Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2024 | 16:40

Thứ ba, 23/04/2024 | 16:40

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:22 ngày 08/01/2018

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVCLĐ ngành Xây dựng

Năm 2017, công tác nữ công của CĐXDVN đã có những hoạt động nổi bật, tạo được dấu ấn riêng, góp phần tích cực vào việc động viên CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành Xây dựng năm 2017.


Ngay từ đầu năm, CĐXDVN đã đề ra chương trình công tác với những mục tiêu cụ thể hướng trọng tâm về cơ sở thông qua những hoạt động đổi mới mang tính thiết thực, hiệu quả nhiều hơn. Từ định hướng đó, công tác nữ công của ngành trong năm 2017 đã được triển khai đồng bộ, có hiệu quả với nhiều hoạt động sôi nổi ở hầu khắp các đơn vị trong toàn Ngành. Các hoạt động đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVCLĐ toàn Ngành, động viên chị em yên tâm công tác, gắn bó với công việc, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Ngành và của đất nước.

 Xuyên suốt trong các hoạt động là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Năm 2017 có gần 600 tập thể; gần 8.000 cá nhân đăng ký thi đua từ cấp trên cơ sở trở lên. Để giữ vững được tỷ lệ đó, hoạt động tuyên truyền, giáo dục vận động nữ CNVCLĐ luôn được chú trọng và vận dụng linh hoạt, lồng ghép với các hoạt động chuyên môn, hoạt động công đoàn.

Trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, Ban Nữ công công đoàn các cấp tích cực vận động các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách và đặc biệt là Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến chế độ chính sách dành cho lao động nữ, hầu hết các công đoàn trực thuộc đã có báo cáo đánh giá về việc triển khai thực hiện Nghị định, từ đó có những kiến nghị đề xuất với CĐXDVN, TLĐLĐVN và Nhà nước trong việc thực hiện Nghị định có hiệu quả. Bên cạnh đó tích cực tham mưu với Ban Chấp hành công đoàn cùng cấp tăng cường công tác giám sát và phối hợp kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách, nắm bắt tình hình lao động nữ và hoạt động nữ công. Mặc dù các cuộc kiểm tra, phối hợp kiểm tra chưa nhiều nhưng từ những đợt kiểm tra đó, Ban Nữ công các cấp đã tìm hiểu được những tâm tư nguyện vọng, đề xuất chính đáng của người lao động, đồng thời cũng thấy được những chính sách, quy định... chưa phù hợp thực tế để kịp thời xử lý, tham mưu cho BCH CĐ đề xuất với lãnh đạo chuyên môn và các cấp ban hành chế độ, hướng dẫn điều chỉnh cho phù hợp. Chủ động tham mưu, giới thiệu cán bộ nữ ưu tú cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Công tác chăm sóc sức khỏe, kiểm tra định kỳ cho nữ CNVLĐ tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm... Đặc biệt, năm 2017 là năm diễn ra Đại hội công đoàn cơ sở, ban nữ công quần chúng trong Ngành đã tích cực trong việc tham mưu cho Ban Chấp hành công đoàn về cơ cấu, tỷ lệ nữ tham gia Ban Châp hành Công đoàn khóa mới.

Trong năm 2017, những hoạt động mang tính chất chuyên đề nhân dịp những ngày kỷ niệm của Phụ nữ, công tác gia đình và chăm sóc giáo dục trẻ em cũng được Ban nữ công các cấp triển khai tích cực, thông qua các hoạt động thiết thực như: Công đoàn Công ty DIC Resco tổ chức tọa đàm "Vai trò quan trọng của người Phụ nữ trong thời hiện đại"; Công đoàn ngành Xây dựng Đà Nẵng tổ chức Hội thi "Duyên dáng nữ CNLĐ ngành Xây dựng Thành phố Đà Nẵng năm 2017"; Công đoàn Trường CĐXD số 1 tổ chức  tặng quà cho bệnh nhi Bệnh viện K Tân Triều… nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) hoặc kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt nam (20/10) có các hoạt động nổi bật như ; Hội thi cắm hoa nghệ thuật của Công đoàn TCT Vinaconex; Giao lưu thể thao trong nữ CNLĐ của Công đoàn CTCP Vicem Hoàng Thạch; Giao lưu bóng đá nữ của Công đoàn CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai; Giao lưu bóng chuyền, tặng quà nữ CNLĐ của Công đoàn CTCP Viglacera Hạ Long; Biểu dương nữ CNLĐ " Giỏi việc nước, đảm việc nhà“ của Công đoàn ngành Xây dựng Hưng Yên... Các hoạt động trên đã thu hút hàng trăm nghìn lượt chị em và cả anh em tham gia. Trong những dịp này, đã có trên 600 nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi tặng quà.

