Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:25

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:25

Đoàn viên Công đoàn

Cập nhật lúc 03:55 ngày 24/03/2017

Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Nguyễn Thị Hà, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hai Bà Trưng

NGƯỜI PHỤ NỮ “GIỎI VIỆC NƯỚC - ĐẢM VIỆC NHÀ”

Người phụ nữ mà tôi muốn nói đến đó là chị Phạm Thị Hòa - Công nhân thu phí vệ sinh của tổ 16 - Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội.

Năm 2011 chị Hòa bắt đầu vào làm việc tại Chi nhánh Hai Bà Trưng thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội. Công việc của chị lúc đầu được phân công là công nhân quét gom rác đường phố, làm việc tại địa bàn Phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, trong quá trình làm việc chị luôn tận tụy, hết mình với công việc, địa bàn chị được giao quản lý lúc nào cũng phong quang, sạch đẹp.

Đến tháng 1/2012 chị được điều chuyển về tổ môi trường 16 thuộc phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, do tổ này trước đây không hoàn thành chỉ tiêu thu phí vệ sinh, Lãnh đạo Chi nhánh đã điều chuyển chị về đây để làm nhiệm vụ đi thu phí vệ sinh, với đặc điểm phường Quỳnh Lôi có nhiều ngõ xóm, các khu tập thể đông dân cư với tổng số dân là 15 nghìn người, số hộ kinh doanh là 95 hộ, chỉ tiêu hàng tháng đơn vị giao cho tổ là 76 triệu đồng/tháng, cả năm là: 912 triệu đồng.

Khi bắt đầu nhận nhiệm vụ, chị rất trăn trở làm sao để nâng tỉ lệ thu phí cho tổ, vì trước đây tỉ lệ thu của tổ chỉ đạt 80% so với chỉ tiêu giao, trong khi đó Thành phố không chi trả kinh phí duy trì ngõ xóm, việc trả lương cho người lao động duy trì ngõ xóm được lấy từ chính nguồn thu phí vệ sinh thu được, do đó nếu thu không đủ thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người lao động.

Để nắm bắt công việc, hàng ngày chị đã kết hợp với các bác tổ trưởng dân phố rà soát từng hộ dân, ghi chép đầy đủ, nắm rõ tên, địa chỉ và số người biến động trong từng tổ để có số liệu chính xác làm căn cứ thu phí đảm bảo thu đúng, thu đủ. Trong quá trình đi thu, chị gặp không ít khó khăn do nhiều người dân không đóng vì họ nghĩ việc đổ rác ra đường cho Công ty môi trường đi thu dọn là việc đương nhiên, và chi phí để duy trì là do Thành phố phải chi trả, họ không phải đóng, chị đã ôn tồn giải thích, vận động các gia đình này hiểu được chủ trương của Thành phố, việc đóng phí vệ sinh là nghĩa vụ của mỗi công dân, số tiền thu được sẽ dùng để phục vụ cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, giúp cho người dân có môi trường sống trong lành…Hàng ngày chị cứ gặp gỡ, tuyên truyền, thuyết phục, và rồi như mưa phùn thấm lâu, mọi người đã hiểu và tự nguyện đóng phí vệ sinh đầy đủ. Kết quả là chỉ tiêu của tổ hiện nay luôn đạt 100% so với kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, với vai trò là tổ trưởng công đoàn, trong các buổi sinh hoạt tại tổ chị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế của đơn vị để đoàn viên và người lao động biết và chấp hành.

+ Tham gia thảo luận xây dựng Thỏa ước lao động với những điều khoản có lợi cho người lao động, như cải thiện điều kiện làm việc, đề nghị công ty tặng quà sinh nhật, tổ chức nghỉ mát hàng năm, chế độ nâng lương, chế độ thăm hỏi cho người lao động, khen thưởng các danh hiệu thi đua…

+ Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh chị em, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động, ví dụ như việc thanh toán tiền lương ca ba, tiền làm thêm giờ, tiền nghỉ phép hàng nămđể kịp thời phản ánh với BCH Công đoàn và giám đốc Chi nhánh đảm bảo chế độ, quyền lợi cho người lao động, giúp họ an tâm công tác, tránh hiện tượng tranh chấp lao động xẩy ra.

+ Vận động người lao động thực hiện các nội quy, quy chế của Công ty như phải trang bị BHLĐ trước khi làm việc, thực hiện đúng quy trình công nghệ, tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, tuyên truyền các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, vận động người lao động không sinh con thứ 3…

+ Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống như thăm hỏi đoàn viên ốm đau, thai sản, khi gia đình có việc hiếu, hỷ với mức thăm hỏi là 300.000đồng/người.

+ Tuyên truyền, vận động người lao động tham gia tích cực các phong trào thi đua do công đoàn Công ty phát động, như phong trào lao động giỏi, sáng kiến, sáng tạo, hàng năm tổ có  90% cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, công đoàn xuất sắc, tập thể tổ luôn là tập thể xuất sắc trong các phong trào thi đua.

+ Tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, các hội thi do công đoàn cấp trên tổ chức.

+ Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống như thăm hỏi đoàn viên ốm đau, thai sản, khi gia đình có việc hiếu, hỷ với mức thăm hỏi là 300.000đồng/người.

