Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:53

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:53

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 10:05 ngày 18/01/2018

Thủ tướng dự hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018 ngành Xây dựng

Ngày 16/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 ngành Xây dựng, đứng thứ 3 trong số các ngành đóng góp vào GDP cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018 ngành Xây dựng. - Ảnh: VGP

Tại hội nghị, Thủ tướng và các đại biểu sẽ nghe đánh giá toàn diện những kết quả đạt được năm 2017, cũng như những hạn chế, yếu kém, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2018 của ngành Xây dựng; nghe các tham luận của các đơn vị thuộc Bộ, góp ý của lãnh đạo, đại diện các cơ quan, Bộ, ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các hội, hiệp hội.

Theo báo cáo do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trình bày tại Hội nghị, năm 2017, tốc độ tăng trưởng của ngành khá cao, đạt 8,7%, đứng thứ ba trong số các ngành về đóng góp điểm phần trăm vào mức tăng GDP cả nước.

Các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở đều tăng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Đặc biệt, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu trong nước và mở rộng thị trường, sản phẩm xuất khẩu. Sản xuất xi măng đứng đầu ASEAN và tốp 10 thế giới về sản lượng. Một số sản phẩm vật liệu xây dựng có uy tín trong nước và thế giới. Bộ Xây dựng đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp bình ổn giá cát xây dựng và việc xuất khẩu các loại cát; sử dụng tro xỉ của các ngành sản xuất điện, thép, vật liệu xây dựng.

Bộ Xây dựng là một trong những cơ quan đi đầu trong rà soát, cắt giảm ngành nghề, điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính. Cụ thể, giảm 49/90 thủ tục, đơn giản hoá 22 thủ tục hành chính; đề xuất bãi bỏ 5/17 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bãi bỏ 41,3% và đơn giản hoá 47,3%, chỉ còn giữ nguyên 15% các điều kiện đầu tư, kinh doanh.

Công tác thanh tra xây dựng được tăng cường, góp phần tăng cường kỷ luật kỷ cương. Trong năm, Thanh tra xây dựng toàn ngành đã phối hợp kiểm tra về tình hình trật tự xây dựng tại hơn 28.600 lượt công trình, số công trình vi phạm giảm 13,2%; công trình sai phép giảm 5,1%; công trình không phép giảm 1,85% so với năm 2016.

Bên cạnh những thành tích đạt được, báo cáo của Bộ Xây dựng thẳng thắn chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế như công tác tham mưu, đề xuất đổi mới phương pháp, lý luận, công cụ, giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước ở một số nội dung chưa theo kịp tình hình thực tiễn.

Vẫn còn một số cán bộ công chức, viên chức chưa thật sự trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã  được điều chỉnh từng bước nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà  ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Bộ Xây dựng cho rằng, những hạn chế bất cập cần có các giải pháp ngắn hạn và lâu dài để xử lý. Trước mắt, Bộ Xây dựng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành các chỉ thị về tăng cường công tác quy hoạch; giải pháp phát triển thị trường bất động sản; quyết định về một số giải pháp phát triển vật liệu xây dựng mới, vật liệu xây dựng không nung...

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục thông tin về Hội nghị này.

 
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 0
  • 2
  • 5
  • 6
lên đầu trang