Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 18/04/2024 | 07:08

Thứ năm, 18/04/2024 | 07:08

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 04:23 ngày 15/09/2017

CĐXDVN triển khai năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn 2017, một số kết quả bước đầu

Năm 2017, đã được Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) lựa chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn", một lần nữa khẳng định chăm lo cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn. Ban biên tập xin gửi tới các đ/c một số hoạt động mà CĐXDVN đã và đang triển khai vì lợi ích thiết thực của đoàn viên CĐ ngành Xây dựng.

Đoàn công tác của CĐXDVN thăm và tặng quà cho CNLĐ tại công trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

1. Một số kết quả đã đạt được trong công tác triển khai Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn 2017 

Ngay từ đầu năm, khi triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017, CĐXDVN đã chỉ đạo triển khai thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” với nhiều nội dung, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc của CNVC ngành Xây dựng”. Đây là cuộc vận động được BXD và CĐXDVN phát động từ 4/1994, đến nay vẫn đang được các đơn vị hưởng ứng tích cực.

CĐXDVN ban hành hướng dẫn số 170 ngày 23/3/2017 về thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, tập trung chăm lo lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và quyền lợi chính trị cho đoàn viên.

Để chăm lo lợi ích vật chất, chúng tôi tập trung vào 04 nội dung chính: (1) Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT; (2) Tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; (3) Triển khai thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên; (4) Chăm lo lợi ích vật chất thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện của Công đoàn.

Để chăm lo lợi ích tinh thần cho đoàn viên, chúng tôi tập trung vào một số hoạt động chính: tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tổ chức cho đoàn viên đi thăm quan, nghỉ mát trong và ngoài nước; tổ chức chúc mừng sinh nhật; các hoạt động tôn vinh đoàn viên, con em đoàn viên…

Để chăm lo quyền lợi chính trị cho đoàn viên, chúng tôi tập trung triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng, nghề nghiệp cho đoàn viên; tích cực bồi dưỡng đoàn viên công đoàn ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

(2) Một số kết quả đạt được:

- Tỷ lệ doanh nghiệp có TƯLĐTT đạt 98,18%, hầu hết các bản thỏa ước đều có những nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật, trong đó hơn 91% có từ 02 nội dung trở lên, có những bản TƯLĐTT có tới 31 nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.

- Về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tỷ lệ đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC đạt 100%; tổ chức hội nghị NLĐ đạt 80%, tổ chức 415 cuộc đối thoại tại nơi làm việc. Thông qua các hoạt động này, nhiều kiến nghị của đoàn viên, NLĐ đã được giải quyết, nhiều quy chế nội bộ có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ (Nội quy lao động, Quy chế khen thưởng, Quy chế trả lương…) đã được chỉnh sửa, bổ sung theo hướng tiến bộ, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, NLĐ và đa số là tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

- Thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên: đã triển khai tới CĐCS 17 thỏa thuận hợp tác giữa TLĐ với các đối tác; đẩy mạnh chăm lo đời sống, việc làm, đảm bảo và nâng cao thu nhập (6 tháng thu nhập 7,57 triệu, tăng 6% so với năm 2016); nâng cao chất lượng các thiết chế phục vụ cho đoàn viên và NLĐ (nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo, nhà ăn ca, các nhà thi đấu thể thao, bể bơi, siêu thị mini …); đối với các đơn vị chưa xây dựng được các thiết thế thì tổ chức tuyên truyền, tổ chức các đoàn thăm quan học tập những đơn vị làm tốt trong ngành như : Viglacera Hạ Long, Xi măng Hoàng Thạch, một số đơn vị của Vicem, Lilama, Sông Đà, Vinaconex…để nhân rộng các mô hình tốt trong Ngành.

- Thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện của Công đoàn:

+ Tết Nguyên đán Định Dậu 2017, CĐXDVN đã thăm hỏi 1.919 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 959 tỷ đồng, các đơn vị đã tổ chức thăm hỏi hơn 28 nghìn người với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng; hơn 9.000 người được hỗ trợ tiền tàu xe với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

+ 6 tháng đầu năm, thăm hỏi hơn 12.500 lượt người với số tiền hơn 6,65 tỷ đồng.

