Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:34

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:34

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 08:13 ngày 13/12/2016

Một đời gắn bó với nghề

Sinh ra ở vùng quê trồng nhãn lồng Hưng Yên, chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Oai không vào đại học mà theo lớp học nghề rồi đầu quân vào ngành Lắp máy Việt Nam. Hơn 30 năm chuyên tâm với nghề, anh đã đứng vào tốp thợ đầu đàn lão luyện của ngành Lắp máy. Đã quen lắm với công việc tổ hợp và lắp đặt các thiết bị của buồng xoắn, stator, bánh xe công tác, hoặc thi công lắp ráp hàng trăm mét dài các đường ống áp lực có đường kính tới 10,5m với độ dốc cao 540 tại nhiều công trình thủy điện trọng điểm quốc gia.

 

Trong 10 năm đầu khi mới bước vào nghề, Nguyễn Thanh Oai được tiếp cận với công trình có công nghệ hiện đại - đó là Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Tại đây, anh được tham gia lắp đặt hệ thống tuần hoàn, lắp thiết bị băng tải, lắp cyclone và tiếp cận với công việc lắp lò hơi nhà máy. Sau Phả Lại, đội của anh đến Thủy điện Hòa Bình lắp đặt thiết bị, toàn bộ trạm opy (trạm điện 220KV) ngoài trời và thi công 3 cửa nhận nước. Có thâm niên hơn 30 năm công tác thì anh đã gửi 18 năm cuộc đời mình ở những công trình trên khắp các tỉnh của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

Ở một vùng núi sâu của tỉnh Bình Định, nơi tiếp giáp với rừng Gia Lai, anh cùng đồng đội đến nhận thầu lắp đặt thiết bị toàn bộ Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn. Nơi núi rừng heo hút, hiểm trở này, những gian truân của người thợ là điều không sao kể xiết. Ấy vậy mà những người xây dựng và lắp máy đã nhanh chóng hoàn thành nhà máy với chất lượng cao, và bàn giao sớm trước hạn định được chủ đầu tư và nhà cung cấp thiết bị (người Pháp) rất mãn nguyện! Vào thời điểm này, Nguyễn Thanh Oai đã trưởng thành một tay nghề có chuyên môn, có kinh nghiệm vững chãi, anh được LIMAMA 10 tín nhiệm giao làm đội trưởng, dẫn quân đến thi công ở công trình Thủy điện Sêrêpok và Thủy điện Đăkmer thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Sau những thành công “chiến đấu” độc lập của hàng trăm công nhân đội thi công do anh phụ trách, đội của anh được điều đến cùng xí nghiệp LILAMA 10-2 nhận thi công các gói thầu lắp thiết bị toàn bộ của các dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Yaly, Thủy điện Sesan 3, Sesan 4 thuộc tỉnh Gia Lai.

Trò chuyện với tôi, anh chia sẻ: Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 18 năm lao động liên tục ở các tỉnh Tây Nguyên đó là năm tháng lên Kon Tum làm Thủy điện Pleikrong tại huyện Sa Thầy. Đưa quân đến công trình, Cty chỉ có 60 - 70 người, nhưng chỉ mất vài tháng lắp thiết bị ở cống dẫn dòng, rồi phải chờ đợi mất nửa năm mới bắt nhịp vào công việc chính. Cty ở tận Thủ đô, mọi chi tiêu, lương thợ đều phụ thuộc. Chúng tôi phải tự túc vay mượn để làm lán trại, thậm chí phải vay mượn sắt thép thi công. Đơn giản thế, nhưng biết bao gian nan, chật vật cho người “cầm lái”. Mừng thay, chúng tôi đã vượt qua những thử thách cam go và đến khi công trường vào mùa thi công cấp tập thì có sự hỗ trợ từ nhiều phía, giúp cho đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác lắp thiết bị toàn bộ Nhà máy Thủy điện Pleikrong.

Nguyễn Thanh Oai không có may mắn tham gia thi công dự án Thủy điện Sơn La, nhưng khi lắp thiết bị dự án Thủy điện Lai Châu thì anh đã có mặt với vai trò Phó trưởng ban điều hành LILAMA tại công trình này. Trong quá trình hoạt động của mình, anh đã đạt nhiều danh hiệu thi đua tiên tiến, được Bộ Xây dựng, TLĐLĐVN, CĐXDVN tặng Bằng khen. Tổng kết phong trào thi đua xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu, anh được Hội đồng thi đua liên kết giữa TLĐLĐVN - tỉnh Lai Châu và Tập đoàn Điện lực Việt Nam xét tặng Bằng khen vì đã có công đóng góp vào công cuộc xây dựng hoàn thành dự án Thủy điện Lai Châu vượt thời gian dự kiến 1 năm.

Theo: Baoxaydung.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 1
  • 8
  • 6
  • 0
lên đầu trang