dựng Việt Nam để những ca khúc mới được phổ biến rộng rãi đến CNVCLĐ các đơn vị trong Ngành.

Có thể nói, Cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành Xây dựng chào mừng 60 năm ngày truyền thống của Ngành đã thành công tốt đẹp. Dù số lượng các tác phẩm gửi về trong dịp kỷ niệm này vẫn còn khiêm tốn, nhưng chúng ta hãy cùng tin tưởng rằng, trong thời gian tới, ngành Xây dựng sẽ có thêm nhiều những bài hát ở thể loại hành khúc, những bài hát vui tươi trong sáng, những bài hát trữ tình mang tình yêu lao động sản xuất, tình yêu của người thợ với quê hương đất nước, với công trình, với đồng nghiệp; những bài hát sẽ mang giá trị tinh thần vô giá, cổ vũ cho sự phát triển của Ngành trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá để CNVCLĐ ngành Xây dựng có thêm nhiều những tác phẩm sống mãi với thời gian.

CĐXDVN

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 2
  • 6
  • 0
  • 6
lên đầu trang