Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:30

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:30

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 02:32 ngày 28/06/2017

Thủ tướng giải đáp các kiến nghị của Tổng LĐLĐVN

Trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN sáng 28.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải đáp nhiều kiến nghị của Tổng LĐLĐVN.

 
 
Xác định lộ trình thực hiện tiền lương tối thiểu vùng

Tổng LĐLĐVN đề nghị nghiên cứu một cách khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn các nội dung thời giờ làm thêm, tuổi nghỉ hưu, tranh chấp về LĐ tập thể và đình công, bữa ăn ca… trong quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động (LĐ).
Thủ tướng cho biết, hiện nay, dự án luật đang trong quá trình lấy ý kiến, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện theo quy định. Thủ tướng giao Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến trên trong việc sửa đổi Bộ luật LĐ.

Về đề nghị rà soát điều chỉnh, bổ sung danh mục nghề nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và sớm ban hành hướng dẫn về phương pháp xác định.

Thủ tướng cho biết: Bộ LĐTBXH đã ban hành 13 văn bản danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; đang phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Bảo hộ Lao động của Tổng LĐLĐVN nghiên cứu cơ sở khoa học để “xác định các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong các DN thuộc các thành phần kinh tế và đề xuất các chế độ, chính sách cho NLĐ trong lĩnh vực này”. Thủ tướng giao Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng văn bản quy định về nguyên tắc xác định và các bước xây dựng danh mục, trên cơ sở đó bổ sung, hoàn thiện hệ thống danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Về đề nghị xác định lộ trình thực hiện tiền lương tối thiểu của NLĐ theo quy định tại Điều 91 Bộ luật LĐ năm 2012.
Thủ tướng cho biết, theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Quốc hội khóa XIII đã giao Chính phủ nghiên cứu trình dự án Luật Tiền lương tối thiểu. Tuy nhiên, sau đó đã đưa dự án luật này ra khỏi chương trình. Bộ LĐTBXH có văn bản số 2126/LĐTBXH-PC ngày 13.6.2016 đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ghép nội dung dự án Luật này vào nội dung dự án Bộ luật LĐ (sửa đổi) để phù hợp với việc sửa đổi Bộ luật LĐ và tiết kiệm nguồn lực, thời gian cho việc xây dựng dự án Luật. Thủ tướng giao Bộ LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến nêu trên trong việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật LĐ năm 2012. Sau đó, Thủ tướng sẽ xem xét, kết luận.

Bổ sung danh mục bệnh nghề nghiệp
Về đề nghị rà soát bổ sung danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH.

Thủ tướng cho biết, ngày 15.5.2016, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH để bổ sung các bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH, trong đó thông tư đã quy định thống nhất danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH và thay thế toàn bộ các văn bản quy định về nội dung này được ban hành trước đó. Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Y tế vẫn tiếp tục bổ sung bệnh nghề nghiệp được BHXH căn cứ tình hình thực tiễn và kiến nghị của các bộ, ngành để bảo đảm quyền lợi chính đáng của NLĐ.
Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến nêu trên trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Về đề nghị ban hành quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể hoặc doanh nghiệp dịch vụ bữa ăn ca của NLĐ tại các DN.

Thủ tướng cho biết, ngày 5.12.2012, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 30/2012/TT-BYT quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, trong đó thông tư này áp dụng đối với cả “cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bao gồm cơ sở chế biến suất ăn sẵn; căng tin kinh doanh ăn uống; bếp ăn tập thể”. Do đó, đối tượng bếp ăn tập thể và DN dịch vụ bữa ăn ca của NLĐ đã thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về vấn đề này.
Về đề nghị ban hành hướng dẫn thực hiện khoản 7 điều 10 của Luật BHXH về biện pháp xử lý trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng về BHXH của NLĐ.
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Bộ LĐTBXH đã chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định. Hiện nay đang trong quá trình lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo. Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐTBHXH khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo quy định để trình Chính phủ ban hành nghị định.

Về đề nghị trích một tỉ lệ nhất định từ Quỹ BHTN để đào tạo đối tượng là CNLĐ khi tham gia học tập, nâng cao kỹ năng nghề từ trình độ sơ cấp nghề đến cao đẳng nghề.

Thủ tướng cho biết, Luật Việc làm hiện nay chưa quy định việc sử dụng Quỹ BHTN cho mục đích này. Thủ tướng giao Bộ LĐTBXH nghiên cứu đề nghị trên khi sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm.
Về đề nghị tiếp tục hỗ trợ kinh phí để tuyên truyền, phố biến pháp luật cho CNLĐ trong các KCN, KCX.
Thủ tướng cho biết, dự toán ngân sách nhà nước hàng năm giao Tổng LĐLĐVN có bố trí kinh phí thực hiện Đề án xây dựng đời sống văn hóa CN ở các KCN theo Quyết định số 1780/QĐ-TTg ngày 20.10.2011 và kinh phí thực hiện Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các DN đến năm 2020 theo Quyết định số 231/QĐ-TTg ngày 13.12.2015; trong đó có các nhiệm vụ về thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ trong các KCN, KCX.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp thu đề nghị nêu trên, đề xuất phương án hỗ trợ kinh phí tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ trong các KCN, KCX theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật CĐ và các văn bản hướng dẫn các luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội cho NLĐ
Về đề nghị có chính sách ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội cho NLĐ làm việc trong KCN, KCX và khu kinh tế.

Thủ tướng cho biết, thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20.11.2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đầy đủ các văn bản quy định về cho vay nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở cho CN. Ngân hàng chính sách xã hội dự kiến lãi suất cho vay nhà ở xã hội trong năm 2017 bằng lãi suất cho vay trong năm 2016 là 4,8%/năm; tuy nhiên, chưa triển khai cho vay được vì khó khăn về nguồn vốn. Hiện nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bố trí 1.062,069 tỉ đồng bổ sung cho ngân hàng chính sách xã hội để thực hiện chính sách trên và Văn phòng Chính phủ đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định…
Theo Báo Lao động
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 3
  • 9
  • 5
  • 9
lên đầu trang