Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:04

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:04

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:21 ngày 08/01/2018

TÀI CHÍNH CÔNG ĐOÀN: MỘT NĂM NHÌN LẠI!

Năm 2017 là năm tiến hành đại hội công đoàn các cấp, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 09c/NQ-BCH ngày 18/10/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về điều chỉnh giảm tỷ trọng chi hành chính, hoạt động phong trào tại các cấp công đoàn để tạo nguồn kinh phí cho đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ngay từ cuối năm 2016, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã kịp thời triển khai Nghị quyết tới các cấp công đoàn trong Ngành; đề ra các giải pháp, kiến nghị với TLĐLĐVN nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi, quản lý tài chính công đoàn trong năm 2017.

Kết quả công tác tài chính năm 2017

Các cấp công đoàn trong Ngành đã có nhiều cố gắng trong thực hiện thu tài chính công đoàn, thực hiện nghiêm túc quy định về phân phối nguồn thu tài chính công đoàn, chi tiêu tiết kiệm. Tuy nhiên, do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn, số lao động và đoàn viên công đoàn giảm mạnh so với năm 2016 nên nguồn thu tài chính công đoàn có xu hướng giảm (11 tháng đầu năm, thu kinh phí và đoàn phí công đoàn toàn Ngành chỉ đạt 60% kế hoạch, trong đó kinh phí công đoàn đạt 63,6%, đoàn phí công đoàn đạt 55%), nhưng phải tập trung phục vụ đại hội, đồng thời phải tiết giảm chi phí hành chính và phong trào để nộp TLĐLĐVN, dẫn đến kết quả nộp cấp trên năm 2017 đạt thấp: tính đến 20/12/2017, các công đoàn cơ sở nộp nghĩa vụ về công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạt 60% kế hoạch năm; 04/23 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành kế hoạch thu nghĩa vụ nộp tài chính công đoàn từ 80% trở lên (trong đó có 01 đơn vị hoàn thành 126% là Phục Hưng Holdings); có 10 đơn vị thu thấp, dưới 50% kế hoạch năm 2017. Tính đến 28/12/2017, các công đoàn trực thuộc nộp nghĩa vụ về CĐXDVN cũng chỉ đạt 66% kế hoạch giao (trong đó: nộp nghĩa vụ cấp trên đạt 87%; nộp chỉ đạo phối hợp đạt 78%; nộp tiết giảm chi hành chính và phong trào đạt 28%). Để hoàn thành kế hoạch nộp cấp trên, một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải sử dụng nguồn tích lũy từ các năm trước để thực hiện nghĩa vụ với cấp trên, chi hoạt động và hỗ trợ các công đoàn cơ sở.Chính vì vậy, CĐXDVN nộp nghĩa vụ về TLĐLĐVN chỉ đạt 51% kế hoạch giao (trong đó nộp nghĩa vụ cấp trên đạt 100%; nộp chỉ đạo phối hợp đạt 100%; nộp tiết giảm chi hành chính và phong trào đạt 35%).

Thực hiện chủ trương mới của TLĐLĐVN, CĐXDVN là đơn vị đầu tiên (sau đơn vị được chọn thí điểm là Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức tập huấn, triển khai thu kinh phí công đoàn tập trung qua tài khoản Vietinbank của TLĐLĐVN. Tính đến ngày 31/12/2017, đã có 391/456 công đoàn cơ sở doanh nghiệp thuộc các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐXDVN tiến hành khai báo số liệu về doanh nghiệp, mở tài khoản tiền gửi ngân hàng tại Vietinbank để chuẩn bị cho việc thu kinh phí công đoàn từ năm 2018.

CĐXDVN duy trì tổ chức hội nghị công tác tài chính năm 2017, hội nghị giao ban và tập huấn công tác tài chính hàng quý để nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các quy định về công tác tài chính của Nhà nước và TLĐLĐVN. Phổ biến, triển khai 13 quy định mới của Nhà nước và TLĐLĐVN về tài chính công đoàn; sửa đổi, bổ sung bộ tài liệu tập huấn công tác tài chính giúp công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở dễ dàng, thuận lợi trong việc cập nhật các quy định mới của TLĐLĐVN về tài chính công đoàn.

Nguồn thu tài chính công đoàn có xu hướng giảm, nhưng phải tập trung phục vụ đại hội, đồng thời phải tiết giảm chi phí hành chính và phong trào để nộp TLĐLĐVN nên hầu hết các công đoàn trực thuộc không tổ chức hội nghị tập huấn, hội nghị tổng kết công tác tài chính riêng mà kết hợp với việc tổ chức hội nghị tổng kết, sơ kết hoặc hội nghị ban chấp hành để thực hiện công khai tài chính và tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết 07b/NQ-TLĐ theo quy định. Nhiều đơn vị lựa chọn hình thức hướng dẫn, tập huấn về công tác tài chính khi đi kiểm tra cơ sở và thông qua phần mềm TeamViewer để tiết kiệm chi phí. Trong năm 2017, chỉ có 6 Công đoàn Tổng công ty tổ chức tập huấn công tác tài chính tập trung cho các công đoàn cơ sở trực thuộc là Vinaconex, CC1, FICO, IDICO, DIC và Xi măng (trong đó 5 đơn vị kịp thời tổ chức tập huấn ngay sau khi các công đoàn cơ sở tổ chức xong đại hội).

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tài chính năm 2018

Năm 2018 các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức đại hội tiến tới Đại hội CĐXDVN lần thứ XIII và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09c/NQ-BCH ngày 18/10/2016 của Ban Chấp hành TLĐLĐVN. Để có nguồn thu tài chính phục vụ cho các hoạt động, các cấp công đoàn cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 07b/NQ-TLĐ ngày 21/01/2016 của Ban Chấp hành TLĐLĐVN về công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới và chủ trương của TLĐLĐVN về thu kinh phí công đoàn khối sản xuất kinh doanh tập trung qua tài khoản Vietinbank của TLĐLĐVN để tránh thất thu.

Hai là, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu, chi và quản lý tài chính công đoàn theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Ưu tiên kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên, hoạt động bảo vệ CNVCLĐ và xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Ba là, kiện toàn, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ kế toán công đoàn, nhất là cấp cơ sở; tăng cường kiểm tra về quản lý và sử dụng tài chính, tài sản tại các công đoàn trực thuộc.

Ban Tài Chính, CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 0
  • 2
  • 1
  • 7
lên đầu trang