Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:28

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:28

Tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS

Cập nhật lúc 03:05 ngày 29/11/2016

Chung tay hành động để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030!

Từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2016, CNVCLĐ ngành Xây dựng cùng cả nước hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016 với chủ đề “Hướng tới mục tiêu 90-90-90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”.

Mục tiêu 90-90-90 nghĩa là đến năm 2020, phấn đấu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người nhiễm HIV chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã phát động mục tiêu hưởng ứng 90-90-90 ở cấp độ toàn cầu để hướng tới kết thúc dịch AIDS ở Việt Nam vào năm 2030.

“90-90-90” là những dấu mốc quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS, cũng là những dấu mốc để kết thúc dịch AIDS vào năm 2030 bởi vì:

  • Nếu một người nhiễm HIV mà không biết mình nhiễm thì họ sẽ không chủ động dự phòng và do đó có thể vô tình làm lây nhiễm HIV cho người thân và cho người khác trong cộng đồng.
  • Người nhiễm HIV không biết tình trạng nhiễm HIV của mình cũng sẽ không tiếp cận sớm với các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS.
  • Nếu các cơ quan phòng, chống HIV/AIDS, cung cấp dịch vụ phòng chống HIV/AIDS không biết được ai là người nhiễm HIV thì sẽ không thể tiếp cận và cung cấp các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS.
  • Không biết được số người nhiễm HIV thực tế trong cộng đồng cũng sẽ gây khó khăn trong việc lập kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS.
  • Việc điều trị sớm bằng thuốc ARV sẽ giúp cho người nhiễm HIV tiếp tục kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, giảm các nhiễm trùng cơ hội và giảm nguy cơ tử vong do HIV/AIDS.
  • Việc điều trị sớm bằng thuốc ARV và điều trị đúng giúp giảm khả năng lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con.
  • Việc kiểm soát tải lượng vi rút HIV ở mức thấp dưới ngưỡng phát hiện là chỉ báo quan trọng liên quan đến chất lượng và tuân thủ điều trị bằng thuốc kháng HIV.

Nếu đạt được 3 mục tiêu quan trọng này thì chúng ta có thể phát hiện được hầu hết những người nhiễm HIV trong cộng đồng; điều trị được hầu hết những người nhiễm HIV với kết quả điều trị tốt, giảm tối đa khả năng lây nhiễm HIV cho người khác; người đã nhiễm HIV có cuộc sống khỏe mạnh, từ đó có thể đạt được mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Nội dung chủ yếu của Tháng Hành động năm nay là vận động và truyền thông thay đổi hành vi mở rộng việc tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị bằng thuốc kháng vi rút cho người nhiễm HIV/AIDS.

Hưởng ứng Tháng Hành động, Công đoàn Xây dựng Việt Nam chỉ đạo các công đoàn trực thuộc căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị thực hiện một số nội dung:

1. Triển khai tới các cấp công đoàn trong đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.

2. Tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền ở tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về công tác phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng của đơn vị và Công đoàn Xây dựng Việt Nam.

3. Chỉ đạo các công đoàn trực thuộc căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị mình, phối hợp với chuyên môn lựa chọn các hình thức phù hợp để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động một cách thiết thực, hiệu quả.

4. Kết thúc Tháng hành động, tổng kết, đánh giá và gửi báo cáo về Công đoàn Xây dựng Việt Nam trước ngày 11/12/2016 để tổng hợp báo cáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

* Khẩu hiệu của Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016

 1. Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12/2016!

 2. Hãy hành động vì “Mục tiêu 90-90-90 để hướng tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam”!

 3. Xét nghiệm HIV sớm là để bảo vệ chính mình và người thân!

 4. Tiếp cận sớm các dịch vụ điều trị HIV/AIDS là quyền lợi của người nhiễm HIV!

 5. Tham gia bảo hiểm y tế giúp người nhiễm HIV giảm gánh nặng chi phí điều trị!

 6. Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị liên tục suốt đời!

 7. Chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS là góp phần phòng, chống HIV/AIDS!

 8. Hãy chia sẻ và chăm sóc người nhiễm HIV để giúp họ tiếp tục sống khỏe, sống có ích!

 9. Phụ nữ mang thai cần tư vấn và xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

 10. Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS!

 11. Hãy dùng riêng bơm kim tiêm sạch để phòng tránh lây nhiễm HIV!

 12. Hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và gia đình!

 13. Phòng, chống HIV/AIDS là bảo vệ chính bạn và gia đình bạn!

 14. Người nghiện ma túy hãy đến các cơ sở điều trị Methadone để được khám và điều trị!

 15. Điều trị ARV sớm giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh và giảm lây nhiễm HIV cho người khác!

 16. Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2016!

 Ban Tuyên giáo CĐXDVN

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 0
  • 5
  • 3
  • 0
lên đầu trang