Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 07:11

Thứ tư, 24/04/2024 | 07:11

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 09:50 ngày 03/05/2017

Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Vũ Văn Thức, Công ty cổ phần Sông Đà 5 (Giải khuyến khích)

Đối với những người đã và đang làm công tác đoàn thể trong Công ty cổ phần Sông Đà 5 cũng như trong Tổng công ty Sông Đà, đặt biệt là CBCNV đang làm việc tại Dự án Nam Ngiep I – CHDCND Lào khi hỏi về anh Lê Thanh Sơn thì ai cũng biết và đều có những ấn tượng đẹp về anh.

Là người đã gắn bó với Công ty cổ phần Sông Đà 5 từ đầu năm 1993, tham gia làm việc ở nhiều công trình trọng điểm của Quốc gia đó là các công trình Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn, Nhà máy thủy điện Yaly, Nhà máy thủy điện Tuyên Quang, Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Lai Châu và hiện nay anh đang cùng 1.200 CBCNV đoàn viên công đoàn Công ty cổ phần Sông Đà 5 và các nhà thầu phụ của Sông Đà 5 đang tham gia thi công Dự án Nam Ngiep I – CHDCND Lào.

Với vai trò Chánh văn phòng, Trưởng Bộ phận Hành chính nhân sự kiêm nhiệm Chủ tịch Công đoàn Văn phòng đại diện Công ty cổ phần Sông Đà 5 tại Lào. Trong công tác chuyên môn, trên cương vị là Chánh văn phòng anh luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu, đi đầu và có trách nhiệm cao trong công tác, chủ động tham gia công tác quản lý người lao động tại công trường, phối kết hợp với các phòng ban thực hiện tốt công tác quản lý, tiếp nhận làm các thủ tục thẻ lao động, thẻ tạm trú, thẻ Visa theo đúng quy định của nước CHDCND Lào.  Bên cạnh đó anh còn nhạy bén trong việc tìm các đối tác hỗ trợ việc làm các thủ tục từ đó giảm chi phí làm thẻ - tiết kiệm chi phí cho đơn vị. Nhờ đó, khi người lao động đến làm việc yên tâm làm việc gắn bó với đơn vị, gắn bó với công trường.

Anh luôn duy trì được mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam – Lào với các cơ quan ban ngành từ địa phương tới Trung ương Lào. Chính nhờ đó mà mọi công việc liên quan đến người dân địa phương, các cơ quan ban ngành tại Lào đã được giải quyết một cách nhanh chóng và thuận tiện. Cùng với đó anh luôn quan tâm đến văn hóa, phong tục địa phương của người dân Lào, trong các dịp lễ hội, tết, các chương trình từ thiện của người dân bản Hạt Dừn – nơi Dự án thủy điện Nam Ngiep I đang thi công hay là ngoài tỉnh Bolikhamxay – Lào. Để từ đó có các ý kiến đề xuất với Lãnh đạo Văn phòng đưa ra các chương trình giao lưu, tặng quà, hỗ trợ kịp thời, tăng thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa người dân địa phương và các cơ quan ban ngành với đơn vị  

Nhiệt tình và tâm huyết với công tác công đoàn, ngoài công việc chuyên môn, anh còn luôn cố gắng cập nhật kiến thức: đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những chủ trương, chính sách của công ty đối với người lao động từ đó áp dụng vào thực tiễn tại đơn vị. Nắm bắt và xử lý kịp thời các thông tin về tâm tư nguyện vọng về việc làm, đời sống của người lao động thông qua giao ban hàng ngày, hàng tuần với lãnh đạo, các đội trưởng, quản lý tại Dự án cũng như với các bộ phận liên quan ở công ty từ đó đưa ra các hướng giải quyết tốt nhất, nhanh nhất nhằm không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, thi công trên công trường, đảm bảo cho người lao động yên tâm làm việc.

