Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:28

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:28

Kinh nghiệm hoạt động

Cập nhật lúc 09:27 ngày 18/10/2016

Sông Đà 3: 28 năm tỏa sáng trên đất Tây Nguyên

Cty CP Sông Đà 3 là một trong số các đơn vị chủ lực tham gia xây dựng Nhà máy Thủy điện Xêkaman 1 trên địa bàn huyện Xan Xay, tỉnh Attapư (Lào).
Tổng giám đốc Nguyễn Văn Năm cho biết: Các gói thầu chính của Sông Đà 3 là thi công bê tông đập tràn, trạm phân phối điện, nút cống dẫn dòng; vệ sinh khối lòng hồ và xây dựng khu tái định cư cho hơn 150 hộ đồng bào các bản của bộ tộc Lào phải di dân ra khỏi vùng lòng hồ. Đến nay, công trình đang vào giai đoạn cuối, hoàn thiện lắp đặt và căn chỉnh các chi tiết cuối cùng của tổ máy số 2 là kết thúc toàn bộ công tác xây lắp nhà máy công suất 290MW. Nhà máy đã vận hành vào ngày 28/8/2016 tổ máy số 1 đã hạ lưới điện quốc gia.


Ngay từ giữa năm 2014, khi toàn bộ những hạng mục công việc do Sông Đà 3 đảm nhận bắt đầu thi công tại công trình, Sông Đà 3 đã đến tỉnh Chăm-Pa-Sắc đàm phán với nhà đầu tư người Hàn Quốc nhận các gói thầu thi công xây dựng đập Nhà máy Thủy điện Xepian - Xenamnoy công suất 400MW. Công trình có nhiều đập với mục tiêu dồn nguồn nước tập trung vào một dòng chảy dẫn nước vào nhà máy. Kỹ sư Bùi Đăng Thướng - Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Ngay sau khi hoàn thành, bàn giao các gói thầu trên công trình cho nhà đầu tư, đội quân gần 500 người đã có mặt lao động trên nước bạn Lào hơn 4 năm nay sẽ lại tiếp tục hành quân tới tỉnh Bô-Ly-Khăm-Xay miền Trung nước Lào để tham gia xây dựng các nhà máy thủy điện khác. Việc liên tiếp nhận được nhiều gói thầu tại những dự án trên nước Lào trước hết chứng tỏ uy tín - thương hiệu cùng với tinh thần và ý thức lao động của Sông Đà 3 trong việc đảm bảo tốt các tiêu chí an toàn - chất lượng - tiến độ. Đây cũng là cốt cách truyền thống của tập thể CBCNV Sông Đà 3 từ ngày thành lập đến nay.

Đã 28 năm bám trụ trên đất Tây Nguyên, Sông Đà 3 đã lập công đầu trong việc xây dựng trạm biến áp lớn nhất tại Pleiku nhằm truyền tải thông suốt mạng lưới điện 500KV Bắc - Nam, kế đó là những dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thành việc xây dựng 6 con đập ngăn sông tại các dự án thủy điện lớn như: Ialy, Sê San 3, Plei krông, San 4 và Bản Vẽ (Nghệ An). Đặc biệt, Sông Đà 3 được chủ đầu tư và nhà tổng thầu tin tưởng giao cho thi công gói thầu chính tại đập Thủy điện Plei Krông (Kon Tum) bằng công nghệ bê tông đầm lăn (lần đầu được áp dụng tại Việt Nam). Cũng từ thành công này, năm 2013 Sông Đà 3 tiếp tục đảm nhận gói thầu thi công đắp một con đập tương tự tại công trình thủy điện Đồng Nai 5 công suất 150MW do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đầu tư xây dựng trên sông Đồng Nai. 

Năng lực, uy tín không ngừng nâng cao giúp cho vị thế thương hiệu của Sông Đà 3 càng được củng cố và có chỗ đứng vững chắc trên thương trường trong khi xu thế xây dựng ngày một cạnh tranh quyết liệt. Tuy nhiên, dẫu có bề dày 28 năm bền bỉ lao động trên vùng đất Tây Nguyên đại ngàn đầy nắng và gió, Sông Đà 3 cũng không tránh khỏi thời kỳ khủng hoảng theo thời cuộc suy thoái kinh tế của thế giới và trong nước. Năm 2012, Sông Đà 3 đã vực dậy và dần khởi sắc nhờ vào sự thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy lãnh đạo. Tầm nhìn sắc bén theo hướng tư duy mới cùng những hành động quyết liệt của Chủ tịch HĐQT và Ban Tổng giám đốc Cty đã tạo ra những tác động hiệu quả đến các bộ phận, phòng ban chức năng; các xí nghiệp, chi nhánh trực thuộc trước đây đều được cải tổ, trong đó có một số đơn vị trực thuộc sẽ do Ban Tổng giám đốc Cty trực tiếp chỉ đạo, điều hành. Ông Nguyễn Văn Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Cty được cấp trên bổ nhiệm thay thế người tiền nhiệm từ hơn 5 năm trước đã chia sẻ rằng: Chúng tôi thành công là nhờ sắp xếp lại bộ máy, sáp nhập những chi nhánh nhỏ lẻ đồng thời củng cố lại các Chi bộ và Đảng ủy bộ phận, đặc biệt là kiên quyết thoái vốn khỏi những dự án thiếu hiệu quả để tập trung đầu tư cho những công trình trọng tâm trọng điểm, vì thế 5 năm trở lại đây Sông Đà 3 đã thực sự đổi thay cả về chất và lượng: Số cán bộ quản lý tinh nhuệ, kỹ sư và công nhân bậc cao về đầu quân cho đơn vị liên tục tăng; trang thiết bị công nghệ hiện đại cùng nhiều phương tiện xe - máy thi công tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới được chú trọng đầu tư thường xuyên nhằm đáp ứng tốt công tác thi công tại những công trình mới; đời sống tinh thần người thợ được cải thiện đáng kể, tạo được niềm tin và sự phấn khởi cho cán bộ công nhân yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị. Nhất là khi Cty đã quyết tâm đầu tư, tự xây dựng và vận hành thắng lợi một nhà máy thủy điện công suất 22MW tại huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. 

Ngày nay, những người thợ Sông Đà 3 xem nhà máy của mình là niềm tự hào, là nơi khẳng định năng lực, là dấu ấn của một chặng đường dài suốt 28 năm gắn bó với Tây Nguyên, cùng tỏa sáng trên đất đại ngàn nắng gió. 

Theo Báo Xây dựng
 
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 0
  • 5
  • 9
  • 1
lên đầu trang