Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:29

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:29

Đoàn viên Công đoàn

Cập nhật lúc 09:54 ngày 27/03/2017

Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Nguyễn Thị Lý - Viglacera

Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh là điều mong muốn của tất cả đoàn viên công đoàn, đòi hỏi mỗi cán bộ đoàn viên công đoàn cần nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu. Bằng lòng nhiệt  huyết, đam mê nghề nghiệp đem lại hiệu quả và chất lượng cho hoạt động công đoàn, góp phần đẩy mạnh phong trào hoạt động công đoàn công ty đạt hiệu quả cao.
Đó là mục tiêu đề ra cho mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long I trong những năm qua. Nhiều phong trào thi đua đã đạt được công đoàn đã tổ chức như “Phong trào thể dục thể thao, văn nghệ, lao động sáng tạo, lao động giỏi vượt khó…” được phát động sâu rộng thu hút đông đảo cán bộ và đoàn viên công đoàn tham gia.
Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, vị trí công tác lao động sản xuất, góp phần tô thắm nét đẹp của Công đoàn Công ty nói riêng và công nhân lao động nói chung. Trong nhiều gương mặt được vinh danh trao thưởng của Công đoàn Công ty tổ chức vào ngày 18/10 vừa qua, chị Bùi Thị Bích Phượng là người có vị trí khiêm tốn hơn cả, chị là đoàn viên công đoàn, công nhân bậc 5/7 tổ phôi đảo thuộc phân xưởng tạo hình. Gia đình thuộc diện khó khăn trong Công ty, nhưng khi làm việc chị được ví như một cổ máy liên hoàn bởi đức tính cần cù, tỉ mỉ, tiết kiệm, ham học hỏi, sáng tạo. Những viên gạch thô mộc, xù xì qua bàn tay uốn nắn, chỉnh sửa, làm mới mẫu mã của chị và những người thợ trở nên bền đẹp, phẳng thẳng tạo niềm tin cho người tiêu dùng, tăng năng suất và thu nhập cho người lao động.
Cũng như bao người con gái khác sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông nghèo ở khu Hưng Hòa, phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên, chị cũng được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng học hết lớp 9 trường làng vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó bố mẹ không có tiền cho chị tiếp tục theo học. Thương bố mẹ vất vả, lam lũ chị xin vào làm công nhân Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long I. Đối với một người con gái mới lớn sức khỏe còn hạn chế lại làm công nhân làm gạch ngói công việc nặng nhọc cơ cực, vất vả. Nhiều lúc mệt mỏi quá chị đã muốn bỏ dở công việc, nhưng lòng kiên trì quyết tâm vươn lên trong cuộc sống cùng với sự động viên, giúp đỡ của Ban Nữ công, Công đoàn Công ty đã giúp chị vượt qua tất cả.
Năm 1991 tình yêu đã đơm hoa khi chị đã gặp được một nữa của mình, anh là một đoàn viên công đoàn, một người thợ máy cần cù, chịu khó trong Công ty. Tình yêu người thợ máy và cô công nhân xinh đẹp thật chân thành nhưng cũng đầy chật vật, khó khăn, năm đó anh chị được Ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty hỗ trợ, sửa chữa căn nhà tập thể từ “Quỹ Mái ấm Công đoàn”. Từ tổ ấm đó anh chị đã viết lên bài ca nghị lực quyết tâm vươn lên trong cuộc sống, nhưng niềm hạnh phúc đó thật quá ngắn ngủi khi con trai thứ hai tròn ba tuổi, người chồng thương yêu của chị mắc bệnh hiểm nghèo, sau hai tháng chạy chữa nhưng anh đã không qua khỏi khi tuổi đời của anh còn quá trẻ. Chị tưởng mình như không thể sống tiếp được nữa, mất hết nghị lực, ý chí, niềm tin cuộc sống, vào thời điểm khó khăn nhất chị đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ động viên của Ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty, Ban Nữ công, Công đoàn bộ phận Tổ đã sắp xếp ca kíp phù hợp để chị có thời gian chăm lo cho gia đình. Ngoài ra Công đoàn Công ty đã hỗ trợ một phần kinh phí học tập cho các cháu để giảm bớt khó khăn cho chị, động lực sống lúc đó của chị là hai con thơ dại, non nớt đã giúp chị lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Chị tâm sự “Mình khổ nhưng con mình không thể không có cơm ăn, không thể không được cắp sách tới trường, mình phải can đảm mạnh khỏe hơn nữa để hai con nhỏ dù thiếu thốn tình cảm của người bố cũng được hưởng cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác”. Đã nói là làm, một ngày có hai tư tiếng thì có mười hai tiếng chị gắn bó với bộ đồ lao động, mặt bịt khẩu trang, người lúc nào cũng ngập bùi bẩn (chị xin làm thêm ca). Có nhiều đêm làm về muộn tắm rửa, cho các con ăn uống đi ngủ xong thì thân thể chị cũng rã tời, chân tay không thể nhấc nổi, lúc đó những dòng nước mắt cứ tuôn trào tủi cực, mệt mỏi, nhưng tưởng chị phải buông xuôi. Khóc mãi trong đêm rồi chị thiếp đi lúc nào không biết. Cuộc sống cứ vậy tiếp diễn nhưng không vì vậy mà chị ủ ê, bỏ bê công việc, khi đi làm chị luôn nở nụ cười hiền hòa, hăng say trong công việc, luôn hoàn thành tốt, vượt định mức sản lượng được giao.
