Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 02:15

Thứ năm, 25/04/2024 | 02:15

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 10:44 ngày 03/05/2017

Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Phạm Thanh Tâm, Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1

Trong tình hình mới hiện nay, vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định và lớn mạnh. Công đoàn luôn là chỗ dựa, là niềm tin cho quần chúng, góp phần quan trọng đại diện cho quần chúng, đại diện cho tiếng nói của người lao động, đem lại nhiều quyền lợi cho người lao động. Việc xây dựng công đoàn cơ sở là một trong những ưu tiên hàng đầu của các cơ quan, nó sẽ góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công việc cho đơn vị. Xây dựng công đoàn cơ sơ vững mạnh là vẫn đề then chốt mà các công đoàn cơ sở hết sức quan tâm. Công đoàn có vững mạnh mới có thể thực hiện được chức năng, nhiệm vụ cơ bản của mình là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Công đoàn cơ sở có mạnh thì tổ chức công đoàn mới phát triển mạnh mẽ. Là công đoàn viên của Công đoàn trường Cao đẳng Việt xô số 1, tôi nhận thấy Công đoàn trường mình có các ưu điểm sau:

-         BCH Công đoàn gồm những người có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm

-         Công tác phát triển đoàn viên thường xuyên được quan tâm

-         Làm tốt công tác thăm hỏi, động viên khi đoàn viên có việc vui buồn

-         Thực hiện tốt các hoạt động phong trào

Tuy nhiên, việc tổ chức sinh hoạt thường xuyên là yếu tố rất cần thiết và đó cũng là một trong những điều kiện để đánh giá công đoàn vững mạnh. Thực tế cho thấy công đoàn cơ sở nào có nội dung sinh hoạt đa dạng, hấp dẫn thì công đoàn nơi đó có phong trào CNVCLĐ sôi nổi, phong phú, tinh thần dân chủ được phát huy. Ngược lại, những tổ chức công đoàn cơ sở tổ chức công đoàn lấy lệ, qua loa, đại khái, ít người quan tâm, bàn bạc, thảo luận đến nội dung sinh hoạt thì ở những nơi đó hoạt động công đoàn rất mờ nhạt và kém hiệu quả. Tôi thấy việc tổ chức sinh hoạt thường xuyên tại Trường Cao đằng nghề Việt xô số 1 cần được quan tâm hơn.

Để nâng cao chất lương sinh hoạt, trước hết phải gắn đổi mới nội dung phương thức hoạt động, chọn những việc trong tâm cần tổ chức triển khai trong từng tháng, từng quý hoặc vào dịp các ngày lễ kỷ niệm lịch sử của đất nước, của ngành, của địa phương. Nội dung sinh hoạt cần đề cập đến các vẫn đề thiết thực như các vẫn đề thiết thực như các quyền lợi cơ bản, hợp pháp, chính đáng về tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, chế độ thêm giờ… hay các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống, đào tạo, đề bạt, thi đua, khen thưởng.

Mỗi khi sinh hoạt nên tập trung vào một, hai nội dung cơ bản, không nêu dàn trải nhiều hoặc dập khuôn cứng nhắc. Trong sinh hoạt lấy CNVCLĐ làm trung tâm nhằm phát huy trí tuệ cá nhân thành sức mạnh tập thể. Đó là điều cốt lõi trong nâng cao chất lượng sinh hoạt. Trước khi tổ chức sinh hoạt, BCH Công đoàn nhất thiết phải họp trước để bàn kỹ nội dung của cuộc họp, điều hành linh hoạt, rõ ràng. Trong sinh hoạt cần tạo không khí cởi mở, dân chủ để đoàn viên gắn kết với tổ chức Công đoàn.

Thiết nghĩ, nếu áp dụng tốt ý tưởng nêu trên trong việc tổ chức hoạt động sinh hoạt thường xuyên thì Công đoàn Trường Cao đẳng nghề Việt xô số 1 sẽ thực sự là một công đoàn cơ sở vững mạnh.

Phạm Thanh Tâm,

Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 0
  • 8
  • 3
  • 3
  • 4
lên đầu trang