Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:41

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:41

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 10:24 ngày 05/05/2017

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính: Sức khoẻ người lao động là quan trọng nhất

Nhân Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ nhất 2017, chiều 4.5, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính và Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Lê Đình Hùng cùng đoàn công tác đã thăm hỏi, tặng quà một số CNLĐ bị tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn Hà Nội.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính thăm gia đình anh Nguyễn Đức Cường (Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) bị tai nạn lao động.

Nỗi đau ở lại

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Quý Đôn (25 tuổi) làm việc tại Cty lưới điện cao thế Hà Nội (251 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) mới thấy được nỗi đau do TNLĐ gây ra. Theo anh Đôn, ngày 18.6.2016 trong quá trình làm việc, anh cùng bố đẻ là ông Nguyễn Trọng Đính, khi đang sửa chữa tủ điện tại trạm biến áp, đã bị phóng hồ quang điện làm ông Đính tử vong và anh Đôn bị bỏng trên 34% diện tích cơ thể. Đến nay tuy đã trở lại làm việc nhưng anh Đôn vẫn đi lại rất khó khăn, nhất là vào những ngày thời tiết thay đổi, da khô rát và toàn thân đau nhức. Hiện hoàn cảnh của anh rất khó khăn, mỗi tháng chi phí thuốc men trên 8 triệu đồng - gần hết tiền lương - do vậy cuộc sống hằng ngày của anh phải nhờ vào suất lương công nhân sửa chữa điện của người mẹ.

Nhận phần quà từ tay Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính trao, anh Đôn xúc động và cảm ơn các cấp CĐ đã quan tâm giúp đỡ anh trong thời gian qua. Anh cũng nhắn gửi tới tất cả những NLĐ trước khi làm việc phải kiểm tra và tuân thủ nghiêm các quy tắc về ATVSLĐ.

Trường hợp anh Nguyễn Đức Cường (Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cũng rất éo le. Ngày 6.7.2016, khi đang làm việc tại hiện trường, anh Cường đã bị xe ôtô đâm dẫn đến chấn thương sọ não, mất 92% sức lao động, liệt nửa người. Cuộc sống của anh vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn. Hiện cả gia đình anh Cường gồm 8 người - trong đó có một mẹ già 83 tuổi và con nhỏ - đang sinh hoạt trong căn nhà rộng gần 18m2 tại 36 phố Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm. Theo chị Nguyễn Thị Thu Oanh - vợ anh Cường - thu nhập chủ yếu của gia đình chỉ dựa vào suất lương công nhân vệ sinh của chị, với bao khoản chi phí sinh hoạt gia đình, thuốc thang, chữa bệnh cho anh và tiền học của con.

Bà Hoàng Bích Hạnh - Phó Chủ tịch CĐ Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - cho biết, sức khoẻ anh Cường chưa ổn định nên cơ quan y tế chưa thể giám định tỉ lệ mất sức lao động; nên anh chưa được hưởng chế độ tai nạn lao động. Do vậy, hiện Cty đang hỗ trợ đột xuất và tạo điều kiện để chị Oanh làm việc và có thời gian chăm sóc chồng sớm ổn định sức khoẻ.

Một phút lao động cũng phải an toàn

Đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch Mai Đức Chính sau khi đi thăm các nạn nhận bị TNLĐ. Theo Phó Chủ tịch, hậu quả của TNLĐ để lại là rất lớn vì khi NLĐ không may bị TNLĐ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bản thân và ảnh hưởng sinh hoạt, chi phí của cả gia đình.

“Hiện nay nhìn chung các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã chấp hành các quy định về ATVSLĐ. Nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc chấp hành ATVSLĐ còn bị buông lỏng, đặc biệt là điều kiện làm việc của NLĐ chưa được cải thiện, thiếu trang thiết bị bảo hộ LĐ, môi trường làm việc mất an toàn. TNLĐ xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, có thể do lỗi của NLĐ hoặc của người sử dụng LĐ hoặc do rủi ro. Do vậy, khi xảy ra TNLĐ cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ nguyên nhân. Việc làm rõ nguyên nhân cũng là để rút kinh nghiệm có biện pháp khắc phục, phòng ngừa. Do đó, công tác phòng ngừa để hạn chế tối đa TNLĐ phải được đặt lên hàng đầu, bởi một khi xảy ra TNLĐ thì hậu quả rất lớn, ảnh hưởng không chỉ tới bản thân NLĐ, gia đình và cả xã hội” - Phó Chủ tịch Mai Đức Chính nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch Mai Đức Chính, ngoài Tháng ATVSLĐ là tháng cao điểm, các tháng trong năm, tổ chức CĐ cần phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền đến NLĐ và người sử dụng LĐ phải coi trọng công tác ATVSLĐ bởi sức khoẻ NLĐ là quan trọng nhất.

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 3
  • 0
  • 5
  • 3
lên đầu trang