Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 16:36

Thứ tư, 24/04/2024 | 16:36

Tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS

Cập nhật lúc 10:04 ngày 19/05/2017

Giải pháp phòng chống ma túy học đường

(ANTV) - Ma túy và tội phạm về ma túy đang là hiểm họa của toàn cầu, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Thời gian qua, tình hình ma túy có diễn biến phức tạp, gia tăng cả tính chất và mức độ, nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, cần sa trong lứa tuổi thanh thiếu niên; công tác cai nghiện chưa hiệu quả, tái nghiện còn nhiều. Chính vì thế, việc phòng chống ma túy ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những biện pháp quan trọng ngằn hạn chế từ gốc tình trạng này.

Ma túy học đường - Những phức tạp khó lường

Hình ảnh lực lượng chức năng bắt quả tang một nhóm thanh niên đang sử dụng ma túy dạng cỏ mỹ tại một khách sạn trên đường Lê Lợi, Tp Quảng Ngãi khiến nhiều người phải rùng mình.

Trong 5 ngày, nhóm thanh niên này đã sử dụng và phế thải ma túy dạng cỏ mỹ và ma túy đá ngập khắp căn phòng, bốc mùi hôi thối.

Theo thống kê của công an Quảng Ngãi, trong năm 2016, đã có đến 56 học sinh sử dụng trái phép chất ma túy. Đáng nói, là trong số đó có trường hợp học sinh chính là người tổ chức mua bán ma túy tổng hợp.
 
Các đối tượng liên tiếp tung ra các chế phẩm từ ma túy. Có thể kể đến là Tem giấy hay còn gọi là bùa lưỡi, cỏ mỹ, trà sữa, nước vui. Dạng ma túy mới này đang có nguy cơ tấn công với giới trẻ, đặc biệt là các em học sinh.

 

Tem giấy là một loại ma túy đang được trà trộn tiếp cận giới trẻ

 

Gần đây nhất công an Hà Nội còn phát hiện chế phẩm cần sa được đóng gói dưới dạng bánh ngọt hay viên ngậm bọc vỏ kẹo rất bắt mắt.

Thượng tá Hứa Việt Hưng, Phó trưởng công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Từ tháng 9/2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an thành phố Hà Nội đã có thông báo nhận diện một số loại ma túy mới. Trong đó có chế phẩm cần sa được bọc trong vỏ kẹo, rất giống kẹo, khi bóc ra có màu nâu giống socola…Ngoài ra còn phát hiện tem giấy dán vào lưỡi gây ảo giác như ma túy. Chúng tôi đã kịp thời tuyên truyền rộng rãi, đặc biệt công an các Phường chúng tôi yêu cầu rà soát tại các cổng trường các quán hàng rong để tránh trường hợp người bán hàng cũng không biết."

Ma túy học đường - Cần phòng chống từ gốc

Ma túy là một hiểm họa đối với thế hệ tương lai, làm sao để các em học sinh có thể chủ động tránh xa ma túy và làm sao để cổng trường học không còn là chỗ buôn bán các chất ma túy? Điều này cần một giải pháp từ gốc.
 
Giải pháp từ gốc chính là trăn trở của các các bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Quảng Ninh. Bởi các anh cho rằng, dù đơn vị đã lập nhiều chiến công trong việc bắt giữ các vụ buôn bán ma túy với số lượng lớn, nhưng nếu còn người sử dụng, còn nhu cầu thì sẽ còn các đối tượng cung cấp.

Trung tá Hoàng Văn Định, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Chúng tôi cũng muốn cố gắng trong quá trình đấu tranh phòng chống ma túy là đấu tranh với giảm cung và đấu tranh với giảm cầu. Thì đấu tranh bắt giữ với các đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ, đó là đấu tranh để giảm nguồn cung ma túy vào, thế nhưng mà cái tuyên truyền rất có ý nghĩa cho việc giảm cầu đối với ma túy. Nghĩa là các thanh niên, học sinh, công nhân nhìn thấy, nhận biết ma túy và thấy sự nguy hiểm của ma túy thì sẽ không sử dụng và không vướng vào tệ nạn ma túy thì sẽ rất có ý nghĩa trong việc giảm đầu vào của người nghiện."