Các hoạt động nhân dịp hè, Trung Thu, 1/6, tổ chức biểu dương tặng quà các cháu học sinh giỏi...được tổ chức ở hầu hết các đơn vị công đoàn trong toàn Ngành. Chỉ tính riêng ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), các cấp công đoàn đã chi trên 8,1 tỷ đồng tổ chức hoạt động và tặng quà cho 51.932 cháu là con CNLĐ trong Ngành; chi trên 5,6 tỷ đồng khen thưởng cho trên 15,5 nghìn cháu con CNLĐ có thành tích trong học tập.

Một số điểm nhấn trong hoạt động nữ công năm 2017: CĐXDVN lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu toàn quốc ngành Xây dựng, 60 gia đình tiêu biểu trong vườn hoa gia đình hạnh phúc của ngành Xây dựng đã được tôn vinh tại Hội nghị; Chủ tịch CĐXDVN là  một trong 11 người thuộc đoàn đại biểu của TLĐLĐVN tham dự Đại hội Phụ nữ Toàn Quốc lần thứ XII; 01 nữ CNLĐ ngành Xây dựng vinh dự là một trong 10 cá nhân được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017 do Trung ương Hội LHPNVN trao tặng và trong những ngày cuối cùng của năm 2017, CĐXDVN vinh dự khi được nhận Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác 10 năm triển khai Luật Bình đẳng giới gia đoạn 2007-2017.

Năm 2018, là năm diễn ra Đại hội CĐXDVN lần thứ XII, hướng tới Đại hội CĐVN lần thứ XII. Để hoạt động nữ công ngày càng hiệu quả và các phong trào phát triển sâu rộng, phong phú, tiếp cận được với đông đảo đoàn viên, lao động nữ, Ban Nữ công luôn cần đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của Ban Nữ cônglàm tốt công tác tham mưu cho BCH Công đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ; xây dựng chương trình công tác cụ thể, phù hợp bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị, của Ngành, Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp. Các phong trào trong hoạt động nữ công cần sát với thực tiễn, và phải được triển khai thực hiện đồng bộ có hệ thống để đẩy phong trào phát triển sâu rộng, xác định rõ mục tiêu phấn đấu cho sự phát triển của ngành, của đơn vị, của đội ngũ CNVCLĐ.

Trên cơ sở khắc phục những khó khăn, tồn tại năm 2017, Công tác nữ công công đoàn ngành năm 2018 sẽ tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như: Chủ động tham mưu, đề xuất nội dung công tác nữ công trong chương trình làm việc toàn khóa của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018 -2023; kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác nữ công đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Nghị quyết XIII Công đoàn Xây dựng Việt Nam, đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác nữ công;  Chỉ đạo các CĐCS và cấp trên trực tiếp cơ sở thành lập Ban Nữ công quần chúng ngay sau Đại hội để làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Chấp hành công đoàn cùng cấp về công tác vận động nữ CNVCLĐ và bình đẳng giới; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn liền với lợi ích của nữ đoàn viên, CNVCLĐ; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với lao động nữ; Tham gia thương lượng, ký kết TƯLĐTT gắn với việc thực hiện chương trình “Phúc lợi đoàn viên”; Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ, quan tâm bồi dưỡng, khen thưởng đối tượng lao động trực tiếp tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ và kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của nữ CNVCLĐ nhân các ngày kỷ niệm, vận động nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện

Ban Nữ công, CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 1
  • 3
  • 8
  • 5
lên đầu trang