Xuất phát từ tình hình thực tế và trên hết là trách nhiệm của người làm Tổ chức, anh đã có những tư vấn với lãnh đạo đơn vị về việc ban hành các quy định đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong khu nhà ở nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động tốt nhất như: Quy định giờ giới nghiêm ra vào khu nhà ở; Quy định về việc cấm đánh cờ bạc trong khu lán trại nhà ở; Quy định về việc cấm bán rượu, bia, đồ uống có cồn trong khu lán trại nhà ở;…. Bên cạnh đó là việc phối hợp với Ban SK – AT – MT tuần tra kiểm soát an ninh trong khu nhà ở, bắt và xử lý nhiều vụ vi phạm các quy định của văn phòng nhờ đó mà tình hình an ninh, trật tự hiện nay trong khu nhà ở được đảm bảo, sức khỏe của người lao động được nâng cao.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị Chánh văn phòng, là một người tâm huyết với các hoạt động đoàn thể anh Lê Thanh Sơn đã có những đóng góp rất lớn với công tác tổ chức Công đoàn kể cả khi anh còn làm việc tại Hà Nội cũng như khi anh sang làm việc tại Dự án Nam Ngiep I. Khi anh làm Phó chủ tịch Công đoàn công ty tại Hà Nội, anh đã cùng với Chủ tịch Công đoàn công ty phát động các phong trào thi đua, văn nghệ, các hoạt động giao lưu giữa các đoàn viên công đoàn trong công ty cũng như giao lưu với các vị bạn. Chính sự máu lửa, nhiệt huyết các Chủ tịch Công đoàn và anh Lê Thanh Sơn mà các đoàn diễn văn nghệ, các đội thể thao của Công ty khi tham dự các giải phong trào của Tổng Công ty Sông Đà, của Công đoàn Xây dựng đều có thành tích.

Với tâm huyết của một người làm công tác đoàn thể, anh Lê Thanh Sơn đã mang sự máu lửa đó sang với toàn thể CBCNV của Công ty đang thi công tại Dự án thủy điện Nam Ngiep I – kể từ đó các phong trào sinh hoạt đoàn thể phát triển mạnh mẽ, đời sống của CBCNV được nâng cao cả về mặt tinh thần và vật chất.

Có lần anh chia sẻ rằng “Khi người lao động quyết định đến làm việc với công ty là người lao động đã coi công ty như một ngôi nhà thứ hai của họ – vì thời gian làm việc ở công ty, công trường còn nhiều hơn ở với gia đình. Chính vì thế với vai trò, trách nhiệm của những người làm công tác Công đoàn phải làm sao cố gắng, nỗ lực hết mình để mang lại những điều tốt đẹp nhất đến cho người lao động để họ yên tâm công tác”. Xuất phát từ điều đó, ngay từ những ngày đầu khi đến làm việc tại Dự án thủy điện Nam Ngiep I anh đã có những việc làm rất thiết thực, đem lại nhiều thay đổi trong đời sống tinh thần, vật chất cho toàn thể CBCNV không chỉ của Công ty mà với cả những CBCNV của các nhà thầu phụ cho công ty đang làm việc tại công trường.

Việc đầu tiên anh làm đó là triệu tập cuộc họp với các cán bộ phụ trách công tác Công đoàn của từng bộ phận, gói thi công, kiểm tra hoạt động đoàn thể từ trước đến nay tại công trường. Từ đó có các ý kiến đề xuất với Công đoàn Công ty về việc kiện toàn đội ngũ cán bộ Công đoàn sao cho đáp ứng được yêu cầu về chất và lượng, sau đó đã được Công đoàn Công ty đồng ý bầu bổ sung cán bộ phụ trách công đoàn tại Dự án. Ngay sau khi kiện toàn được đội ngũ cán bộ Công đoàn tâm huyết, điều tiếp theo anh làm đó là quan tâm đến bữa ăn của người lao động ở nhà cũng như ngoài công trường. Một cuộc họp Công đoàn có sự tham gia của các bếp trưởng các bếp đã diễn ra ngay sau đó. Tại cuộc họp, mọi khó khăn, vướng mắc, chia sẻ của các bếp trưởng đã được anh tiếp thu và giải quyết tận cùng của vấn đề. Cách tiếp cận vấn đề của anh rất hay, anh luôn coi mọi người như những người bạn chia sẻ, chứ ở đây không có cấp trên và cấp dưới, chính vì thể mỗi cuộc họp không khí đều diễn ra sôi nổi, vui vẻ, mọi vấn đề đều được nêu ra và đạt được kết quả cao.

Từ ngày anh Sơn sang làm việc tại công trường, không chỉ đời sống vật chất mà cả đời sống tinh thần của toàn thể CBCNV tại công trình cũng được nâng cao. Các ngày lễ lớn trong nước hay cả của nước bạn Lào, các ngày kỷ niệm đều được anh xin ý kiến lãnh đạo VP tổ chức liên hoan, giao lưu thể dục thể thao, văn nghệ để các bộ phận, các Gói thầu giao lưu không chỉ CBCNV của Sông Đà 5 mà cả các nhà thầu phụ khác nhằm tăng thêm tình đoàn kết giữa mọi người với nhau trên công trường.

