Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:57

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:57

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 07:22 ngày 24/09/2016

Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với Tổng LĐLĐVN

Sáng 24.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi làm việc với Tổng LĐLĐVN. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường; Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải; các Phó chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Mai Đức Chính, Nguyễn Văn Ngàng, Nguyễn Thị Thu Hồng. Đồng chí Trần Đại Quang chủ trì buổi làm việc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì buổi làm việc. Ảnh Nguyễn Hải

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường đã báo cáo trước Chủ tịch nước Trần Đại Quang tình hình thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu NQ Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XI.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư về xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, các cấp CĐ vừa tập trung triển khai các quy định pháp luật, vừa có nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời giải quyết bức xúc trong CNLĐ. Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT được chú trọng, có nhiều giải pháp hiệu quả. Đến nay, đã ký kết được 26.155 bản TƯLĐTT, chiếm 75,72% số DN có tổ chức CĐ, tăng 4,83% so với đầu nhiệm kỳ. 

CĐ đã chủ động tham gia, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc. Hoạt động tư vấn pháp luật được quan tâm, hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến tích cực. Với những nỗ lực của các cấp CĐ và sự phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành, tình hình tranh chấp LĐ dẫn đến ngừng việc tập thể trong những năm qua có xu hướng giảm mạnh với 1.146 cuộc (giai đoạn 2013-2015), giảm 398 cuộc so với giai đoạn 2010-2012.

Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Nguyễn Hải 

Phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ trọng tâm là thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” đã được nhiều đơn vị cụ thể hóa, phù hợp với thực tiễn ngành, địa phương, cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ qua đã có hơn 1,4 triệu sáng kiến được công nhận , giá trị làm lợi hơn 9.404 tỷ đồng, số tiền thưởng sáng kiến là hơn 154 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xay dựng tổ chức CĐ vững mạnh đã được các cấp CĐ tập trung triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đa đạng, xuất hiện một số cách làm mới. Từ năm 2013 đến nay đã kết nạp hơn 2,4 triệu đoàn viên mới, thành lập 17.352 CĐCS. Hiện nay, cả nước có hơn 9,2 triệu đoàn viên và 123.326 CĐCS; trong đó có 497 CĐCS với 41.161 đoàn viên được thành lập theo phương pháp mới…

Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại của hoạt động CĐ trong nửa nhiệm kỳ qua, như: chất lượng tham mưu, đề xuất xây dựng chính sách pháp luật vẫn chưa đáp ứng nhu cầu; nội dung, hình thức, cách thức chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ nhiều đơn vị còn mang tính phong trào; phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ về cơ bản vẫn còn nặng về hình thức…

Đồng chí Bùi Văn Cường cũng đã trình bày những nhiệm vụ chủ yếu từ nay đến Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XII. 

Đồng chí Bùi Văn Cường cũng đã báo cáo một số đề án Tổng LĐLĐVN đang xây dựng: Đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ Việt Nam trong tình hình mới” và Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCN, KCX”.

Đồng chí Bùi Văn Cường nêu một số kiến nghị của Tổng LĐLĐVN với đồng chí Trần Đại Quang. Đồng chí Bùi Văn Cường đề nghị, với cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Chủ tịch nước quan tâm đến những nội dung có liên quan đến tổ chức CĐ VN khi Ban cán sự Đảng chính phủ trình đề án Hội nhập Quốc tế với Bộ Chính trị và Ban Chấp hành TƯ; đối với Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ VN trong tình hình mới, đồng chí Bùi Văn Cường đề nghị Chủ tịch nước quan tâm chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của Tổng LĐ để nâng cao chất lượng hoạt động của CĐ trong giai đoạn mới; Đối với đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCN, KCX, đề nghị Chủ tịch quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương phối hợp chặt chẽ với Tổng LĐLĐVN trong triển khai thực hiện đề án, góp phần thiết thực chăm lo cho CNLĐ VN trong giai đoạn mới. 

Sau khi nghe đồng chí Bùi Văn Cường trình bày báo cáo và một số ý kiến của các đại biểu, phát biểu tại buổi làm việc, dồng chí Trần Đại Quang bày tỏ sự vui mừng khi đến thăm, làm việc với Tổng LĐLĐVN. Đồng chí gửi lời thăm hỏi ân cần, tình cảm thân thiết, những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ CĐ và NLĐ cả nước.

Qua báo cáo, đồng chí Trần Đại Quang đồng tình và hoan nghênh các sáng kiến, đổi mới sáng tạo vì đoàn viên, CĐ cũng như những  thành tích đạt được của CĐ các cấp trong thời gian vừa qua.

 “Giai cấp CN nước ta đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trên tất cả mõi lĩnh vực của nền kinh tế, đóng góp hơn 65% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngan sách cả nước; tiếp cận nhanh với khoa học- công nghệ tiên tiến, từng bước đảm đương và quản lý kỹ thuật, công nghệ cao,m bước đầu hình thành đội ngũ CN trí thức. CĐ đã khắc phục nhiều khó khăn, tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo CNVC, NLĐ, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lọi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ”- đồng chí Trần Đại Quang đánh giá.

   

 Đồng chí Bùi Văn Cường- Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tặng hoa đồng chí Trần Đại Quang- Chủ tịch nước. Ảnh: Nguyễn Hải 

Đồng chí Trần Đại Quang chỉ đạo Tổng LĐLĐVN cần tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp, nhận thức về Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức tự lực, tự cường, tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; nâng cao hiểu biết về tổ chức Công đoàn, pháp luật về lao động, pháp luật về công đoàn cho công nhân, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, Tổng LĐ cần chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, người lao động để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có những chủ trương, giải pháp phù hợp; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp công đoàn, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động làm đối tượng vận động; lấy chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động; khắc phục tình trạng xơ cứng, hành chính hóa trong hoạt động công đoàn để Công đoàn thực sự là niềm tin, chỗ dựa vững chắc, có sức hấp dẫn đối với công nhân, viên chức, người lao động và tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, Tổng LĐLĐVN và các cấp công đoàn cần đẩy mạnh việc xây dựng tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn, làm cho Công đoàn không ngừng lớn mạnh, thật sự là tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng rộng lớn, đại diện cho sức mạnh, tài năng, trí tuệ của công nhân, viên chức, người lao động. Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở về trình độ chính trị, hiểu biết chính sách, pháp luật lao động và kỹ năng công tác…

Đồng chí Trần Đại Quang ghi nhận những kiến nghị của Tổng LĐLĐVN.

Đồng chí Bùi Văn Cường cho biết, Tổng LĐ sẽ nghiêm túc tiếp thu và thực hiện những chỉ đạo của đồng chí Trần Đại Quang trong thời gian tới. Đồng chí Bùi Văn Cường cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo với phong trào CN và tổ chức CĐ của Đảng, Nhà nước nói chung và Chủ tịch nước nói riêng. 

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 8
  • 6
  • 0
lên đầu trang