Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:35

Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:35

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 03:45 ngày 17/10/2016

20 NĂM QUỸ XÃ HỘI TỪ THIỆN TẤM LÒNG VÀNG: Hành trình sẻ chia yêu thương

Ngày 16.10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tổng LĐLĐVN và Báo Lao Động đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng (Quỹ TLV). Các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Bùi Văn Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ TLV; Cù Thị Hậu - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Hội Người cao tuổi VN; Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Nguyễn Văn Ngàng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Trần Duy Phương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐ, Tổng Biên tập Báo Lao Động, Giám đốc Quỹ TLV…
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao - trao tặng Huân chương Lao Động hạng Ba cho tập thể và 2 cá nhân của Quỹ XHTT Tấm lòng vàng.

 “Nhận một đồng, chuyển một đồng”

Tháng 10.1996, khởi đầu từ ý tưởng phát động hỗ trợ đồng bào lũ lụt ở các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ, Quỹ TLV Báo Lao Động (nay là Quỹ TLV) đã ra đời. Sau 20 năm, những chương trình của Quỹ giờ đây đã quen thuộc với cộng đồng, thường xuyên được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người dân chia sẻ, ủng hộ. Ví dụ như những chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”, “Tấm lưới Nghĩa tình”, “Tết sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”, “Cùng em đến trường”, “Sẻ chia cùng chiến sĩ không quân”; các hoạt động cứu trợ đồng bào vùng bão lũ, giúp đỡ CN bị TNLĐ, chăm lo cho con em CN nghèo học giỏi….

ảnh 1

Đồng chí Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng - phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập quỹ. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường đánh giá: “Quỹ TLV thực sự trở thành nơi gửi gắm niềm tin của đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ và các nhà hảo tâm để cùng chăm lo giúp đỡ những cảnh đời khó khăn trong xã hội. Để gây dựng được uy tín trong xã hội, Ban Quản lý Quỹ đã có những tiêu chí khá mạch lạc ngay từ những ngày đầu thành lập: “Nhận một đồng, chuyển một đồng”, công khai, minh bạch và luôn có mặt kịp thời, giúp đỡ đúng đối tượng”.Sau 20 năm ra đời và phát triển, Quỹ TLV đã vận động quyên góp được 545,6 tỉ đồng. Trong đó, Quỹ đã dành 98,6 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào các vùng bị thiên tai bão lũ, 86 tỉ đồng cho các hoạt động nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa, chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ, bà con ngư dân đang ngày đêm bám biển đảo bảo vệ chủ quyền dân tộc; dành trên 40 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng trường học, nhà bán trú cho học sinh nghèo các tỉnh khó khăn…

Một trong những tiêu chí hoạt động của Quỹ được đông đảo cán bộ CĐ, CNVCLĐ, người dân đánh giá cao là luôn “thần tốc, có mặt kịp thời, hỗ trợ đúng người, đúng thời điểm!”. Nhận xét về tiêu chí trên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh Trần Danh Chức cho biết: “Việc Quỹ TLV đến với NLĐ, người dân có hoàn cảnh khó khăn kịp thời, đúng thời điểm họ đang thất vọng nhất đã góp phần để những cảnh đời khó khăn vượt qua mất mát, vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Chức dẫn chứng: “Vào các ngày 20.7 - 7.8.2015, tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra trận lụt lịch sử làm 17 người chết, 104 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn, toàn tỉnh Quảng Ninh thiệt hại hơn 2.700 tỉ đồng. Sau khi nhận được thông tin về thiệt hại của đồng bào tỉnh Quảng Ninh, ngay lập tức, trong cơn bão lũ, Đoàn công tác Quỹ TLV do đồng chí Đặng Ngọc Tùng (lúc đó là Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ TLV) dẫn đầu, đã đến chia sẻ động viên CNVCLĐ, người dân bị thiệt hại. Đoàn công tác đã đến từng nhà dân, từng gia đình CNVCLĐ bị thiệt hại để trao hỗ trợ. Hành động kịp thời của Quỹ TLV đã gây xúc động mạnh đối với những cảnh đời khó khăn, giúp họ có niềm tin trong cuộc sống”.

