Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:36

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:36

Chào mừng Đại hội các cấp tiến tới Đại hội XIII CĐXDVN và Đại hội XII CĐVN

Cập nhật lúc 08:12 ngày 05/01/2018

Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất

Trong 2 ngày 25,26/12/2017, tại Trung tâm Văn hóa Thành phố, Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội (CĐNXDHN) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIII nhiệm kỳ 2018-2023 cùng với lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất và Bằng khen chính phủ. 




Đến dự và chỉ đạo Đại hội, có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Uỷ viên thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ - Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng, Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, đồng chí Ngô Văn Tuyến - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc Sở Xây dựng và đồng chí Đỗ Đức Thịnh – Phó Trưởng ban Thi đua khen thưởng Thành phố.

Cùng dự còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Sở Xây dựng, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch CĐNXDHN qua các thời kỳ... đặc biệt là sự có mặt của 169/171 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 16.000 CNVCLĐ ngành xây dựng Hà Nội.

Theo Báo cáo chính trị tại Đại hội, hiện nay, CĐNXDHN đang quản lý 73 CĐCS với tổng số 16.751 CNVCLĐ; đoàn viên CĐ 15.956. Kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII đề ra, trong nhiệm kỳ qua, các cấp CĐNXDHN đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, bám sát mục tiêu, hoàn thành vượt mức các  chỉ tiêu nhiệm vụ, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng trọng tâm hoạt động về cơ sở, chăm lo bảo vệ có hiệu quả nhiều hơn về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; đã chỉ đạo thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, đến nay đã có 100% DNNN, 65% DN ngoài Nhà nước ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT. Trong TƯLĐTT, bữa ăn ca của NLĐ là nội dung không thể thiếu; nhiều cơ quan, doanh nghiệp tổ chức ăn ca với mức từ 15.000 đến 25.000đồng/suất đảm bảo chất lượng và ATVS thực phẩm.  

Tết nguyên đán hàng năm, CĐNXDHN ủng hộ CNLĐ vé tàu xe về quê ăn Tết. Tổ chức "Tết sum vầy" chăm lo cho CNVCLĐ, đặc biệt đối với các gia đình NLĐ khó khăn, đảm bảo tất cả các gia đình CNVCLĐ đều có tết.

Hàng năm, CĐNXDHN tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho người LĐ nhân dịp Tháng công nhân: trợ cấp cho hàng trăm CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức 300.000 - 2 triệu đồng/ người. Trong 5 năm đã xây dựng, sửa chữa 36 mái ấm Công đoàn, thường xuyên chủ động ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa, đồng bào bị thiên tai bão lũ... hơn 10 tỷ đồng. Các cơ sở phụng dưỡng 10 Bà mẹ VN anh hùng với mức từ 300.000 - 500.000 đồng/người/tháng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ là Thương binh, gia đình Liệt sỹ; cán bộ công đoàn nghỉ hưu trong dịp lễ, tết. Ngoài ra, CNVCLĐ trong Ngành còn thường xuyên ủng hộ Quỹ xã hội và Quỹ trẻ em khuyết tật Dioxin trên 300 triệu đồng; tổ chức tặng quà, trợ cấp khó khăn và tổ chức vui chơi giải trí cho trên 100 cháu là con CNVCLĐ bị khuyết tật, Dioxin trong dịp Trung thu.

 Nhiệm kỳ 2013-2018, công tác tuyên truyền giáo dục đ­ược CĐN và các CĐCS triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, hư­ớng vào việc làm, đời sống của CNVCLĐ, các hoạt động phong phú có nội dung phù hợp với từng loại hình cơ sở nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ như: "Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát", chiếu phim miễn phí phục vụ CNLĐ,  tổ chức Hội khỏe cấp Ngành,  tích cực tham gia Hội khỏe CNVCLĐ Thủ đô, hội thi cắm hoa nghệ thuật, biểu dương các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu...

CĐNXDHN đã chủ động trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức CĐ Ngành Xây dựng ngày càng vững mạnh: trong nhiệm kỳ qua đã thành lập mới 23 CĐCS, phát triển 2493 đoàn viên mới, Các phong trào thi đua được phát động ngay từ những ngày đầu, tháng đầu hàng năm như phong trào "Lao động giỏi"; "Người tốt, việc tốt”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, “Sáng kiến sáng tạo”, "giỏi việc nước - đảm việc nhà"; "Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc trong CNVCLĐ Ngành Xây dựng"... Hưởng ứng các phong trào thi đua, nhiều đơn vị đã tổ chức Hội thi thợ giỏi, Hội thi bàn tay vàng, Hội thi nâng bậc cho công nhân lao động. Công đoàn Ngành lựa chọn 33 lượt thợ cơ khí tiêu biểu tham gia Hội thi thợ giỏi cấp thành phố năm 2013 - 2015 - 2017. Trong 5 năm qua, đã có 04 công trình được UBND Thành phố, LĐLĐ Thành phố và CĐ ngành gắn biển chào mừng Đại hội Đảng và các ngày kỷ niệm, sự kiện chính trị trọng đại, có 25 lượt đơn vị được tặng cờ và 80 lượt đơn vị được tặng bằng chứng nhận “tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc trong CNVCLĐ Ngành xây dựng” do Bộ xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng. Mỗi năm toàn Ngành biểu dương gần 4000 công nhân giỏi cấp cơ sở, 110 CNG cấp Ngành, 9 - 10 CNG cấp Thành phố và Ngành Xây dựng toàn quốc. 23 -25 cá nhân được khen thưởng "Sáng kiến sáng tạo", 5 năm có 75 tập thể, 72 cá nhân điển hình tiên tiến cấp Ngành, 05 tập thể, 08 cá nhân cấp thành phố và Ngành Xây dựng toàn quốc, 1 tập thể và 3 CNLĐ dự Đại hội thi đua yêu nước Thành phố, Ngành Xây dựng và CNVCLĐ toàn quốc và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

