Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:36

Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:36

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 02:58 ngày 22/03/2017

Công đoàn TCty Sông Đà: Đi đầu trong phong trào thi đua

Hơn 55 năm xây dựng và phát triển của TCty Sông Đà, tổ chức CĐ TCty được ghi nhận luôn đồng hành cùng với sự phát triển của DN. Trong đó nổi bật là việc tổ chức tốt các phong trào thi đua góp phần đảm bảo mục tiêu, tiến độ, chất lượng các công trình và tham gia xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Được tham gia thi công các công trình thủy điện lớn như Hòa Bình (1975 - 1994), Yaly (1993 - 2002) các cấp CĐ trong TCty Sông Đà đã rút ra được nhiều bài học quý báu trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ nhằm góp phần đảm bảo mục tiêu, tiến độ, chất lượng công trình. Trong giai đoạn từ năm 2000 trở về đây, TCty Sông Đà được Nhà nước và các chủ đầu tư tin tưởng giao thi công nhiều công trình lớn, trọng điểm như các thủy điện: Sê San 3, Sê San 4, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Hủa Na; Đồng Nai 5, đường Hồ Chí Minh, hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, Đèo Cả, Nhà Quốc hội...

Nhằm đảm bảo mục tiêu, tiến độ, kế hoạch sản xuất kinh doanh của TCty và các đơn vị, CĐ TCty Sông Đà đã chủ động đề xuất với chuyên môn đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất trong CNVC-LĐ, với mỗi năm tổ chức từ 10 - 12 chiến dịch thi đua tại các công trường lớn; từ 70 - 120 đợt thi đua tại các đơn vị cơ sở. Đặc biệt trong giai đoạn 2010 đến nay, hưởng ứng phong trào thi đua liên kết do TLĐLĐVN phát động tại các công trình thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu với mục tiêu “Xây dựng nhà máy đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm và vượt tiến độ”. Tại công trường thủy điện Lai Châu đã có 3 tập thể và 8 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 4 tập thể và 20 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 8 tập thể và 30 cá nhân được tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ; TLĐLĐVN đã tặng 3 cờ thi đua xuất sắc, 14 tập thể và 63 cá nhân được tặng Bằng khen của TLĐLĐVN; 66 tập thể và 306 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Xây dựng; Bộ Công Thương; UBND tỉnh Lai Châu; LĐLĐ tỉnh Lai Châu; CĐ Điện lực Việt Nam; CĐXDVN với tổng số tiền thưởng là 1,8 tỷ đồng.

Các cấp CĐ TCty đã liên tục tổ chức, phát động các chiến dịch thi đua, các đợt thi đua để đảm bảo hoàn thành mục tiêu thi đua liên kết tới từng tổ, đội sản xuất và được CBCNV hưởng ứng tích cực. Các công trình, hạng mục công trình, sản phẩm TCty Sông Đà được giao thực hiện đều được hoàn thành và hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra góp phần quan trọng để hoàn thành xây dựng thủy điện Sơn La vượt tiến độ 3 năm, thủy điện Lai Châu vượt tiến độ 1 năm so với kế hoạch Nhà nước giao. Cùng các đơn vị thi công trên công trường làm lợi cho đất nước hàng tỷ USD, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh của đất nước.

Bên cạnh các công trình thi công trong nước, trong xu thế hội nhập và phát triển, TCty Sông Đà đã đầu tư thi công một số công trình thủy điện bên nước bạn Lào như thủy điện Xêkaman 3, Xêkaman 1, San Xay. Đây là những công trình gặp rất nhiều khó khăn kể từ khi khởi công, song phát huy cách thức tổ chức các phong trào thi đua trong nước, các cấp CĐ của TCty Sông Đà đã tiếp tục tổ chức tốt phong trào thi đua tại các công trình này góp phần đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ các dự án của TCty tại nước bạn Lào.