Những chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đã đến các trường học và trở thành những người giới thiệu, hướng dẫn, giảng giải cho các em học sinh nhận biết các loại ma túy, các thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và các biện pháp để phòng tránh cho bản thân và gia đình.

Trung tá Hoàng Văn Định cho biết: "Qua mỗi buổi tuyên truyền, chúng tôi đều rút kinh nghiệm để làm sao buổi sau lại hay hơn buổi trước, chúng tôi cũng học theo ngành giáo dục là có duyệt giảng, có trình bày, còn nội dung thì nội dung của chúng tôi là bổ sung liên tục. Ví dụ các vụ việc, vụ án mới bắt, mới phát hiện ra các loại ma túy mới như nước vui, trà sữa hay ma túy đông trùng hạ thảo, ma túy tem lưỡi. Thì mỗi buổi giảng của chúng tôi đều được rút kinh nghiệm và cố gắng buổi sau hay hơn buổi trước, nghĩa là các trường sau thu thập thêm nhiều dự liệu, nhiều thông tin hơn."

Đặc biệt, thông qua các câu chuyện kể từ thực tiễn công tác đấu tranh với tội phạm ma túy của CBCS làm công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy, các em học sinh đã thấy được hiểm họa và tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người. Từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa, tránh xa ma túy, góp phần giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội nói chung và trong học đường nói riêng, tạo môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

 

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các em học sinh

 


Cô Nguyễn Thị Trâm, Giáo viên trường THPT Chuyên Hạ Long cho biết: "Hiếm có buổi tuyên truyền nào mà cách tuyên truyền lại thiết thực, cụ thể, sống động như vậy vì có rất nhiều hình ảnh, pano, áp phích, thông tin cụ thể để các em có thể quan sát trực quan được, có cả các dụng cụ, thiết bị và các loại ma túy cho các em có thể nhận diện. Chúng tôi mong muốn những buổi tuyên truyền như thế có thể đến được với tất cả các trường, không chỉ là các trường cấp 3, cấp 2 mà cả cấp 1 nữa để ngay từ khi còn nhỏ các cháu đã được bồi đắp nhận thức đúng đắn và đầy đủ để có thể tự bảo vệ mình, cho mình có được một cuộc sống bình yên, an toàn hơn."

Chị Vũ Thị Diệu Linh, Phó bí thư thường trực tỉnh đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Chúng tôi đánh giá hiệu quả đó là chương trình này đi vào thực tiễn, nghĩa là có sự vào cuộc của ngành giáo dục, của đoàn thanh niên, của công an, và cảu gia đình cũng như của các bậc phụ huynh và các em học sinh được tham gia, được trò chuyện, được cởi mở trong việc tìm hiểu về các nội dung liên quan đến ma túy ."

Thực tế, khi các em học sinh chưa có những hiểu biết đầy đủ về ma túy như khái niệm, các chất, các loại ma túy... sẽ dẫn tới thái độ thiếu cảnh giác, thiếu đề phòng với những loại ma túy trá hình đang xuất hiện phổ biến và những loại ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, khi các em không có nhiều những kỹ năng để phòng chống ma túy thì các em không thể đối đầu, xử lý với nhiều tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy. Chính vì thế, việc trang bị cho các em học sinh sinh những kỹ năng, kiến thức cơ bản này sẽ giúp các em chủ động tránh xa ma túy, có như vậy mới góp phần ngăn chặn được sự tấn công của các loại ma túy mới vào giới trẻ hiện nay.

BT

Theo: ANTV.gov.vn

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 9
  • 8
  • 9
  • 6
  • 1
lên đầu trang