Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:27

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:27

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 05:15 ngày 26/05/2016

Biểu dương LĐ giỏi, LĐ sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2016: Tiếp động lực để NLĐ cống hiến

Năm 2015, từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của ngành xây dựng, đã có 367 sáng kiến, đề tài được áp dụng với tổng giá trị làm lợi hơn 54 tỉ đồng; tổng số tiền thưởng cho các sáng kiến trên 3 tỉ đồng.


Đ/c Bùi Văn Cường, Chủ tịch TLĐLĐVN và đ/c Trầ Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân điển hình tiên tiến

Những tấm gương tiêu biểu

Anh Trần Mạnh Hùng đã trở thành niềm tự hào của những người thợ lắp máy tại Cty CP Lilama 18 từ nhiều năm qua. Anh đã có 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại giá trị kinh tế cao, tiêu biểu là gia công chế tạo bộ nâng thiết bị di động trong lắp đặt một số hạng mục của dự án Nhà máy bột mì Interflour Việt Nam với giá trị hợp đồng 26 tỉ đồng. Nhờ có thiết bị này, anh đã rút ngắn tiến độ lắp đặt 21 Roller Mill, mỗi Roller Mill trọng lượng 5 tấn theo yêu cầu của chủ đầu tư, từ 400 công xuống còn 140 công, được chủ đầu tư đánh giá rất cao. Cũng trong dự án này, anh Hùng còn mạnh dạn đề xuất với chủ đầu tư giao cho thiết kế và cung cấp, chạy thử toàn bộ phần điện, phần đo lường điều khiển của dự án mà trước đây đều do nhà thầu có tiếng của Châu Âu đảm nhiệm… Sau thời gian thiết kế và công tác đấu thầu, chủ đầu tư đã chính thức tin tưởng giao cho anh toàn bộ gói thầu phần điện của dự án với tổng giá trị lên tới 738.614,12 USD, tiết kiệm đến 30% giá trị so với việc bỏ thầu cho nhà thầu nước ngoài. Từ sự mạnh dạn và phát huy nội lực, anh Hùng đã rút ngắn tiến độ thi công của toàn dự án từ 7 tháng xuống còn 5 tháng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - CN Xí nghiệp Bao bì Vĩnh Tuy, Cty Ximăng Vicem Hoàng Thạch - không kém cạnh các “đấng mày râu” khi có tới 3 sáng kiến trong những năm gần đây, gồm: “Nghiên cứu sử dụng dầu Emerson thay thế dầu Silicol để làm mát và bôi trơn sợi dệt”, “Thay đổi chiều rộng sợi vải dệt tại công đoạn tạo sợi và phân bố lại sợi dọc trong máy dệt” và “Cải tiến quy trình đánh dấu sản phẩm công đoạn dệt”. Chị Mai chia sẻ: “Được làm trong một môi trường có phong trào thi đua sôi nổi, được lãnh đạo Cty quan tâm, đặc biệt là sự khuyến khích, động viên của CĐCS là niềm vui rất lớn của CN chúng tôi, để CN chúng tôi ngày càng có thêm nhiều sáng kiến đóng góp vào sự phát triển của Cty”.

Tôn vinh CNLĐ là công việc thường xuyên

Anh Hùng và chị Mai là 2 trong trong số 231 gương điển hình tiên tiến được chọn từ 169 đơn vị CĐ được tôn vinh lần này. Sự xuất hiện của các gương tiêu biểu có vai trò rất lớn của các CĐCS. Anh Trần Đoàn Viên - Chủ tịch CĐ Cty Ximăng Bỉm Sơn, nơi có 8 NLĐ tiêu biểu được tôn vinh lần này - cho biết, CĐ Cty luôn quan tâm, coi trọng các phong trào thi đua. Hội nghị NLĐ hằng năm đều có nội dung phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” mà trực tiếp là phong trào cải tiến kỹ thuật. Sau khi phát động, CĐ thường xuyên đôn đốc các đơn vị, củng cố hội đồng sáng kiến và tiểu ban sáng kiến, các đơn vị xây dựng chương trình nghiên cứu cụ thể, trong đó có định hướng nghiên cứu cụ thể. CĐ Cty còn tích cực rà soát để sửa đổi bổ sung quy chế về khen thưởng, trong đó có khen thưởng sáng kiến, đề tài khoa học cho phù hợp. Hằng quý, CĐ đề nghị hội đồng sáng kiến họp để xét duyệt, đánh giá các sáng kiến, thống nhất mức thưởng đối với từng cá nhân, sáng kiến. Bên cạnh đó, cứ 6 tháng, 1 năm có sơ kết, tổng kết, tôn vinh các sáng kiến có giá trị lớn đề nghị cấp trên xem xét cấp bằng sáng tạo. Nhờ những cách làm trên, trong năm 2015, Cty có hơn 80 sáng kiến, làm lợi hơn 22 tỉ đồng.

Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Bình - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ Xây dựng VN - cho biết: “Với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và NLĐ, CĐ Xây dựng VN đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp CĐ thường xuyên phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, khẳng định việc biểu dương, tôn vinh CNLĐ là công việc thường xuyên liên tục của CĐ Xây dựng VN”.

Vẫn theo ông Nguyễn Văn Bình, việc biểu dương, tôn vinh các tấm gương lao động luôn được kịp thời và bằng các hình thức thiết thực, động viên cả về tinh thần và vật chất, tạo cho NLĐ thấy hạnh phúc vì bản thân đạt được nhiều thành tích trong lao động sản xuất, những đóng góp của mình được lãnh đạo và tập thể ghi nhận, từ đó tiếp thêm động lực để họ cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đơn vị, của ngành xây dựng và đất nước. Bên cạnh đó, CĐ Xây dựng VN đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến bằng nhiều hình thức phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt quan tâm đến đối tượng là công nhân, NLĐ trực tiếp; liên tục gặp gỡ, động viên đại biểu điển hình tiên tiến tiếp tục phấn đấu để được lựa chọn, biểu dương ở năm tiếp theo…

Theo Báo Lao động

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 5
  • 7
  • 5
  • 2
  • 7
lên đầu trang