Để đáp ứng được nhu cầu thị trường xây dựng ngày càng phát triển, Ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty đã đặt ra phương châm làm việc “Tiết kiệm, học hỏi, sáng tạo trong công việc”, động viên, khen thưởng kịp thời cho những đoàn viên công đoàn lao động sáng tạo giỏi. Trong đó chị Phượng là một trong những đoàn viên công đoàn lập được nhiều thành tích trong lao động, trong nhiều năm liền chị là người trực tiếp làm tại bộ phận phơi đảo của phân xưởng tạo hình, là người làm việc tỉ mỉ, cần cù, luôn tìm tòi sáng tạo. Đặc thù viên gạch dùng ở vùng biển thường chịu ảnh hưởng gió lớn, nước mặn nên bao giờ cũng phải phẳng, thẳng, vuông thành sắc cạnh, ngày trước làm thủ công thường rất mất nhiều thời gian, gạch ra không đều, bán ra thị trường với mẫu mã thô, xù xì, cong vênh, giá thành thấp. Đó là nỗi trăn trở, khó khăn của Ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty và những người thợ như chị. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm, tính ham tìm tòi, học hỏi, chị đã tìm ra cách khắc phục, chị mạnh dạn nêu ý kiến của mình cùng với cán bộ kỹ thuật cải tiến kỹ thuật thay đổi các bài phối liệu, tận dụng cao nhất chất thải rắn từ phế phẩm gạch xây, nghiền mịn thành bột xa mốt làm phối liệu sản xuất. Nhờ đó vừa tiết kiệm được nguyên liệu vừa làm đẹp ngoại quan, viên gạch cho ra màu sắc tự nhiên, vuông thành sắc cạnh, chống thấm nước, không bị rêu mốc thu hút được khách hàng, làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, tăng doanh thu cho Công ty và tăng thu nhập cho người lao động, phát huy thế mạnh thương hiệu gạch Viglacera Hạ Long I, cung ứng đầy đủ thị trường trong tỉnh và khắp toàn quốc.
Với nghị lực vượt khó, cần cù, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của Công ty, đoàn viên công đoàn Bùi Thị Phượng nhiều năm nhận được bằng khen của Công đoàn Công ty, của Tổng Công ty Viglacera và nhiều lần liên tiếp là chiến sỹ thi đua cấp ngành, cấp cơ sở. Chị là tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó, sáng tạo để tất cả đoàn viên công đoàn trong Công ty noi gương học hỏi như Chủ tịch Công đoàn đã nói “Học không bao giờ là thừa, học để hoàn thiện nhân cách và kiến thức của mình thì không sợ gì khó và khổ”. Nói đến công nhân làm gạch là nói đến những con người chân chất, nghèo khó, thiếu thốn nhưng không phải ai cũng có nghị lực vượt qua được thử thách khắc nghiệt của cuộc sống như chị Phượng. Có một số người đã buông xuôi, nhưng đó là một vài điển hình rất ít trong Công ty vì ở đây cán bộ công đoàn, ban nữ công thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động để động viên, giúp đỡ kịp thời những trường hợp khó khăn. Tôi rất cảm kích và khâm phục  nghị lực sống của chị Phượng và lấy đó là tấm gương soi sáng con đường bước tiếp của mình trong cuộc sống.
Là một đoàn viên công đoàn tôi rất tự hào được sống và làm việc trong Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long I, nơi đây như một đại gia đình ngập tràn tình người, từ Ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty đến đoàn viên công đoàn tràn đầy nhiệt huyết, đam mê nghề nghiệp, lòng nhân ái sẳn sàng tương thân tương ái, chia sẽ kinh nghiệm sống và trong công việc cho tất cả mọi người. Cùng nhau nỗ lực phấn đấu xây dựng một Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long I phát triển và giàu mạnh, góp phần tô thắm thêm thương hiệu Viglacera nói chung và Viglacera Hạ Long I nói riêng bay và vang xa khắp toàn quốc, toàn cầu, vươn tới tầm cao mới.

Nguyễn Thị Lý
Nhà trẻ Công ty thuộc Công ty CP Viglacera Hạ Long 1

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 1
  • 5
  • 3
  • 8
  • 8
  • 7
lên đầu trang