Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:18

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:18

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 11:17 ngày 14/07/2016

HỘI NGHỊ CHỦ TỊCH CÁC CÔNG ĐOÀN NGÀNH TRUNG ƯƠNG, LĐLĐ TỈNH, THÀNH PHỐ: Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Tại Hội nghị chủ tịch các CĐ ngành trung ương, LĐLĐ tỉnh, thành phố do Tổng LĐLĐVN tổ chức ngày 13.7 tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường yêu cầu LĐLĐ các ngành, địa phương phải quyết liệt thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2016...

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 Nhiều địa phương vượt chỉ tiêu

Theo Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐVN, trong thời gian qua, các cấp CĐ đã có nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện Năm phát triển đoàn viên. Các cấp CĐ đã xây dựng được nhiều giải pháp cụ thể, tổ chức tập huấn phương pháp mới cho cán bộ, bước đầu xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên trách chỉ làm công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Đặc biệt, các cấp CĐ đã đổi mới nội dung, phương thức, đầu tư kinh phí cho công tác này… Tính từ năm 2013 đến nay, các cấp CĐ trong cả nước đã kết nạp mới 2.413.013 đoàn viên và thành lập mới 17.376 CĐCS - sau khi trừ số giảm, số tăng thêm là 1.254.275 đoàn viên và 9.203 CĐCS. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố có chỉ tiêu được giao khá cao nhưng vẫn vượt chỉ tiêu như LĐLĐ TPHCM, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nam Định, Đồng Nai, Thái Bình…

Ông Ngô Tôn Tẫn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa - chia sẻ: “Đơn vị nào thuận lợi thì chúng tôi tập trung thành lập theo Điều 17 (Điều lệ CĐVN), bao gồm cả 17 bước, còn đơn vị nào không thuận thì vẫn thành lập theo phương pháp truyền thống. Cứ có cơ hội, có điều kiện là chúng tôi lao vào làm, không chờ chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN, như vậy mới nhanh được. Theo Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐVN, việc tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương pháp mới đã từng bước đổi mới cho phù hợp với quy định của Điều lệ CĐVN. Việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS.

Cần quyết liệt trong năm 2016

Tuy vậy, việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo phương pháp mới tại một số đơn vị vẫn còn lúng túng. Đội ngũ cán bộ CĐ cấp trên cơ sở nhiều nơi còn thiếu và yếu, hạn chế kỹ năng nên lúng túng khi triển khai theo phương pháp mới. Cũng do chỉ đạo của CĐ cấp trên chưa được đổi mới, còn dàn trải nên hầu hết CĐCS chưa xác định được nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để thu hút người lao động vào tổ chức CĐ. Một lãnh đạo LĐLĐ tỉnh còn nêu thực trạng: “Có DN không chấp hành việc thành lập CĐCS, chúng tôi định đưa lên phương tiện thông tin đại chúng thì bị tỉnh cản, vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh…”.

Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN - cho rằng, đã có 900 cán bộ CĐ được đào tạo về công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Mỗi cán bộ chỉ cần phát triển được 1 CĐCS, chúng ta đã có thêm 900 CĐCS rồi. “Đơn vị nào không đạt chỉ tiêu phát triển đoàn viên thì khi đánh thi đua, cần xem xét đối với chủ tịch, phó chủ tịch và trưởng ban tổ chức, thông báo đến cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương…” - đồng chí Trần Thanh Hải nói.

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng LĐLĐVN yêu cầu trong những tháng còn lại của năm 2016, các cấp CĐ phải quyết liệt thực hiện 3 nhiệm vụ lớn. Đó là tăng cường các hoạt động kinh tế CĐ, quản lý và sử dụng hiệu quả tài chính, tài sản CĐ nhằm tạo nguồn lực chăm lo cho CN. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả báo chí của CĐ, trong đó có việc mua và sử dụng báo Lao Động tại các CĐCS. Về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, lãnh đạo Tổng LĐLĐVN chỉ đạo phải tăng thêm ít nhất 350.000 đoàn viên để đạt mục tiêu 600.000 đoàn viên của năm 2016. Phấn đấu đến hết năm, cả nước có 9,5 triệu đoàn viên, có CĐCS tại 90% số DN sử dụng từ 30 lao động trở lên. Muốn vậy phải tích cực triển khai theo phương pháp mới, đa dạng hóa hình thức vận động, gắn với việc nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể... Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh: “Các quy định của pháp luật đã có, nhưng quan trọng là cách làm của chúng ta. Nếu DN lấy cớ người lao động chưa tự nguyện, chúng ta sẽ đưa ra bằng chứng để bác bỏ. Nhưng CĐ phải đồng hành cùng DN, hỗ trợ DN trong việc tổ chức các phong trào thi đua, cải tiến kỹ thuật, làm cho họ thấy việc thành lập tổ chức CĐ là có lợi cho cả DN và người lao động”. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng lưu ý, các cấp CĐ cần chủ động đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm tăng cường sự lãnh đạo, giúp đỡ để đẩy nhanh tiến độ phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS.

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 4
  • 7
  • 3
  • 9
lên đầu trang