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Lao Động Trần Duy Phương cho biết: “Trước những mất mát của người dân tỉnh Quảng Ninh, lúc đó báo Lao Động nảy ra ý tưởng tổ chức đêm nhạc “Triệu vòng tay” - lúc này, chúng tôi chỉ nghĩ làm sao gắn kết được thật nhiều những tấm lòng, để người dân cả nước san sẻ phần nào những mất mát với người dân bị ảnh hưởng do thiên tai. Đêm nhạc từ thiện được nghĩ đến và gấp rút thực hiện, chỉ trong 5 ngày. Ai có gì góp nấy, các nghệ sĩ góp tiếng hát, sẵn sàng hát trong chương trình mà không nhận một đồng cátsê. Tất cả cùng chung tâm niệm, làm sao thực hiện thật nhanh, kêu gọi được thật nhiều sự giúp đỡ”.

Chia sẻ, xoa dịu nhiều nỗi đau Và Chương trình “Triệu vòng tay” được tổ chức đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, cộng hưởng được triệu tấm lòng nhân ái, cùng chung tay giúp đỡ, san sẻ phần nào những mất mát với người dân Quảng Ninh. Hơn 16 tỉ đồng là số tiền mà Quỹ TLV nhận được. Sau đó, với phương châm “nhận một đồng, chuyển một đồng” đã khẩn trương chuyển những phần quà tới đồng bào, giúp người dân xây dựng những căn nhà tình nghĩa.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ TLV, trong thời gian tới, Quỹ TLV sẽ triển khai những chương trình lớn, mang tính cộng đồng, chú trọng tới NLĐ và đoàn viên CĐ. Để hoàn thành được nhiệm vụ, các CB của Quỹ phải đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động góp phần cùng các cấp CĐ trong cả nước chăm lo nhiều hơn tới đoàn viên CĐ, CNVCLĐ, người dân trong cả nước, đồng thời là cầu nối chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội theo đúng tôn chỉ, mục đích. Đồng chí Bùi Văn Cường khẳng định: “Hành trình của sự sẻ chia yêu thương của Quỹ TLV sẽ tiếp tục phát triển, với sự đồng hành, chung tay của toàn thể đoàn viên CĐ, CNVCLĐ, nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều những nỗi đau được sẻ chia, những hoàn cảnh được giúp đỡ, những số phận không may được chắp cánh ước mơ”.

Tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Cường đã kêu gọi các DN, các nhà hảo tâm, các cấp CĐ hãy cùng đồng hành với Quỹ TLV để sẻ chia những mất mát, thiệt hại về người và của do thiên tai đang gây ra cho đồng bào miền Trung. Ngay tại sự kiện, Quỹ TLV đã nhận được rất nhiều sự đóng góp của các cá nhân, tập thể. Trong đó CĐ Ximăng VN đóng góp 486 triệu đồng; LĐLĐ Hà Tĩnh: 300 triệu đồng, Cty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential: 200 triệu đồng; LĐLĐ tỉnh Hòa Bình: 150 triệu đồng; CĐ Đường sắt VN: 120 triệu đồng; CĐ Cty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông: 100 triệu đồng, Cty CP Tập đoàn Điện lạnh điện máy Việt Úc: 50 triệu đồng; Cty TNHH MTV du lịch Công đoàn VN: 50 triệu đồng; Tập đoàn Than - Khoáng sản VN: 30 triệu đồng; Tập đoàn Tân Hoàng Minh: 30 triệu đồng; Nhà khách TLĐ 30 triệu đồng, VP Trung ương Đảng: 10 triệu đồng; Cty Hải Đăng 10 triệu đồng; Cty Than Quang Hanh: 3 triệu đồng; Viện Bỏng quốc gia: 3 triệu đồng và nhiều DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước…

Và với mong muốn có một địa chỉ tin cậy để kết nối và chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, Quỹ TLV đã xây dựng “Bản đồ từ thiện” - công cụ số hóa của những tấm lòng nhân ái. Chỉ với vài thao tác, cú nhấp chuột những người có tấm lòng nhân ái có thể tìm thấy những địa chỉ, hoàn cảnh đang cần được giúp đỡ… Đây cũng là nơi để cộng đồng từ thiện chia sẻ về chặng đường hoạt động thiện nguyện của mình, để sống nhân văn và yêu thương hơn.

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 4
  • 8
  • 6
  • 0
  • 8
lên đầu trang