Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:43

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:43

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 07:54 ngày 06/01/2017

Nắm bắt tâm tư, giải quyết những bức xúc của người lao động

Trong hai ngày 5 và 6/1, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) đã diễn ra tại Hải Phòng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cố gắng, những kết quả của phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam năm 2016... Những kết quả đạt được khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực của đất nước có sự đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn, người lao động cả nước.

 

Description: http://media.baotintuc.vn/2017/01/05/19/16/ptt-2.jpg

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chụp ảnh chung với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức công đoàn còn có một số vấn đề cần quan tâm như: Một số nơi tổ chức công đoàn chưa thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình. Nhiều nơi làm việc của công nhân, lao động còn chưa ổn định, thời gian làm việc kéo dài và cường độ rất cao, điều kiện làm việc chậm được cải thiện. Một số doanh nghiệp vẫn còn tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tổ chức Công đoàn tiếp tục chủ động phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ an sinh xã hội cũng như việc nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề bức xúc trong công nhân lao động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức; bám sát, thúc đẩy quá trình phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, trong đó quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, thái độ, đạo đức, trách nhiệm đối với công việc.

Tháng 7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương để Công đoàn triển khai thí điểm việc đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn phục vụ đoàn viên, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây là tiền đề quan trọng để Tổng Liên đoàn tổ chức các hoạt động nhằm cụ thế hoá chủ đề năm 2017 là "Năm vì lợi ích đoàn viên", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, liên quan đến vấn đề chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ Chính trị đã giao cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu xây dựng Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Theo đó, Tổng Liên đoàn cần nắm bắt tình hình, tận dụng khai thác cơ hội, lường trước, xử lý những khó khăn, thách thức có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Công đoàn phải thực sự là của người lao động, hoạt động vì người lao động.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam, xây dựng báo cáo của Ban Chấp hành Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Chuẩn bị đón Xuân mới Đinh Dậu 2017, các cấp Công đoàn cần tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động, lưu ý bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhất là vấn đề tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết. 

Đồng thời, các bộ, ban, ngành Trung ương cần khẩn trương, cụ thể hóa các nhiệm vụ trong việc thực thi các Hiệp định đã ký kết với các nước trên thế giới; phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng trình Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách giải quyết các vấn đề cấp bách, bức xúc của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn - Phó Thủ tướng nói.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: tại Hội nghị này, Ban Chấp hành đã thảo luận và thông qua Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn năm 2016, nhiệm vụ năm 2017; Định hướng nội dung nghiên cứu xây dựng Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khoá XI tại Đại hội Công đoàn lần thứ XII và nhiều văn bản quan trọng khác.

Tại hội nghị, các đại biểu đã biểu quyết thống nhất cho các đồng chí Nguyễn Thị Thu Cúc; Đặng Hồng Phong thôi tham gia Ban Chấp hành; thống nhất bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2013-2018 đối với 8 người.

Tính đến năm 2016, cả nước kết nạp mới được gần 1,1 triệu đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn Việt Nam hiện nay lên 9,63 triệu đoàn viên. Năm 2016 được chọn là "Năm phát triển đoàn viên", Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp. Trong đó, một số chủ trương mới đã có tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam như: Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Đề án xây dựng các thiết chế phục vụ đoàn viên, công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, thực hiện chăm lo thiết thực cho đoàn viên với các doanh nghiệp...

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba tặng ông Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 20 tập thể; tặng Bằng khen 38 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đoàn viên...

Theo TTXVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 4
  • 8
  • 0
  • 7
lên đầu trang