Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:19

Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:19

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 01:01 ngày 20/09/2016

Tổng LĐLĐVN và BHXH VN: Phối hợp để khởi kiện nợ đọng bảo hiểm xã hội

Chiều 19.9, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Tổng LĐLĐVN và BHXH Việt Nam đã ký quy chế phối hợp Trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. 

Đến dự có Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường; Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải; các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Mai Đức Chính, Trần Văn Lý, Nguyễn Văn Ngàng, Nguyễn Thị Thu Hồng.

Quy chế được ký kết giữa hai bên áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc cơ quan BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh), BHXH quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh (BHXH huyện) và các đơn vị thuộc Tổng LĐLĐVN; CĐ ngành TƯ và tương đương; CĐ TCty trực thuộc Tổng LĐ; LĐLĐ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (LĐLĐ tỉnh), LĐLĐ quận, huyện, thành phố, thị xã (LĐLĐ huyện); CĐ KCN, khu chế xuất, khu kinh tế (CĐ KCN).

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi ký kết. Ảnh: Quế Chi

Theo như nội dung của quy chế, hai bên sẽ cung cấp cho nhau các thông tin chuẩn bị cho việc khởi kiện và thông tin bổ sung trong quá trình khởi kiện. Cụ thể, BHXH Việt Nam sẽ cung cấp: Danh sách của các đơn vị nợ tiền BHXH cần phải khởi kiện (bao gồm: số tiền phải đóng, số tiền nợ, thời gian nợ, tiền lãi chậm đóng BHXH); hồ sơ xác định nợ theo quy định tại Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9.9.2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; bản cập nhật đến tháng trước thời điểm nộp đơn khởi kiện ra tòa án về tình hình nợ và tình trạng áp dụng các biện pháp xử lý khác đối với các đơn vị sử dụng LĐ mà tổ chức CĐ đã gửi danh sách thông báo cho cơ quan BHXH trước khi khởi kiện; danh sách của đơn vị sử dụng LĐ mà cơ quan BHXH đã áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính (nếu có); thông tin khác của đơn vị sử dụng LĐ và NLĐ do cơ quan BHXH quản lý để phục vụ việc khởi kiện hoặc theo yêu cầu của Tòa án (nếu có).

Về phía tổ chức CĐ, sẽ cung cấp cho BHXH danh sách đơn vị sử dụng LĐ chuẩn bị bị khởi kiện để cơ quan BHXH kiểm tra, đối chiếu, cập nhật tình hình nợ và việc áp dụng các biện pháp xử lý khác đối với đơn vị sử dụng LĐ; các thông tin về kết quả khởi kiện. CĐ các cấp thông báo về tình hình và kết quả khởi kiện các đơn vị nợ BHXH tại địa phương cho cơ quan BHXH cùng cấp.

Quy chế cũng quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người yêu cầu, cung cấp thông tin. Theo đó, người có thẩm quyền yêu cầu và cung cấp thông tin của ngành BHXH là Giám đốc BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH huyện; của Tổ chức CĐ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện, CĐ KCN.

 Trước đó, vào năm 2015, Tổng LĐLĐVN và BHXH Việt Nam đã ký kết quy chế phối hợp số 2803 trong việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2015-2020, trong đó có nội dung phối hợp thực hiện khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

 

 

 Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường và Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh ký kết Quy chế. Ảnh: Quế Chi 

Theo Thứ trưởng, Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, trong bối cảnh tổ chức CĐ đang trong giai đoạn dần tiếp cận với quy trình khởi kiện, củng cố lực lượng nhằm đáp ứng nhiệm vụ thì việc phối hợp này là cần thiết. Thứ trưởng, Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh bày tỏ mong muốn, trong quá trình phối hợp, không chỉ trong lĩnh vực khởi kiện  BHXH, hai cơ quan sẽ phát huy vai trò tích cực, hỗ trợ lẫn nhau cùng hướng tới mục tiêu chung , bảo vệ lợi ích nhà nước, NLĐ, góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật liên quan đến BHXH, khắc phục tình trạng nợ động BHXH, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.Phát biểu tại buổi ký kết, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho rằng: Việc ký quy chế tạo cơ sở thúc đẩy, tăng cường sự hợp tác giữa tổ chức CĐ và cơ quan BHXH, góp phần thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ giữa hai cơ quan, nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. “Tổ chức CĐ vui vừng và đánh giá cao việc xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện quy chế. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng, các nội dung của Quy chế phối hợp sẽ được hiện thực hóa trong quá trình hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của hai tổ chức, góp phần giúp tổ chức CĐ là tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ”- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho biết.

TẤT THẢO


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 8
  • 2
  • 8
  • 3
lên đầu trang