+ Trên 94% số đơn vị tổ chức ăn ca cho người lao động, trong đó 96% số đơn vị có mức ăn ca từ 15.000 đồng/suất trở lên.

- Tổ chức hơn 500 hoạt động văn nghệ, thể thao, thu hút khoảng 25 nghìn lượt người tham gia; hơn 22 nghìn người được đi thăm quan, du lịch trong và ngoài nước; hơn 72 nghìn người được khám sức khỏe định kỳ. Nhiều đơn vị tổ chức sinh nhật hàng tháng cho đoàn viên; tổ chức các hoạt động nhân các ngày 8/3; 1/6; 28/6…., biểu dương con đoàn viên có thành tích cao trong học tập.

CĐXDVN tổ chức Hội nghị biểu dương 188 điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2017, trong đó, 03 cá nhân được tặng Huân Chương Lao động hạng ba, 13 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, số còn lại được tặng Bằng khen của Bộ trưởng BXD, TLĐ và CĐXDVN.

- Hơn 17 nghìn người được học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, tay nghề dưới nhiều hình thức; 462 đoàn viên công đoàn ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bữa cơm ca tại Công ty Viglacera Hạ Long

2. Để NLĐ được hưởng những lợi ích một cách thiết thực tại các công trình xây dựng, công trường, các đơn vị tập trung thực hiện một số việc sau:

(1) Bố trí đất DA hoặc thuê đất, làm nhà ở tập thể (lắp ghép) cho NLĐ, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, có ti vi, quạt mát, có nhà tắm, máy giặt tập trung…

(2) Xây dựng các thiết chế phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao như: sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, xà đơn, xà kép, phòng tập gym, phòng hát Karaoke…

(3) Tổ chức nhà ăn tập thể phục vụ NLĐ.

(4) Tổ chức xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc; có chính sách hỗ trợ tiền tàu xe cho NLĐ về thăm gia đình.

(5) Tổ chức phòng Y tế để chăm sóc SKBĐ cho NLĐ tại công trường.

3. Thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tai nạn lao động 

Để giảm thiểu TNLĐ trong ngành Xây dựng thì cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương và các chủ thể tham gia vào hoạt động xây dựng. Cần phải xác định công tác ATVSLĐ là công việc quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, hàng ngày.

- Bộ Xây dựng:

(1) Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác ATVSLĐ trong thi công xây dựng theo hướng làm rõ vai trò và trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn về xây dựng và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng. Ngày 30/3/2017, BXD đã ban hành thông tư số 04 quy định về quản lý ATLĐ trong thi công xây dựng công trình.

(2) Tiếp tục rà soát hệ thống các quy chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác ATLĐ trong thi công xây dựng để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đáp ứng yêu cầu thực tế.

(3)Tổ chức hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm.

(4) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra an toàn trong thi công xây dựng; xử lý nghiêm các chủ thể vi phạm quy định của pháp luật về ATLĐ trong thi công xây dựng.

- CĐXDVN: tham gia, phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện công tác ATLSLĐ, tập trung vào các nội dung sau:

(1) Tiếp tục tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ;

(2) Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ.

(3) Tham gia, phối hợp với chuyên môn triển khai công tác ATVSLĐ theo quy định của pháp luật (tổ chức bộ máy, phân định trách nhiệm, xây dựng và triển khai kế hoạch ATVSLĐ hàng năm …).

(4) Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời xử lý các vi phạm về ATVSLĐ.

(5) Kiện toàn và chỉ đạo mạng lưới ATVSV hoạt động có hiệu quả. 

(6) Tổ chức và vận động đoàn viên, NLĐ tham gia phong trào thi đua “Xanh, Sạch, Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. 

CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 2
  • 9
  • 7
  • 8
  • 8
lên đầu trang