Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:55

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:55

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 01:55 ngày 09/11/2016

Nguyên tắc xây dựng và giao dự toán công đoàn năm 2017

(TBTCO) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Quyết định 1699/QĐ-TLĐ về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2017.

Theo quy định, mức đóng đoàn phí công đoàn (ĐPCĐ) bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Quỹ tiền lương này là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

ĐPCĐ thu trên số đoàn viên công đoàn theo tiền lương và phụ cấp lương tại từng khu vực và theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Mức thu ĐPCĐ bình quân của 1 đoàn viên công đoàn năm 2017 được xác định trên cơ sở số đoàn viên thực tế tại các công đoàn cơ sở nhân với tiền lương và phụ cấp đóng ĐPCĐ theo quy định hiện hành, nhưng đảm bảo không thấp hơn mức thu ĐPCĐ bình quân của 1 đoàn viên công đoàn theo báo cáo quyết toán năm 2015.

Quyết định 1699/QĐ-TLĐ  còn quy định, quỹ tiền lương xác định thu kinh phí công đoàn năm 2017 được xác định từ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động bình quân 6 tháng đầu năm 2016 nhân với số lao động thuộc đối tượng đóng kinh phí.

Nguồn thu tài chính công đoàn phân phối cho từng cấp thực hiện, trong đó đối với cấp công đoàn cơ sở, ngoài nguồn thu tài chính công đoàn được sử dụng theo quy định, đối với công đoàn cơ sở có mức thu đoàn phí tăng so với hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động thì số thu tăng được để lại cho công đoàn cơ sở sử dụng.

Theo quy định về phân phối nguồn thu tài chính công đoàn giữa Tổng Liên đoàn và LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương thì: Định mức chi làm căn cứ xác định đơn vị được cấp hỗ trợ 180 triệu đồng/người/năm; đơn vị tự cân đối 190 triệu đồng/người/năm; đơn vị nộp nghĩa vụ về Tổng Liên đoàn 200 triệu đồng/người/năm.

Đây là định mức chi dựa trên 1 cán bộ chuyên trách, không phải cho đoàn viên công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động giao cho LĐLĐ cấp tỉnh làm cơ sở để xây dựng dự toán chi của năm 2017.

Qua đó, sau khi đơn vị nộp về Tổng Liên đoàn Lao động, thì LĐLĐ tỉnh, thành phố sẽ phân bổ dự toán chi trong tổng nguồn thu (thu từ phí công đoàn 2% trích quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, công với số tiền còn lại của 1% lương và phụ cấp của từng đoàn viên công đoàn sau khi đóng cho cấp LĐLĐ cấp tỉnh, thành phố, cộng với ngân sách cấp từ Tổng Liên đoàn cho LĐLĐ tỉnh = 190 triệu đồng/người/năm + 180 triệu đồng/người/năm) theo các khoản, mục chi (chi lương  và phụ cấp cho từng cán bộ chuyên trách, chi các hoạt động phong trào, chi trợ cấp, chi hoạt động hành chính...).

Để đảm bảo cân đối thu chi tại công đoàn cấp trên cơ sở, Tổng Liên đoàn Lao động quy định định mức bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách cấp trên cơ sở theo số lao động thu kinh phí công đoàn là: 2.500 lao động bố trí 1 cán bộ (định mức trên làm căn cứ giao dự toán cho các đơn vị được cấp hỗ trợ với cách tính: tổng số lao động tính thu kinh phí công đoàn theo dự toán/2.500 lao động = số cán bộ định mức).

Hệ số điều chỉnh định mức bố trí cán bộ đối với các tỉnh miền núi là 2,5 (số cán bộ theo định mức x 2,5) để tính mức cấp hỗ trợ kinh phí.

Quyết định này có hiệu lực thực hiện trong năm tài chính 2017./.
Khánh Huyền

Theo: http://thoibaotaichinhvietnam.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 4
  • 4
  • 0
lên đầu trang