 

Chị Hòa trong buổi đi tuyên truyền hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6

Ngoài việc hoàn thành tốt công việc ở cơ quan thì ở nhà chị lại thể hiện xuất sắc vai trò người phụ nữ của gia đình. Gia đình chị hiện có 3 thế hệ cùng chung sống gồm mẹ chồng, hai vợ chồng chị và hai con. Chồng chị là sĩ quan quân đội với chức vụ Thiếu tá, máy trưởng tàu vận tải thuộc Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 649, đơn vị anh có nhiệm vụ chuyên vận chuyển hàng hóa phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, phục vụ các công trình xây dựng, hậu cần của quân đội. Là người lính, anh thường xuyên đóng quân xa nhà, mọi việc trong gia đình anh đều trông cậy vào chị, nhiều lần anh trêu chị lấy chồng bộ đội khổ lắm, em phải thay anh chăm sóc mẹ già và các con, những lúc con ốm đau hay mẹ già có trái gió trở trời chỉ có mình em xoay sở. Những lúc như vậy chị đều động viên anh an tâm công tác, ở nhà mọi việc em có thể đảm đương được.

 

Cảnh gia đình đoàn tụ khi anh được về phép

Gia đình chồng chị là thuần nông, hiện mẹ chồng chị vẫn hàng ngày cặm cụi làm ruộng, trồng hoa màu, những lúc vào thời vụ, anh đi công tác chị phải dậy từ sớm để ra đồng làm việc, thu hoạch hoa màu, làm đất cho kịp mùa mới sau đó lại tất tả về nhà lo cơm nước, đưa đón con đi học, chiều lại đến cơ quan bắt đầu công việc. Mọi việc cứ thế trôi đi trong một guồng quay hối hả, chị không một lời kêu ca, nhiều lúc tôi hỏi sao chị lấy đâu ra sức khỏe mà làm nhiều thế, chị trả lời em phải cố gắng làm chỗ dựa cho gia đình, là hậu phương vững chắc để chồng em an tâm làm nhiệm vụ. Và chị nói, em làm được như vậy là do có mẹ chồng em rất thông cảm cho công việc, vì hàng ngày em bắt đầu đi làm từ 5h chiều mà đến 10h đêm em mới về nhà, ở nhà chỉ có mấy bà cháu, mẹ em vừa trông cháu nhỏ vừa nhắc cháu lớn học bài, khi em về đến nhà thì các cháu đã ngủ, em rất cảm ơn mẹ chồng em đáng ra ở tuổi này mẹ phải được nghỉ ngơi, được con cái chăm sóc nhưng vì con trai thì đi bộ đội xa nhà, con dâu bận công tác nên mẹ mặc dù tuổi già nhưng vẫn hết lòng chăm lo cho con cháu, để con cái yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với công việc thì như vậy, còn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, chị Hòa luôn vui tươi, lạc quan, yêu đời, vốn là người có năng khiếu văn hóa văn nghệ, sinh ra và lớn lên ở quê hương kinh bắc, chị rất yêu các làn điệu dân ca quan họ, chị hiện là cây văn nghệ của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, chị luôn được mời tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ các hội nghị của Công ty và Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội. Tham gia nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ của công đoàn các cấp và chị luôn đạt giải cao như tại Hội thi cắm hoa nghệ thuật do LĐLĐ Quận Hai Bà Trưng tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Quận, tác phẩm của chị đã đạt giải Nhất, tại Hội diễn văn nghệ quần chúng CNVCLĐ Quận Ba Đình vừa qua, chị đã xuất sắc giành giải A1 cho tiết mục đơn ca của mình, góp phần vào thành tích chung của toàn đoàn.

Và gần đây nhất tại Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi Ngành Xây dựng Hà Nội chị đã xuất sắc đạt giải Nhất và đạt giải Ba Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi toàn quốc Ngành Xây dựng Việt Nam, được Ban tổ chức khen thưởng bằng một chuyến đi học tập công tác công đoàn tại Phú Quốc.

 

Chị Phạm Thị Hòa đạt giải Ba tại Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi toàn quốc Ngành Xây dựng Việt Nam năm 2016


Chị Hòa đạt giải Nhất Hội thi cắm hoa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập Quận Hai Bà Trưng

Với những thành tích của bản thân, chị đã nhận được nhiều danh hiệu khen thưởng như: Gia đình văn hóa, Người tốt, việc tốt, Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu Ngành Xây dựng Hà Nội năm 2016 và thật vinh dự ngày 28/6/2016 vừa qua, gia đình chị được Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội khen thưởng danh hiệu Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu cấp Thành phố, được mời lên giao lưu với nhiều gia đình khác nhân kỷ niệm 15 năm ngày Gia đình Việt Nam.

Với những nỗ lực cố gắng của mình, chị Hòa chính là một gương điển hình tiên tiến, xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội nói riêng và của Thành phố Hà Nội nói chung.


Gia đình hạnh phúc của chị Hòa tại buổi biểu dương Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu Thành phố

Nguyễn Thị Hà,

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hai Bà Trưng

 

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 1
  • 5
  • 3
  • 8
  • 2
  • 0
lên đầu trang