Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:42

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:42

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 07:46 ngày 12/08/2016

Hội nghị công bố “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”

Ngày 11/8/2016, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị công bố “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 06/5/2016. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan cùng đại diện lãnh đạo TP Hà Nội và 9 tỉnh trong vùng quy hoạch là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang; các Hội và Hiệp hội chuyên ngành; các, Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng;. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị. 

 

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn trao Hồ sơ quy hoạch cho đại diện các tỉnh trong Vùng Thủ đô

  Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì phạm vi Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng diện tích khoảng 24.314,7km2, gồm toàn bộ ranh giới của Thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang (trong đó Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là 3 tỉnh được mở rộng so với Quyết định số 490/2008/QĐ-TTg ngày 05/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ). 


Theo quy hoạch đã điều chỉnh thì Vùng Thủ đô Hà Nội là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; có ý nghĩa quốc tế quan trọng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, Thủ đô Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh có vị trí trung tâm của toàn Vùng với các thế mạnh về công nghiệp, đào tạo, nguồn nhân lực và các điều kiện hạ tầng; các chức năng cấp vùng, quốc gia và quốc tế được tăng cường thông qua việc thiết lập các trung tâm tài chính – thương mại, nghiên cứu – phát minh khoa học, hội nghị hội thảo, thể dục thể thao, không gian di sản và du lịch quốc tế. Các tỉnh trong Vùng trên cơ sở vị trí, vai trò, điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội cùng với những đặc trưng và lợi thế riêng cùng chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển để khai thác tối đa và hiệu quả các tiềm năng, động lực của các địa phương trong vùng.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết, điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu cơ bản là kết nối hạ tầng vùng, bao gồm: giao thông, hạ tầng xã hội (y tế, giáo dục…); Quy hoạch Vùng Thủ đô cũng là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý đầu tư xây dựng phát triển đô thị cấp Vùng và phát huy mạnh mẽ, có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh trong Vùng Thủ đô để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao điều kiện sống của nhân dân; dịch vụ công cộng, hạ tầng kỹ thuật, môi trường và không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, phát triển nông thôn. 

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị các địa phương trong Vùng quy hoạch cần tập trung chỉ đạo việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch liên quan và ưu tiên triển khai thực hiện các chương trình dự án cấp Vùng có vai trò tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng cần quản lý chặt chẽ và có hiệu quả việc đầu tư phát triển Vùng theo đúng quy hoạch được duyệt./.

Theo xaydung.gov.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 8
  • 5
  • 1
  • 3
  • 6
lên đầu trang