Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:39

Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:39

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 02:57 ngày 19/07/2017

NHÀ Ở THUỘC THIẾT CHẾ CÔNG ĐOÀN: Cơ hội “vàng” cho hàng triệu cho đoàn viên và người lao động

Tại hội thảo “Góp ý quy chế quản lý, sử dụng thiết chế công đoàn và quy định về trình tự, thủ tục xét duyệt và tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê nhà ở thuộc thiết chế công đoàn” diễn ra chiều 17.7 tại Hà Nội, lãnh đạo Tổng LĐLĐVN khẳng định trong tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê nhà ở thuộc thiết chế công đoàn, đoàn viên công đoàn sẽ được ưu tiên.

Nắm được thông tin này, nhiều đoàn viên bày tỏ sự vui mừng và cho rằng họ sẽ yên tâm, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Với các thiết chế công đoàn, đoàn viên, người lao động sẽ không còn phải ở trong những căn phòng trọ tồi tàn, kém chất lượng và không đảm bảo sức khỏe.Ảnh minh họa: H.A



Lợi ích thiết thực của đoàn viên công đoàn

Vợ chồng anh Hà Duy (hiện là công nhân KCN Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ Thanh Hoá ra Hà Nội làm công nhân đã được gần 12 năm, mỗi tháng gia đình anh Duy phải trả tiền thuê nhà và các khoản phí là 3,5 triệu đồng. Khi biết được thông tin Tổng LĐLĐVN đang triển khai xây dựng các thiết chế tại các KCN-KCX nhằm phục vụ lợi ích của đoàn viên, người lao động (NLĐ), anh Duy vui mừng cho biết: “Việc Tổng LĐLĐVN xây dựng thiết chế cho đoàn viên, NLĐ là điều rất cần thiết. Bởi trong các thiết chế có nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, nhà thuốc, khu vui chơi qua đó tạo được chỗ ở, nơi sinh hoạt ổn định cho đoàn viên. Khi an cư, chúng tôi sẽ có điều kiện học tập nâng cao trình độ tay nghề và nâng cao được năng suất lao động”.

Chị Nguyễn Thị Lành - đoàn viên Công đoàn (CĐ) Cty Nidec (TPHCM) cho rằng, mua nhà giá rẻ là ước mơ của tất cả CNLĐ. “Nếu mỗi tại KCN-KCX đều có dự án nhà giá rẻ cho đoàn viên, NLĐ thì đó thực sự là cơ hội vàng cho tất cả chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng, tổ chức CĐ không thể xây nhà giá rẻ cho tất cả đoàn viên, NLĐ được mà sẽ có những đối tượng ưu tiên nhất định. Chúng tôi hy vọng sẽ có những tiêu chí rõ ràng về đối tượng được mua nhà. Các CĐCS cần công khai rộng rãi để đảm bảo nhà giá rẻ cho đoàn viên CĐ đến được đúng đối tượng” - chị Lành có ý kiến. 

Chị Đinh Thị Nga (quê Ninh Bình, công nhân KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) cho biết: “Thu nhập của vợ chồng tôi tại Cty vào khoảng 12 triệu đồng/tháng, phải lo trang trải nhiều thứ nên chỉ tích lũy được gần 3 triệu đồng/tháng, nếu được CĐ tạo điều kiện cho mua nhà trả chậm trong vòng 5 năm thì chúng tôi mới đủ khả năng mua”.



Cần có tiêu chí rõ ràng

Ông Nguyễn Thế Quyết - Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Bắc Ninh - đưa ý kiến: “Đối tượng được mua nhà ở theo đề án xây dựng thiết chế CĐ của Tổng LĐLĐVN cần phải là đoàn viên CĐ, bởi như vậy mới tạo được sự khác biệt về quyền lợi giữa đoàn viên và những người chưa phải đoàn viên CĐ. Ngoài ra, không nên phân biệt người ngoại tỉnh và nội tỉnh, bởi thực tế, nhiều đoàn viên CĐ là người nội tỉnh, nhưng cuộc sống cũng rất khó khăn, có những trường hợp 3-4 thế hệ sống trong cùng một ngôi nhà chật chội; không nên phân biệt hợp đồng lao động ngắn hạn hay dài hạn. 

Những người có hoàn cảnh khó khăn thì nên được ưu tiên mua nhà so với những người khác. Những điều này cần có sự chứng nhận, xác thực của cơ quan có thẩm quyền. Đoàn viên CĐ muốn mua nhà cần phải đảm bảo tỉ lệ trả trước 50%; còn lại sẽ cho nợ và trừ dần vào lương. Bên cạnh đó, người mua nhà là phải để sử dụng; nếu muốn chuyển nhượng thì phải sau 5 năm mới được phép”.

Mức giá 100 triệu đồng cho mỗi căn hộ 30m2 dành cho đoàn viên CĐ theo nhận định của ông Nguyễn Văn Phê - Chủ tịch CĐ Cty Domex (KCX Linh Trung, TPHCM) - là quá tốt. Tuy nhiên, ông Phê cho rằng, đối với những địa bàn đông đoàn viên, CNLĐ như ở TPHCM thì sẽ có nhiều thách thức vì liên quan đến giá đất, quỹ đất. Việc xây tại các quận “lõi” của TPHCM sẽ khó khăn hơn và có thể chỉ xây được ở các vùng xa như các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, khu vực giáp với Long An chẳng hạn. 

Tuy nhiên, nếu phát triển nhà ở khu vực đó thì các đoàn viên ở các địa bàn khác sẽ không được thụ hưởng vì họ không thể mua nhà ở Bình Chánh mà đi làm ở Thủ Đức, cách nhau hơn 50km. “Nếu tổ chức CĐ có chủ trương xây nhà giá rẻ bán cho đoàn viên thì trước khi xây cần thống nhất về tiêu chí xét để được mua nhà như điều kiện sống, đóng góp cho tổ chức CĐ, thu nhập. Và để cho các CĐCS bình chọn công khai, có như vậy mới nhà ở mới đến được đúng đối tượng” - ông Phê nêu quan điểm.

Ông Vũ Duy Hoàng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên - cho biết, nhu cầu về nhà ở của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh là rất lớn, trong khi đó số lượng nhà ở có hạn do vậy cũng phải có những tiêu chí rõ ràng, cụ thể như: Phải là đoàn viên CĐ, hai vợ chồng đều là công nhân khó khăn về nhà ở, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Hiện Tổng LĐLĐVN đang xây dựng bộ tiêu chí về xây dựng các thiết chế tại các KCN-KCN. Do vậy, sau khi có bộ tiêu chí, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên sẽ căn cứ vào đó để xây dựng tiêu chí cụ thể cho phù hợp với tình hình địa phương và nhu cầu nhà ở của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, có quy định, khi không còn nhu cầu sử dụng thì đoàn viên, NLĐ phải trả lại cho CĐ chứ không được phép mua bán, trao đổi và sẽ được CĐ tính khấu hao trong quá trình sử dụng để thanh toán cho họ. Cũng theo ông Hoàng, phần lớn đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở thì cũng đều khó khăn về kinh tế, do vậy cũng cần có cơ chế để họ có điều kiện vay với lãi suất thấp của các ngân hàng để mua nhà.

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 5
  • 9
  • 8
  • 8
lên đầu trang