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, nhiều cán bộ, công nhân của TCty đã bám công trường, bám công việc được giao, phát huy cao độ trí tuệ để có những sáng kiến có giá trị kinh tế cao, đẩy nhanh tiến độ công trình và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Tiêu biểu là “Giải pháp phun sương, bảo dưỡng tạo ẩm bê tông đầm lăn” có giá trị làm lợi 3 tỷ đ/năm; sáng kiến “Gia công mũi búa phá đục sờm bê tông và đánh mặt bê tông thay cho nhập ngoại” làm lợi 8 tỷ đồng; sáng kiến “Cải tiến gông cốp pha tấm lớn”; sáng kiến “Thay đổi biện pháp đào, vận chuyển hố móng buồng bơm khu vực tổ máy 1” rút ngắn thời gian bàn giao mặt bằng thi công tổ máy 3 thủy điện Lai Châu sớm hơn 15 ngày; hoàn thành công tác xây dựng thủy điện Lai Châu vượt tiến độ 6 tháng; lập kỷ lục mới đổ 1,9m3 bê tông đầm lăn trong thời gian 26 tháng, vượt tiến độ 1 tháng.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm thi đua, khen thưởng ở đơn vị, ông Phạm Văn Quản - Chủ tịch CĐ TCty Sông Đà cho biết: Phải xây dựng được Quy chế tổ chức phong trào thi đua cụ thể; tổ chức tuyên truyền phổ biến Quy chế thi đua tới từng tổ, đội sản xuất để vận động người lao động hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua để họ hưởng ứng thi đua với tinh thần trách nhiệm cao. Thi đua phải gắn với khen thưởng kịp thời bằng cả tinh thần lẫn vật chất, nâng cao thu nhập cho người lao động. Thông qua phong trào thi đua cần phát hiện những nhân tố để lựa chọn, xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCty Sông Đà về chiến lược xây dựng và phát triển nguồn lực con người Sông Đà, từ năm 2005 đến nay CĐ TCty đã tích cực, chủ động tham gia tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ CBCNV của đơn vị để đáp ứng yêu cầu công việc. Hằng năm ngoài việc tham gia cùng chuyên môn để sát hạch nâng lương cho đội ngũ gián tiếp và tổ chức thi giữ bậc, thi nâng bậc thợ cho công nhân, CĐ TCty đã chủ động đề xuất, đề nghị HĐQT (nay là HĐTV) TCty duyệt chi chế độ phụ cấp để tổ chức phong trào hướng dẫn kèm cặp trong CNVC-LĐ. Đó là cán bộ, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn giúp đỡ kỹ sư, cử nhân, nghiệp vụ mới ra trường; thợ bậc cao, kèm cặp giúp đỡ thợ bậc thấp. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay đã có 5.500 lượt cán bộ kỹ sư và thợ bậc cao tham gia hướng dẫn kèm cặp cho 11.000 lượt kỹ sư, cử nhân, nghiệp vụ mới ra trường và thợ bậc thấp. Phong trào này đã đẩy nhanh việc tiếp cận và thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ trẻ và công nhân mới ra trường, đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Đặc biệt với lợi thế là được thi công các công trình lớn, có số đông công nhân các nghề, CĐ TCty Sông Đà đã chủ động đề xuất lãnh đạo TCty và Ban chỉ đạo thi đua liên kết để phối hợp với các ban chức năng TCty, Trường Cao đẳng Nghề Sông Đà và Ban điều hành dự án tổ chức Hội thi thợ giỏi các nghề trong dây chuyền thi công xây lắp tại các công trường lớn. Trong những năm qua, CĐ TCty đã tổ chức được 5 hội thi, thu hút được hơn 300 thợ giỏi các nghề tham gia. Qua hội thi đã tạo động lực để công nhân nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm nâng cao trình độ tay nghề, nhiều người đạt thợ bậc 6, bậc 7.

Bên cạnh đó, CĐ TCty thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân phát huy khả năng sáng tạo trong lao động; tổ chức cho cán bộ, công nhân đăng ký và thực hiện các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong những năm qua đã có 25 cán bộ, công nhân của TCty được TLĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo.

Hoạt động của Công đoàn của TCty Sông Đà thì rất nhiều, song việc tổ chức tốt phong trào thi đua và tham gia xây dựng lực lượng lớn mạnh đã khẳng định CĐ TCty Sông Đà đồng hành cùng với sự phát triển của DN và vì lợi ích của NLĐ. Trong giai đoạn tới CĐ TCty tiếp tục nghiên cứu, đề ra nội dung và phương thức hoạt động phù hợp môi trường hội nhập, cạnh tranh quốc tế và mô hình tổ chức mới khi TCty Sông Đà thực hiện Đề án tái cấu trúc đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Theo Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 8
  • 1
  • 0
  • 6
lên đầu trang