Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:49

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:49

Phòng chống tác hại của Thuốc lá

Cập nhật lúc 02:11 ngày 12/10/2016

Hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại AMC

Ngày 11/10/2016, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC), Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Xây dựng (BCĐ) đã phối hợp với AMC tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc nơi làm việc.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Trần Hữu Hà – Giám đốc AMC; bà Đỗ Thị Phong Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, thành viên BCĐ; đại diện Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai; đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế và hơn 300 đại biểu đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng. 

Trong thời gian qua, các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng đã tích cực phối hợp với Công đoàn Xây dựng các cấp triển khai, thực hiện Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cùng với Cổng Thông tin điện tử Công đoàn Xây dựng Việt Nam, các phương tiện truyền thông của ngành Xây dựng như: Cổng Thông tin điện tử Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng, Tạp chí Xây dựng, ... đã lập các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thực hiện Chương trình hành động năm 2016 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, BCĐ phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Xây dựng phối hợp với AMCtổ chức Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện trực thuộc Bộ Xây dựng về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng.

Tại Hội nghị, PGS. TS. Phan Thu Hương – Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp bệnh viện Bạch Mai cho biết: Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Người hút thuốc lá dù là chủ động hay bị động thì trong cơ thể lúc nào cũng thiếu oxi, hình thành nên xơ vữa trong mạch máu, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về não, tim. Trong khói thuốc lá có 69 chất chứa các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene có tính chất gây ung thư. Các hợp chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hóa. 

Cũng tại Hội nghị, ThS. Nguyễn Thùy Linh - chuyên gia giám sát và đánh giáQuỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế đã trình bày những nội dung quan trọng của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó có quy định: Mọi công dân có quyền được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá; yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá… Đồng thời hướng dẫn đại biểu các phương pháp xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Xây dựng.

 

Công đoàn AMC

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 6
  • 5
  • 4
  • 0
lên đầu trang