Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:24

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:24

Đoàn viên Công đoàn

Cập nhật lúc 08:49 ngày 27/03/2017

Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Dương Thị Thanh Hưng - Vicem (Giải Ba)

Gương chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu
Ông Đặng Văn Hộ - Chủ tịch Công đoàn Công ty ximăng Vicem Hoàng Thạch, Công  đoàn Xây dựng Việt Nam : Tổ chức hội nghị người lao động thật chất lượng
Ông Đặng Văn Hộ, sinh năm 1961
Chủ tịch CĐ Cty xi măng Vicem Hoàng Thạch, CĐ Xây dựng VN
Trình độ: đại học
Liên tục từ năm 2010 đến nay được công nhận CĐCS vững mạnh xuất sắc, năm 2012 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Không muốn nhắc nhiều đến thành tích cá nhân cũng như thành tích của công đoàn công ty, ông Đặng Văn Hộ (Chủ tịch công đoàn Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch, Công đoàn  Xây dựng Việt Nam) khẳng định rằng, chất lượng hoạt động công đoàn của doanh nghiệp thể hiện gần như toàn bộ ở hội nghị người lao động. Xác định rõ ràng như thế nên nhiều năm qua, hội nghị người lao động ở Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch thực sự được công đoàn biến thành ngày hội của người lao động.
Tại ngày hội đó, toàn thể công nhân lao động trong Công ty sẽ được đón nhận rất nhiều tin vui. Đó là tình hình sản xuất kinh doanh  của đơn vị được duy trì khá ổn định và có bước phát triển, từ năm 2010 đến nay, một số chỉ tiêu lớn của Công ty như sản xuất clinker, doanh thu, lợi nhuận… hầu như đều tăng dần theo từng năm. Từ đó, những chế độ đãi ngộ đối với người lao động cũng được điều chỉnh tăng lên hợp lý, khẳng định việc doanh nghiệp luôn đánh giá đúng mức công lao, sự đóng góp của cả tập thể và cá nhân từng người
Những niềm vui đó nhiều năm qua, cứ vào dịp đầu năm lại đến với công nhân lao động Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch. “Anh chị em công nhân lao động vui mừng và yên tâm chính là niềm vui lớn nhất của chúng tôi và là sự ghi nhận giá trị nhất cho những đóng góp của công đoàn công ty vào tình hình chung” – ông Đặng Văn Hộ bộc bạch như vậy.
Người chủ tịch công đoàn nhiều tâm huyết này luôn đầu tư thời gian nghiên cứu đầy đủ những quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với người lao động để tìm cách áp dụng thật hợp lý, hợp tình. Hàng loạt những đề xuất, kiến nghị của công đoàn nhiều năm qua luôn được Công ty chấp thuận bởi phù hợp với khả năng chi trả của doanh nghiệp và mang lại những điều có lợi hơn so với quy định của luật cho người lao động.
Đó là áp dụng chế độ khen thưởng cao hơn (thường là năm sau cao hơn năm trước) cho những người có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua; mua sắm thêm phương tiện bảo hộ lao động, bảo vệ cá nhân cho người lao động; tặng quà cho tất cả mọi người nhân dịp ngày lễ, tết, sinh nhật, xây dựng gia đình và có tiền hỗ trợ khi gia đình người lao động có việc hiếu; hằng năm chi khoảng 5 – 7 tỉ đồng tổ chức cho công nhân lao động  đi nghỉ mát, tham quan trong và ngoài nước; mua bảo hiểm con người cho người lao động (mỗi năm chi khoảng 800 triệu đồng) để họ có thêm nguồn hỗ trợ mỗi khi bị ốm đau, bệnh tật hay gặp tai nạn bất trắc.
Riêng công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống chảy nổ được công đoàn đặc biệt quan tâm, đề xuất doanh nghiệp hằng năm chi từ 11 – 13 tỉ đồng cho công tác này, góp phần rất quan trọng vào việc cải thiện điều kiện làm việc ngày càng tốt hơn cho người lao động. Công đoàn còn đứng ra tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm thực sự chất lượng cho 100% công nhân lao động; tổ chức khám thêm chuyên khoa cho chị em và tổ chức khám, điều trị bệnh nghề nghiệp cho những CN làm việc trong môi trường nóng, độc hại.
Tổ chức công đoàn Công ty nhiều năm qua hoạt động hiệu quả là nhờ công đoàn đã chủ động xây dựng tốt quy chế phối hợp giữa Tổng giám đốc và công đoàn. Đơn vị còn ban hành quy chế đối thoại giữa người sử dụng lao động và đại diện tập thể công nhân lao động. Mỗi quý, các buổi đối thoại ngay tại nơi làm việc được công đoàn đứng ra tổ chức nghiêm túc, có sự tham dự đầy đủ của tất cả các thành phần theo quy định.
Từ những buổi đối thoại đó, thông tin qua lại giữa các bên được trao đổi tốt, thống nhất được việc thực hiện các chủ trương của doanh nghiệp và giải quyết dứt điểm những tồn tại, khúc mắc từ phía người lao động (nếu có). Nhờ cách làm này, không khí trong doanh nghiệp thực sự dân chủ và quan hệ lao động luôn được giữ hài hòa, ổn định, không có những vụ việc phức tạp phát sinh.
Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn là đầu mối tổ chức các hoạt động bề nổi như văn nghệ, thể thao, giúp công nhân lao động có đời sống tinh thần lành mạnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên cũng được công đoàn Công ty lưu ý, duy trì tổ chức theo kế hoạch và mỗi khi có sự kiện lớn phát sinh. Ông Đặng Văn Hộ và ban chấp hành công đoàn Công ty còn tích cực vận động mọi người tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Quỹ xã hội, từ thiện của Công ty hằng năm được bổ sung khoảng 1,5 tỉ đồng và công đoàn đứng ra chi, ủng hộ, hỗ trợ đúng đối tượng, giúp nhiều người được giảm bớt khó khăn khi gặp thiên tai, hoạn nạn, bệnh tật.

Dương Thị Thanh Hưng

Công đoàn Tài chính - Kế toán, Công đoàn Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 1
  • 5
  • 3
  • 7
  • 9
  • 7
lên đầu trang