Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:43

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:43

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 02:16 ngày 05/07/2017

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017):“Thép nơi ngục lửa”

(TG) - Trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa” chia thành 3 phần:  Khát vọng tự do; Thép nơi ngục lửa; Nặng nghĩa tri ân, tình người thắm đượm, diễn ra từ ngày 4/7/2017 đến ngày 30/9/2017 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề: “Thép nơi ngục lửa” .

Độc lập, tự do luôn là khát vọng ngàn đời của dân tộc. Trong lịch sử, nhân dân Việt Nam liên tiếp trải qua các cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền đất nước. Tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã tạo nên sức mạnh phi thường, nhấn chìm quân xâm lược cho dù phải hy sinh, phải chịu nhiều mất mát, khổ đau… Người xem sẽ cảm nhận được sức mạnh ấy trong nội dung trưng bày “Khát vọng tự do”. 

Những tấm gương hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc được tái hiện ở nội dung trưng bày: “Thép nơi ngục lửa”. Những bức ảnh đã đi vào lịch sử, được giới thiệu trong tổ hợp trưng bày mô hình nhà tù cùng với những ngọn đèn bão tượng trưng cho sự bền bỉ, chí khí phi thường sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ, giúp người xem cảm nhận rõ hơn lòng yêu nước, tinh thần kiên cường, bất khuất của họ.

 

Phần trưng bày “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng” kể về những chiến sỹ cách mạng kiên cường, đã lãnh đạo các phong trào đấu tranh như: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Lương Khánh Thiện, Tô Hiệu… Bản tình ca thời lửa cháy” được khai thác để thể hiện trong phần trưng bày: “Khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau”. Chiến tranh cũng là nguyên nhân của những cuộc chia ly trong tình yêu đôi lứa. Trong những ngày tháng chia xa, dù chẳng được một lần đứng gần nhau, không được chạm vào tay nhau, cũng không có cơ hội được nói lời yêu thương nhưng trong trái tim mỗi người, bên cạnh tình yêu bao la cho Tổ quốc còn có hình bóng của người yêu thương. “Còn mãi tuổi 20”  là nội dung trưng bày nhắc chúng ta nhớ đến: Tuổi thanh xuân, quãng thời gian đẹp nhất của các anh, chị: Lý Tự Trọng, Nguyễn Hoàng Tôn, Võ Thị Sáu, Phạm Hướng, nhưng vì độc lập dân tộc, họ sẵn sàng hi sinh cho lý tưởng đã chọn.

 


“Nặng nghĩa tri ân, tình người thắm đượm” là nội nội dung cuối cùng của trưng bày chuyên đề thể hiện tấm lòng thành kính của  nhân dân Việt Nam tới các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu gian khổ và bất khuất hy sinh. Như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói khi dâng hương tại Tượng đài liệt sỹ ở Thủ đô Hà Nội ngày 31/12/1954: Các liệt sỹ đã hy sinh nhưng chí khí dũng cảm của các liệt sỹ đã thấm nhuần vào tâm hồn của toàn quân và dân ta trong cuộc đấu tranh đặng giành hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ trong nước. Máu nóng của các liệt sỹ đã nhuộm lá Quốc kỳ vẻ vang càng thêm đỏ thắm. Tiếng thơm của các liệt sỹ muôn đời lưu truyền sử xanh…

Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh được thể hiện trong trưng bày chuyên đề “Thép nơi ngục lửa” sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, về những người con trung hiếu, đã hiến dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc. Hiểu để trân trọng và tự hào, để ý thức sâu sắc hơn: hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc hôm nay phải đổi bằng tuổi xuân, xương máu của bao lớp cha anh đi trước. Hiểu để nỗ lực hơn, cố gắng hơn, nhiệt huyết hơn để viết tiếp vào trang sử hào hùng của dân tộc trong thời đại mới, để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh - những người nguyện đã đổ máu để đất nước nở hoa./.

Duy Phong

Theo: tuyengiao.vn

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 6
  • 1
  • 7
  • 1
lên đầu trang