Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:30

Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:30

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:15 ngày 08/01/2018

Công tác kiểm tra công đoàn ngành Xây dựng năm 2017

Theo báo cáo của các Ủy ban kiểm tra (UBKT) trực thuộc, đến hết tháng 11/2017 toàn Ngành có 23 UBKT công đoàn cấp trên cơ sở, 416 UBKT công đoàn cơ sở (CĐCS), 99 CĐCS cử một ủy viên ban chấp hành (BCH) làm nhiệm vụ kiểm tra; toàn Ngành có 1353 ủy viên UBKT, trong đó nữ là 444 người (chiếm 32,8 %).


UBKT Công đoàn các cấp đã giúp BCH thực hiện được 528 cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ (303 cuộc kiểm tra tại cùng cấp và 225 cuộc kiểm tra cấp dưới). Qua kiểm tra, việc chấp hành Điều lệ, các nghị quyết, chỉ thị của công đoàn cấp trên đã được thực hiện tốt; 04 Chương trình theo Nghị quyết Đại hội CĐXDVN lần thứ XII cũng được quan tâm thực hiện. Các đơn vị đã rà soát, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức hội nghị cán bộ viên chức, hội nghị người lao động theo quy định… Tuy nhiên, tại số ít CĐCS vẫn còn một số tồn tại: hồ sơ, thủ tục kết nạp đoàn viên còn thiếu; chế độ sinh hoạt BCH chưa đều; thỏa ước lao động tập thể hết hạn chưa được ký lại; công tác kiểm tra còn chưa được quan tâm đúng mức, khi họp BCH chưa mời đủ ủy viên UBKT dự họp.

Đã thực hiện được 510 cuộc kiểm tra về thu, phân phối, sử dụng, quản lý tài chính và tài sản công đoàn (263 cuộc kiểm tra tại cùng cấp và 247 cuộc kiểm tra cấp dưới). Việc sử dụng, quản lý, tài chính, tài sản công đoàn tại các đơn vị đã thực hiện theo quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nguồn kinh phí, đoàn phí công đoàn chủ yếu chi cho các hoạt động phong trào, khen thưởng, thăm hỏi đoàn viên. Nhiều đơn vị đã thu kinh phí kịp thời, đảm bảo nguồn tài chính cho hoạt động công đoàn. Tuy nhiên tại một số đơn vị việc thu kinh phí công đoàn còn gặp khó khăn; Quy chế chi tiêu nội bộ chưa kịp thời bổ sung, điều chỉnh theo quy định mới.

Công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo đã được quan tâm thực hiện. Đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn, các UBKT đã có quan điểm giải quyết, bám sát tình hình, tham gia, đôn đốc việc giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Năm 2017 số lượng đơn thư chỉ còn 13 đơn (năm 2016 là 20 đơn).

UBKT CĐXDVN tham gia cùng Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra chế độ, chính sách đối với người lao động tại một đơn vị trong Ngành. Qua kiểm tra, Đoàn đã ghi nhận sự quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; đồng thời kiến nghị chuyên môn chuyển trả KPCĐ còn nợ CĐCS.

UBKT đoàn các cấp đã chủ động xây dựng phương hướng cấu tạo nhân sự UBKT khóa mới trình BCH theo quy định.

Hoạt động của UBKT công đoàn các cấp trong Ngành đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ngành năm 2017.

Năm 2018, UBKT công đoàn các cấp cần tập trung xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác kiểm tra theo các nhiệm vụ quy định tại Điều Lệ Công đoàn Việt Nam. Xây dựng, ban hành quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, phân công nhiệm vụ cho các ủy viên. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT công đoàn. Kiểm tra tài chính công đoàn tại cùng cấp và cấp dưới; giúp BCH kiểm tra chấp hành Điều lệ và giải quyết, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời; thường xuyên kiện toàn tổ chức, nhân sự UBKT và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra ngay sau đại hội nhiệm kỳ.

 

          UBKT, CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 9
  • 0
  • 1
  • 4
lên đầu trang