Có thể kể đến các sự kiện như: Liên hoan Kỷ niệm 40 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (02/12/1975 – 02/12/2015); Tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2016 - ở đó nhiều thắc măc, băn khoan, các chế độ của người lao động đã được Lãnh đạo Văn phòng hoặc các bộ phận liên quan giải quyết một cách thỏa đáng; Giao lưu bóng đá và liên hoan ngày tết dương lịch 01/01/2016; Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 08/03/2016; Tổ chức giải thể thao chào mừng 71 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2016);….vv

Một số hình ảnh hoạt động mà anh Lê Thanh Sơn là người khởi xướng tại Dự án, đã thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia:

Chắc có lẽ một dấu ấn mà tất cả đoàn viên công đoàn đã từng tham gia không bao giờ quên được - đó cái tết xa nhà mà vẫn đầm ấm bên những người đồng nghiệp, bên những người lãnh đạo kề vai sát cánh bên nhau trong khoảnh khắc đón giao thừa trên công trường. Đóng góp không nhỏ vào niềm vui của tất cả đoàn viên công đoàn đón tết trên công trường là sự nỗ lực, cố gắng, chuẩn bị chu đáo của anh Lê Thanh Sơn một cách thầm lặng.

Từ những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mà tinh thần của toàn thể CBCNV đoàn viên công đoàn tại Dự án được nâng cao. Sau mỗi hoạt động đó sự gắn bó giữa người lao động với người quản lý được tăng cường, có sự thấu hiểu nhau nhiều hơn. Từ đó tinh thần làm việc, năng xuất lao động được nâng cao, đơn vị hoàn thành  được các mốc tiến độ tiến độ thi công tại công trường.

Ngoài việc quan tâm đến các phong trào quần chúng, anh còn quan tâm đến việc hỗ trợ người lao động nâng cao tay nghề, phát triển nghề nghiệp bản thân. Từ thực tế công trường, yêu cầu cấp bách của việc nâng cao năng suất lao động. Nhận thức được việc đó cùng với cái tâm của người làm công tác Công đoàn, anh Lê Thanh Sơn đã kiến nghị với Lãnh đạo văn phòng và Công ty về việc mở lớp đào tạo sơ cấp hàn tại chỗ cho lao động phổ thông chưa nghề nghiệp. Sau khi được sự nhất chí của Lãnh đạo văn phòng và Công ty, anh Sơn đã phối hợp với các bộ phận, các Giám đốc Gói thi công đi đến thống nhất mở được lớp học sơ cấp hàn tại công trường hệ vừa học vừa làm. Sự hợp tác giữa trường Cao đẳng nghề Việt – Đức Hà Tĩnh với Công ty và những đóng góp của anh Sơn trong quá trình tổ chức lớp học, sau 02 tháng khai giảng lớp Sơ cấp hàn đã đào tạo và cấp chứng chỉ sơ cấp hàn cho được 28 người Việt Nam và 10 người Lào.

Trong Công ty, ở các công trường với những nỗ lực không ngừng của bản thân - anh luôn là tấm gương với mọi người trong việc hoàn thành các công việc được giao cũng như trong các công tác đoàn thể. Khi về với gia đình thì anh cũng là một người chồng, một người bố gương mẫu trong học tập, làm việc, ứng xử với mọi người xung quanh, chính từ đó các con anh luôn noi theo tấm gương làm việc của anh để học tập trở thành con ngoan, trò giỏi. Một điều tự hào và là động lực với anh, ngày 28/8/2016 tại Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc Thành phố Hà Nội năm 2016 diễn ra ở Văn Miếu Quốc Tử Giám – Hà Nội, người con gái lớn của anh là Lê Nguyễn Thu Anh đã được vinh danh với thành tích tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Thủy Lợi năm 2016.

Chính sự tâm huyết với nghề, sự nhiệt tình, tận tâm hết mình vì quyền lợi người lao động trong con người anh Lê Thanh Sơn đã lan tỏa và truyền lửa cho những người thuộc thế hệ trẻ như tôi - những người mới bắt tay vào làm công tác đoàn thể có thêm động lực để cố gắng phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức và các kỹ năng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực và thành tích đạt được, cá nhân anh đã đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” nhiều năm; được Công đoàn Công ty cổ phần Sông Đà 5, Công đoàn Tổng công ty Sông Đà tặng bằng khen,… Mới đây nhất ngày 26/5/2016, anh vinh dự được đại diện cho CBCNV đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Sông Đà 5 và là 1 trong 231 gương mặt điển hình tiên tiến tham dự Hội nghị “Biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2016” và nhận Bằng khen của BCH Công đoàn ngành Xây dựng cho cá nhân.

Xin chúc anh thật nhiều sức khỏe, luôn luôn là người anh, người cán bộ Công đoàn gương mẫu, người tiên phong trong mọi phong trào. Là người truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho những thế hệ đoàn viên công đoàn làm công tác công đoàn mai sau./.

Vũ Văn Thức,

Công ty cổ phần Sông Đà 5

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 6
  • 7
  • 5
  • 9
lên đầu trang