5 năm liên tục 2012 - 2017, CĐNXDHN được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc. Hàng trăm tập thể và cá nhân được khen thưởng. Đặc biệt, ngày 06/11/2017 Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho CĐNXDHN vì có những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, xanh- sạch-đẹp. Chủ tịch CĐNXDHN khóa XII Phan Văn Bảo vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Trong nhiệm kỳ mới, toàn thể cán bộ đoàn viên CĐNXDHN quyết tâm thực hiện khẩu hiệu hành động: “Tất cả vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển bền vững của Thủ đô, của Ngành và đất nước, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn”, và thực hiện có hiệu quả mục tiêu "Tiếp tục đổi mới, đoàn kết, sáng tạo; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn; làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; tích cực tham gia công tác quản lý, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Ngành xây dựng Hà Nội đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH Thủ đô và Đất nước".

 Đặc biệt, các cấp công đoàn trong Ngành quyết tâm thực hiện thành công các chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội XIII CĐNXDHN đề ra là: phấn đấu 80% trở lên số DN Nhà nước và 60% trở lên số DN ngoài NN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 100% DN khu vực Nhà nước và 70% DN ngoài NN có thỏa ước LĐTT, 70% bản thỏa ước LĐTT có nhiều nội dung cao hơn Luật và có lợi hơn cho người lao động, 95% CNLĐ tại các doanh nghiệp đư­ợc ký HĐLĐ, Có từ 70% trở lên tập thể và cá nhân đạt tiêu chuẩn “Nếp sống văn hoá công nghiệp”, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, duy trì hoạt động tại các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến đã biểu dương thành tích của CĐNXDHN khóa XII đạt được trong 5 năm qua, đồng chí đặc biệt ghi nhận sự nỗ lực của CĐ ngành Xây dựng trên các mặt công tác chăm lo bảo vệ, tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị NLĐ ngày càng chất lượng, hiệu quả, tích cực tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tổ chức phong phú các phong trào thi đua,.. Đồng chí cũng ghi nhận sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp trong công tác chăm lo bảo vệ cho CNLĐ ngành xây dựng cũng như những đóng góp quý báu vào sự phát triển của Thủ đô.

Bước sang nhiệm kỳ mới 2018-2023, bên cạnh việc nhất trí với các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đã nêu trong Báo cáo chính trị, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị BCH CĐNXDHN khóa mới cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác chăm lo bảo vệ cho đoàn viên và NLĐ, lấy cơ sở, đoàn viên làm trọng tâm hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua sao cho thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng nghề, từng đơn vị. Song song với đó, cũng cần thực hiện tốt các công tác chuyên môn khác như đẩy mạnh tuyên truyền, công tác nữ công, tăng cường kiểm tra, tài chính công đoàn. Đồng chí kỳ vọng, BCH CĐNXDHN khóa XIII sẽ phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, quyết tâm khắc phục khó khăn, nắm bắt thời cơ, vượt qua thử thách, thực hiện đổi mới, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội CĐNXDHN lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2018 - 2023), góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, xây dựng Ngành và Thủ đô ngày càng giầu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tại Đại hội đồng chí Nguyễn Thị Tuyến Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội đã trao Huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Phan Văn Bảo- Chủ tịch CĐNXDHN khóa XII. Các đồng chí Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch CĐNXD Hải Phòng, Quảng Ninh đã tặng hoa chúc mừng CĐNXDHN.

Trong ngày làm việc thứ nhất, Đại hội đã bầu 25 đồng chí vào BCH CĐNXDHN khóa XIII, nhiệm kỳ 2018-2023, 12 đại biểu dự Đại hội CĐ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI; bầu 6 đại biểu dự Đại hội CĐ Xây dựng Việt Nam. Tại phiên họp thứ nhất của BCH CĐNXDHN khóa XIII đã bầu 7 đồng chí vào Ban Thường vụ, 5 đồng chí vào UBKT. Các đồng chí Phó Chủ tịch CĐNXDHN khóa XII Nguyễn Thị Thanh được bầu làm Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Thế Thiệu được tái cử Phó Chủ tịch CĐNXDHN khóa XIII nhiệm kỳ 2018-2023.

Đại hội kết thúc trong niềm hân hoan, phấn khởi, vinh dự, tự hào được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội CĐNXDHN lần thứ XIII được các đại biểu chính thức biểu quyết thông qua.

CĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 4
  • 8
  • 5
  • 8
lên đầu trang